Theo đó, Trung tâm đã thực hiện đúng quy trình mua sắm tập trung theo quy định tại điều 72 Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết về Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Quá trình tổ chức thực hiện cơ bản chấp hành quy định tại Điều 44 và Điều 45 Luật đấu thầu năm 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 và Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017. Việc tổ chức thực hiện mua sắm tập trung đã làm giảm chi phí, thời gian, đầu mối tổ chức đấu thầu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản, tăng cường tính chuyên nghiệp trong đấu thầu, góp phần tăng hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng tồn tại một số hạn chế, vi phạm trong việc tổng hợp nhu cầu đăng ký mua sắm tài sản tập trung mỗi năm thành 02 đợt là không đúng quy định tại khoản 1 điều 74 Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Đợt 1 năm 2020, tổng hợp nhu cầu mua sắm tài sản không đúng với giá trị dự toán mua sắm tài sản của các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng. Trong việc thẩm định giá tải sản, lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Quá trình thẩm định giá, các đơn vị tư vấn thực hiện chưa đầy đủ quy trình, thủ tục thẩm định giá theo quy định tại các tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam. Một số tài liệu trong hồ sơ thẩm định giá không có đủ thông tin, nội dung, căn cứ,... Một số hồ sơ thẩm định giá tài sản của Hội đồng thẩm định giá cấp tỉnh chưa đầy đủ thủ tục, chưa ưu tiên sử dụng thông tin từ các kết quả trúng thầu mua sắm tập trung trước đó. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói mua sắm tập trung đợt 2 năm 2018 không được đăng tải trên cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình.

Việc chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo thỏa thuận khung; việc thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; việc ký kết thỏa thuận khung về mua sắm tập trung; việc giám sát thực hiện thỏa thuận khung, hợp đồng của các nhà thầu được lựa chọn; việc tổ chức các gói thầu tư vấn... các hoạt động này đều vi phạm một số điều khoản trong Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 19/2015/TT-BKHDT của Bộ kế hoạch và đầu tư, Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, quyết định số 2402/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của UBND tỉnh và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện việc khắc phục tồn tại, hạn chế, vi phạm. Chấn chỉnh về công tác quản lý của các đơn vi liên quan như Sở Tài chính, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh; giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tiến hành kiểm tra, rà soát các thủ tục pháp lý để xử lý vi phạm, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT theo thẩm quyền hoặc trình chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình mua sắm tập trung tại Trung tâm.

Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài chính, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các hạn chế, tồn tại, vi phạm nêu tại kết luận của thanh tra tỉnh. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Lương Huệ