Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường chứng khoán đầu năm 2023: Còn tồn đọng nhiều khó khăn

Chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến áp lực điều chỉnh và rung lắc của VN-Index do nền lãi suất duy trì ở mức cao, gây khó khăn cho dòng vốn vào thị trường.

Thị trường chứng khoán khởi sắc

Điểm số trên thị trường chứng khoán Việt Nam tuần đầu năm 2023 bật tăng mạnh, thanh khoản cải thiện nhiều so với tuần giáp Tết Dương lịch.

Các chỉ số chứng khoán đều có số điểm tăng ấn tượng với chỉ số VN-Index tăng 4,4%, lên mức 1.051,4 điểm, HNX-Index và UpCoM-Index cũng đồng loạt đi lên lần lượt 2,6% và 1,5% và đóng cửa tại mức 210,6 và 72,7 điểm.

Điểm số trên thị trường chứng khoán Việt Nam tuần đầu năm 2023 bật tăng mạnh, thanh khoản cải thiện nhiều so với tuần giáp Tết Dương lịch. Ảnh minh họa
Điểm số trên thị trường chứng khoán Việt Nam tuần đầu năm 2023 bật tăng mạnh, thanh khoản cải thiện nhiều so với tuần giáp Tết Dương lịch. Ảnh minh họa.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VN-Index lý giải về nhịp tăng của chứng khoán, rằng xu hướng thị trường đang được hỗ trợ bởi những thông tun tức cực.

Trong đó, Trung Quốc thông báo chính thức mở cửa đường bay quốc tế từ ngày 08/01; Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 chính thức được khởi công từ ngày 01/01, điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong giải ngân đầu tư công trong năm; Dự thảo Nghị định 65 sửa đổi cập nhật mới nhất đã được bộ Tài chính trình lên Bộ Tư pháp.

Với giao dịch bình quân trên 3 sàn tăng 9,3% và đạt 11.724 tỷ đồng, ông Hinh chỉ ra thanh khoản phần nào đã được cải thiện.

Việt Nam duy trì ổn định cà định giá về mức hấp dẫn trên nền tảng vĩ mô, các nhà đầu tư nước ngoài duy trì tuần mua ròng kể từ đầu tháng 11/2022. Trên sàn HoSE tuần đầu năm mới, khối ngoại đã mua ròng đạt 1.637 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã mua ròng lần lượt là 87 tỷ đồng và 2 tỷ đồng trên 02 sàn HNX và UpCoM. 

Đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Đình Thắng, chuyên viên phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội cho rằng: “Với trạng thái hiện tại, thị trường có thể kỳ vọng VN-Index sẽ sớm thoát khỏi kênh đi xuống”.

Theo ông Thắng thị trường trong giai đoạn cuối năm và đầu năm mới đã phát ra nhiều tín hiệu tích cực từ chuỗi mua ròng của khối ngoại và sự vận động tích cực của một số mã cổ phiếu chủ chốt (trong đó có nhóm ngành ngân hàng).

Phân tích về kỹ thuật, ông Thắng cho biết thị trường đã có 4 tuần liên tiếp điều chỉnh giảm và đây là đợt hồi phục đầu tiên.

Nếu VN-Index thoát được khỏi kênh đi xuống trong thời gian tới, có thể kỳ vọng sẽ bước vào một đợt tăng điểm mới với mục tiêu hướng tới khu vực 1.150 điểm. Bởi lẽ quá trình VN-Index điều chỉnh giảm đều trong biên độ hẹp mang tính tích lũy và luôn giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm. 

Ông Hinh cũng dự báo khó có thể kỳ vọng dòng tiền có sự cải thiện đột biến trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề. Ông Hinh cho rằng: “Vì vậy, thị trường khó có thể kỳ vọng về đà tăng đột biến trong những tuần sát Tết.

VN-Index dự kiến sẽ tiến vào những vùng cản mạnh quanh 1.070 điểm”. Nguyên nhân do trước tuần nghỉ lễ dài, nhà đầu tư có xu hướng hạ tỷ trọng ký quỹ để tiết giảm chi phí lãi vay.

Đối mặt với những khó khăn từ dòng vốn

Chứng khoán Việt Nam chịu tác động mạnh trước bối cảnh bất ổn của chứng khoán toàn cầu và những thay đổi nhạy cảm về chính sách điều hành vĩ mô trong nước (xử lý, bắt giữ các trường hợp sai phạm...) và trở thành thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong năm qua.

