Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân vụ lập khống kết quả xét nghiệm âm tính tại thị xã Nghi Sơn

Mới đây, Chủ tịch UBND- Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả xác minh các thông tin Thương hiệu & Công luận phản ánh về việc lập khống kết quả xét nghiệm âm tính tại các điểm test nhanh Covid- 19 tại một số trạm y tế xã, phường trên địa bàn.

Việc thực hiện 5k chưa theo đúng quy định trong phòng, chống dịch Covid-19
Việc thực hiện 5k chưa theo đúng quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo giải trình của TTYT thị xã Nghi Sơn, có việc Trạm Y tế phường Hải An để trống ngày trả kết quả xét nghiệm test nhanh Covid- 19, qua xác minh đã xác định vụ việc đúng như báo đã phản ánh. Việc thực hiện test nhanh cho bà T.T.Th để đủ điều kiện để đưa người nhà vào khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực Nghi Sơn.

Việc để trống kết quả xét nghiệm âm tính là do trong lúc thực hiện, cán bộ Trạm Y tế phường Hải An làm nhiều việc cùng lúc và người dân vội vàng thúc giục lấy kết quả để về đưa chồng đi bệnh viện nên dẫn tới sai sót trong quá trình trả kết quả của cán bộ Trạm Y tế phường Hải An.

Về việc tại Trạm Y tế phường Bình Minh, qua kiểm tra cho thấy có sự việc trạm y tế in mẫu giấy, ký đóng dấu sẵn để cấp cho công nhân công ty TNHH giầy Annora. Cụ thể, trạm y tế đã đưa các tờ kết quả ký, đóng dấu sẵn ghi ngày 20/02/2022 và còn trống thông tin khác để công nhân tự điền và gửi về công ty thanh toán chi phí test.

Liên quan đến việc để người dân, công nhân tập tụ đông trong quá trình test nhanh kháng nguyên là “lỗi” của công nhân do không đến test theo đúng khung giờ quy định đã thông báo, “lỗi” do thời tiết mưa, rét trong khi trạm y tế phường Bình Minh cơ sở vật chất đang thiếu thốn, chưa hoàn thiện, rồi đến việc lực lượng y tế mỏng (04 cán bộ) dẫn đến quá tải, do đó việc thực hiện 5k chưa theo đúng quy định như báo đã phản ánh.

các tờ kết quả ký, đóng dấu sẵn ghi ngày 20/02/2022 và còn trống thông tin khác để công nhân tự điền và gửi về công ty thanh toán chi phí test.
Các tờ kết quả ký, đóng dấu sẵn và còn trống thông tin khác để công nhân tự điền.

Cũng theo báo cáo của TTYT thị xã Nghi Sơn, qua kiểm tra cho thấy chưa có cơ sở khẳng định có việc mua bán kết quả xét nghiệm khống tại 02 Trạm Y tế nói trên. TTYT thị xã Nghi Sơn cũng cho rằng, những sai sót nêu trên không có động cơ vụ lợi mà chỉ là sai sót hành chính phát sinh trong quá trình các trạm y tế thực hiện nhiệm vụ, chưa gây hậu quả đáng kể.

Để xảy ra những khuyết điểm như trên, Chủ tịch UBND- Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 đã giao cho TTYT thị xã Nghi Sơn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra những sai sót trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, vi phạm nêu trên như báo chí phản ánh.

gần 22.000 công nhân bắt buộc phải đến các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn để test nhanh Covid- 19.
Gần 22.000 công nhân bắt buộc phải đến các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn để test nhanh Covid- 19.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trịnh Việt Trung, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: “Việc báo đã phản ánh những tồn tại, thiếu xót đã xảy ra liên quan đến test nhanh cho gần 22.000 nghìn công nhân Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam là hoàn toàn chính xác. Ngoài ra, việc các trạm y tế, điểm test nhanh Covid- 19 cho người dân, các công nhân tại thị xã Nghi Sơn nhưng để trống các thông tin cá nhân là hoàn toàn sai, khó có thể chấp nhận. Nhưng theo  tôi, với lực lượng y tế mỏng tại các cơ sở và nhiều hạn chế, tồn tại khác nên khó tránh khỏi những tồn tại, sai sót như đã nói như trên”.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã có bài viết "Lập khống kết quả xét nghiệm âm tính tại các điểm test nhanh Covid- 19 tại Nghi Sơn- Thanh Hóa" phản ánh về những bức xúc của người dân trước việc các trạm y tế, xã phường tại thị xã Nghi Sơn có dấu hiệu mua bán, lập khống kết quả xét nghiệm test nhanh Covid-19, cũng như để xảy ra nhiều bất cập tại các điểm test nhanh SARS-CoV-2 khi không đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Nhiều công nhân Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam phản ánh, kể từ ngày 13/02 đến nay, gần 22.000 công nhân bắt buộc phải đến các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn để test nhanh Covid-19.

Theo quy định của Công ty, các công nhân phải xuất trình phiếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi đến làm việc tại Công ty. Tuy nhiên, quá trình tổ chức và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc tại một số trạm y tế xã, phường không đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19, không tuân thủ khuyến cáo thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Ngoài những bất cập trong việc test Covid-19 tại các trạm y tế, nhà văn hóa các xã, phường không đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Bất thường hơn, Trạm Y tế phường Hải An và Trạm y tế phường Bình Minh thuộc thị xã Nghi Sơn lại cấp phiếu kết quả test nhanh có sẵn kết quả âm tính Covid-19 và để trống thông tin, không ghi họ tên, địa chỉ, hoặc ngày, giờ lấy mẫu.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 14/5 của các công ty chứng khoán.

Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Ngày 13/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ thành phố chủ trì Hội nghị.

Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Hướng tới Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng việc làm, hành động cụ thể, đoàn viên thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng xây dựng và thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 

Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia
Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia

Ngày 12/5, tại vườn hoa Tố Hữu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng diễn ra Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Nam Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng
Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại tại Công ty than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương.

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.