Tiềm năng phát triển kinh tế biển qua Cửa khẩu cảng Vạn Gia
Khu vực biên giới biển, Cửa khẩu cảng Vạn Gia có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, kinh tế của đất nước; là cửa ngõ giao thông bằng đường biển rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây - Trung Quốc).
Thời gian qua, lực lượng chức năng khối cảng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện tốt công tác cửa khẩu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khối cảng đảm bảo lưu thông cửa khẩu, đảm bảo an ninh cửa khẩu theo đúng quy trình, quy định; đăng ký, quản lý và hướng dẫn nhân dân, các Doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện tốt an toàn giao thông hàng hải, giao thông thủy nội địa. Trong năm đã làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) cho: 31.274 phương tiện/62.548 thuyền viên. Hàng hoá tạm nhập tái xuất (TNTX): 255.470,6 tấn đông lạnh/3.612.280 kiện thuốc lá/104.626 kiện rượu/126 tấn Nấm Traga/541 cây thông cảnh. Hàng nhập khẩu: 1.032 tấn lá thuốc lá. Đăng ký cho 117 công dân người nước ngoài (112 công dân Trung Quốc, 02 công dân người Australia, 01 công dân Hồng Kông và 02 công dân Mỹ) đến địa bàn xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thực.
Ghi nhận một số hoạt động nhập cảnh và vận chuyển hàng hoá trên vùng biển Vạn Gia
15 giờ hàng ngày, những chiếc "xuồng bay" (lắp từ 4 đến 6 máy với công suất hàng nghìn mã lực, có vận tốc cực lớn) như những mũi tên lao vun vút về vùng biển Vạn Gia. Đây là cửa khẩu biển duy nhất, như một "yết hầu" để kiểm soát hàng hóa. Từ đây ra đến vùng biển quốc tế có hải trình rất ngắn.
Qua nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận hàng ngày có hàng trăm lượt “xuồng bay” do người Trung Quốc điều khiển ra vào khu vực này với mục đích vận chuyển hàng hoá tạp nhập tái xuất. Để vào khu vực bên trong “ăn hàng”, những chiếc xuồng này phải đi qua Điểm kiểm soát biên phòng để làm thủ tục nhập cảnh. Thời gian làm thủ tục nhập cảnh thường diễn ra tới tận tối muộn.
Mọi thủ tục nhập cảnh cả người và phương tiện đều diễn ra qua loa, cho có lệ bởi mặc dù có đến 2,3 người trên xuồng nhưng chỉ có duy nhất 1 người đại diện vào làm thủ tục nhập cảnh?
Theo ghi nhận của phóng viên, những người điều khiển phương tiện và người có mặt trên "xuồng bay" đều không mặc áo phao mà vẫn nghiễm nhiên được “qua” Điểm kiểm soát biên phòng?
Theo nội quy Cảng biển Quảng Ninh, tại luồng hàng hải Vạn Gia các tàu thuyền hành trình với tốc độ không vượt quá 10 hải lý/giờ. Tuy nhiên thực tế các xuồng này hoạt động với vận tốc cao hơn rất nhiều mà không mặc áo phao khi tham gia giao thông trên sông nước thì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn. Theo phản ánh, tại khu vực này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, mà thủ phạm chính là những chiếc xuồng bay này.
Theo quy định của việc vận chuyển hàng hoá tạm nhập tái xuất, sau khi “ăn no” hàng những phương tiện này phải di chuyển theo luồng hàng hải để trả hàng, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên thì những chiếc xuồng bay này lại neo đậu, tập kết tại nhiều khu vực khác và tiếp tục sang tải hàng qua các xuồng khác mà không có sự kiểm soát của lực lượng chức năng?
Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, Thượng tá Nguyễn Đình Thái - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn Gia cho biết, điểm kiểm soát biên phòng tại vùng biển Vạn Gia đã tồn tại từ rất lâu với nhiệm vụ kiểm soát con người.
“Đây là hoạt động lâu năm, được phép của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương. Đối với Việt Nam các hoạt động này là hợp pháp,...”. Ông Thái cho hay.
Trước đó, theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, trên vùng biển Vạn Gia, thời gian qua xuất hiện các xuồng máy được trang bị động cơ công suất từ 2-6 máy, chạy với tốc độ cao. Các thuyền viên điều khiển đều mang quốc tịch Trung Quốc.
Một số xuồng không có tên, số hiệu, biển kiểm soát hoặc mang biển kiểm soát giả, biển kiểm soát Trung Quốc dùng để vận chuyển hàng hóa tái xuất, xuất khẩu (trong đó có thuốc lá, rượu ngoại).
Số xuồng này thường xuyên neo đậu trên các vùng biển thuộc khu vực Vạn Gia, sau đó di chuyển vào vùng chuyển tải của cảng Vạn Gia để lấy hàng, khi có điều kiện thuận lợi sẽ vận chuyển số hàng trên quay trở lại Việt Nam để tiêu thụ. Ngoài ra, một số xuồng còn có hoạt động bán xăng dầu trái phép trên vùng biển Vạn Gia.
Công văn của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, hoạt động của các xuồng và thuyền viên người Trung Quốc trên vùng biển Vạn Gia, Quảng Ninh rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia trên biển, có dấu hiệu buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Vì vậy, Ban chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh tham mưu, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác rà soát, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, không để các hoạt động trên tiếp tục xảy ra trên vùng biển Vạn Gia, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Vậy, hoạt động xuất nhập cảnh và vận chuyển hàng hóa bằng các loại xuồng cao tốc của người Trung Quốc tại khu vực biển Vạn Gia đang diễn ra theo đúng quy định như những gì vị Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn Gia khẳng định? Và để “lọt” qua được Điểm kiểm soát biên phòng trên, những người điều khiển phương tiện "xuồng bay" đã phải làm gì? Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.
Trần Trang