Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện”- phác họa bức tranh ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

“Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện” của đại sứ, nhà báo Vũ Sơn Thủy cung cấp tri thức quý về lịch sử quan hệ quốc tế, về bức tranh ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh… Cuốn sách chứa đựng nhiều tư liệu về quan hệ quốc tế, lịch sử và kinh nghiệm đối ngoại, ngoại giao.

"Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện" của đại sứ, nhà báo Vũ Sơn Thủy do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản.

Cuốn sách "Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện" của đại sứ, nhà báo Vũ Sơn Thủy
Cuốn sách "Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện" của đại sứ, nhà báo Vũ Sơn Thủy. Ảnh chinhphu.vn.

Trong cuốn sách "Thế giới nhìn nghiêng…Bang giao kể chuyện", tác giả Vũ Sơn Thủy - đại sứ, nhà báo, nguyên Tổng Biên tập Báo Thế giới và Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đã chia sẻ, phân tích những câu chuyện sinh động từ Châu Âu đến Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Mỹ… Mỗi câu chuyện là một góc nhìn mới, chân thực, sắc sảo về lịch sử hình thành, sự vận động, biến đổi của quốc gia, tổ chức quốc tế, hay các mối bang giao, những vấn đề quốc tế cách đây vài chục năm nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị thời đại…

Qua ngôn từ sống động, giàu hình ảnh, những vấn đề được nhìn nhận, phân tích một cách thấu đáo, đi sâu vào bản chất trong mối liên hệ, so sánh với quá khứ và những dự báo tương lai. Tác giả cũng đã phác họa bức tranh ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, đồng thời gửi gắm tình cảm sâu đậm trong những trang ký ức về một số nhà lãnh đạo của đất nước.

Trong 02 thập niên chuyển giao cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, tình hình kinh tế-chính trị thế giới có nhiều biến động sâu sắc. Trong đó, quan hệ bang giao giữa các cường quốc như: Nga, Mỹ, chính sách, kế hoạch hành động của tổ chức G7, G20, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, trật tự tiền tệ… đã tác động mạnh mẽ đến cục diện toàn cầu.

Sự phát triển thần kỳ, vượt trội của Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, sự lớn mạnh của khối ASEAN, sự thức tỉnh của "con rồng Trung Hoa" đã đem đến hình ảnh một Châu Á năng động, hội nhập với nhiều bài học, kinh nghiệm thành công cho các quốc gia trong và ngoài khu vực; là tiền đề tạo nên cục diện thế giới mới trong thế kỷ XXI.

Thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, Việt Nam đã từng bước thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, tham gia nhiều tổ chức quốc tế, ngày càng nâng cao vị thế quốc gia, đóng góp vào việc xây dựng hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

Cuốn sách gồm 02 phần: "Thế giới nhìn nghiêng trong thập niên cuối của thế kỷ XX" và "Kể chuyện bang giao trong thập niên đầu của thế kỷ XXI".

Nhiều bài viết ấn tượng trong quá trình công tác ngành ngoại giao cũng như cuộc đời làm báo của tác giả được chia sẻ những thông tin cho những độc giả có sự quan tâm đối với những vấn đề trong quan hệ quốc tế, như: "Nước Mỹ: Bắc cầu qua Thái Bình Dương", "Made in Japan… Made in Vietnam", "ASEAN – Thống nhất trong đa dạng", "Từ 'kỳ tích sông Hàn' đến 'kỳ tích Thái Bình Dương'", "Đầu tàu bốn động cơ của ASEAN", "Thời đại Á-Mỹ", "Chiến tranh internet", "Một trang sử mới cho Việt Nam", "Việt Nam: Ngoại giao đổi mới", "20 năm một câu chuyện với Đại tướng Lê Đức Anh"...

H.Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).