Công ty chứng khoán MB (MBS) đã đưa ra những dự báo về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023.

Ông Nghiêm Phú Cường, chuyên viên Phòng nghiên cứu khách hàng cá nhân, Khối nghiên cứu Thị trường trong nước của MBS, cho rằng sau hơn 02 năm tăng mạnh, VN-Index điều chỉnh về sát ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Theo đó, mặt bằng giá cổ phiếu cũng đã giảm sâu, một số nhóm ngành thậm chí có mức giảm mạnh hơn so với VN-Index, như nhóm ngành bất động sản thương mại (-72%), chứng khoán (-59%), bất động sản khu công nghiệp (-50%), thép (-48%)...

Nhóm nghiên cứu của MBS cũng cho rằng, xu hướng thanh khoản của thị trường năm 2023 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất và neo giữ ở mức cao với đỉnh lãi suất 2023 dự kiến ở mức 5,1%. Cùng với đó nhiều ngân hàng Trung ương cũng sẽ tiếp tục giảm dần bảng cân đối tài sản trong thời gian tới. Thanh khoản trong nước cũng sẽ có lực cầu lớn do nền lãi suất cao, cung tiền thận trọng và yêu cầu đáo hạn trái phiếu. 

Mức thanh khoản bình quân trong năm 2022 giảm 21% so với năm 2021, chỉ đạt 20.700 tỷ đồng. Nhóm MBS dự báo năm 2023 thanh khoản sẽ tiếp tục giảm sụt về mức trung bình 15.000 tỷ đồng/phiên, tương đương giảm 30% so với bình quân 2022. Nhóm cũng đưa ra kịch bản cơ sở rằng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 280 điểm từ 900 – 1.180 điểm.

Tuy nhiên vào nửa cuối năm 2023, xu hướng sẽ tích cực hơn khi sự kỳ vọng áp lực lãi suất sẽ giảm bớt và nền kinh tế phục hồi trở lại.

Trong báo cáo, MBS cũng đề xuất thêm kịch bản thận trọng trong trường hợp có suy thoái lớn bất ngờ xảy ra, khi mà VN-Index có thể về mức thấp nhất 780 điểm và dao động từ 780-1.080 điểm.

Trong thời điểm giữa tháng 11 và đầu tháng 12/2022, dòng tiền trên thị trường tham gia bắt đáy mạnh mẽ, dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài đã kích hoạt mua ròng, hỗ trợ phần nào VN-Index hồi phục từ vùng đáy 873 điểm. Lý giải về điểu này, ông Cường cho rằng do một phần rất lớn do định giá chứng khoán đã chiết khấu về mức thấp (khi bị áp lực bán tháo, hạ đòn bẩy trong thời gian rất ngắn). 

Ông Cường cũng chia sẻ thêm: “Trong năm 2023, khả năng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tiếp tục sụt giảm do áp lực chi phí đầu vào và lãi suất tăng cao, định giá duy trì ở nền thấp sẽ là một cơ hội để chọn lọc mua vào tại vùng đáy chu kỳ”.

Còn ông Hinh cho rằng các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu chờ đợi sự bứt phá của các chỉ số chứng khoán khi dòng tiền cải thiện sau kỳ nghỉ lễ.

Những nhóm ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ những xu hướng vĩ mô trong năm 2023 là: hàng không, du lịch, xuất khẩu thủy sản, cao su, xi măng, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, điện, khí đốt.

Chia sẻ thêm về thị trường chứng khoán đầu năm, ông Thắng cho biết: “Thị trường chứng khoán khởi đầu năm mới bằng một tuần giao dịch tích cực, mở ra hy vọng trong năm sẽ vận động tích cực hơn và mang đến cơ hội giải ngân đầu tư trung, dài hạn. Ở giai đoạn hiện tại, các cơ hội giải ngân sẽ xuất hiện nhiều hơn khi mặt bằng giá đang ở vùng hấp dẫn”.

Đánh giá về thị trường năm tới, đa số đều cho rằng thị trường sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc lãi suất tăng cao, nguồn tiền rẻ cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực... Tuy nhiên, cơ hội vẫn mở ra cho các nhà đầy tư nắm giữ trung dài hạn với mặt bằng giá cổ phiếu được chiết khấu về mức hấp dẫn.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.