Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường hoa, cây cảnh dịp tết Nguyên đán tại Thanh Hóa rục rịch khởi động

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các chủ vườn kinh doanh tại Thanh Hóa đang tích cực chăm sóc cũng như nhập thêm nhiều loại hoa, giống hoa đa dạng để phục vụ nhu cầu trang trí, chơi hoa ngày tết của người dân.

Anh Nguyễn Văn Đệ người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm ở Quảng Chính.
Ông Nguyễn Văn Đệ người có kinh nghiệm trồng đào lâu năm ở xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương

Hiện xu hướng chơi hoa của người dân không chỉ dừng ở các loại cây hoa truyền thống như đào, quất mà còn quan tâm đến những loại hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao như: lan hồ điệp, cây bonsai, hoa mẫu đơn... Những loại này thường có ngoại hình đẹp, bắt mắt với màu sắc rực rỡ cùng kích thước nhỏ gọn, phù hợp để trang trí nhà cửa đón năm mới với hy vọng tài lộc và may mắn đến với gia đình.

Đào Quảng Chính, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường bởi những đặc điểm riêng biệt của mình, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Những ngày này, về xã Quảng Chính, không khí Tết đang đến thật rộn ràng. Ông Bùi Minh Phúc, cán bộ công chức văn hóa xã Quảng Chính cho biết, đào Quảng Chính mang những đặc điểm riêng biệt mà tất thảy những vùng đào nổi tiếng trên đất Thanh Hóa đều không có được. Mỗi một bông hoa đào khi bung nở, số cánh hoa lên tới 30 – 40 cánh, bông to có thể để vừa miệng chén uống trà. Đào Quảng Chính lại rất "siêng" và bền hoa, tận hết tháng Giêng mà đào vẫn đua nhau khoe sắc từ hồng phai, đỏ nhạt lúc Xuân thì, đến khi tạo quả thì chuyển đài hoa sang màu đỏ cùng với viền hoa trắng.

Đào phai Quảng Chính có đặc điểm khác so với đào Nhật Tân (Hà Nội), Xuân Du (Như Thanh, Thanh Hóa)… là cánh hoa có từ 30 - 40 cánh, bông hoa to, màu hồng phớt, hương thơm thoang thoảng lại bền hoa nên được nhiều người ưa thích. Đào Quảng Chính vì thế mà cũng đã khẳng định được thương hiệu của mình khi giá bán luôn giao động ở mức từ 3 triệu đồng đến 8 triệu đồng/cây, có cây được bán với giá cao tới 30 triệu đồng.

Là một trong số những nhà vườn lớn của TP. Thanh Hóa, trang trại trồng hoa Hạnh Mến ở phường Trường Thi đang khá nhộn nhịp. Hàng trăm chậu lan hồ điệp có giá dự kiến vài chục triệu đồng đang được chăm sóc tỉ mỉ, tỉa tót gọn gàng sẵn sàng chờ đưa ra thị trường. Anh Lê Văn Tiến, chủ nhà vườn cho biết: "Chỉ tính từ giữa tháng 11 đến nay đã có hơn 1.000 đơn đặt hàng trong tỉnh và cả các tỉnh lân cận, trong đó có khoảng 20% cây đã được bán. Về gần cuối năm, giá cả các loại vật tư chăm bón, chi phí nhân công bắt đầu tăng nhẹ nhưng giá lan tại trang trại vẫn được giữ ở mức ổn định từ 180.000 đồng/1 cành. Ngoài bán sỉ, lẻ lan hồ điệp, trang trại còn bán thêm các loại cây bonsai và hoa nhập khẩu".

Tại vườn hoa tổng hợp của anh Nguyễn Văn Sơn, xã Hà Lai (Hà Trung), các loại hồng và mẫu đơn đang rất thu hút khách. Đến thời điểm này, nhà vườn đã xuất bán được hơn 1.000 chậu hồng, các loại hồng đỏ với giá thành hợp lý nên cứ chăm sóc tới đâu tiêu thụ hết tới đó. Đặc biệt, năm nay các loại hồng ngoại trồng trong chậu đá, chậu sành cao cấp có giá từ 2 - 3 triệu đồng/chậu cũng rất đắt khách. Với 500m2, vườn của anh Sơn còn trồng thêm khoảng 500 gốc mẫu đơn, 200 gốc dạ yến thảo, 100 gốc cúc, đồng tiền... Các loại hoa đều đã sẵn sàng cung cấp ra thị trường. Anh Sơn cho biết: "Dịp tết, khách hàng thường ưa chuộng những dòng hoa và cây cảnh được trồng trong chậu đá, chậu sành đẹp bởi khi vận chuyển về sẽ trưng bày được luôn mà không lo tốn nhiều thời gian chăm sóc. Đáp ứng lại nhu cầu của khách hàng, trong quá trình trồng và chăm sóc cây, tôi luôn chú trọng tìm kiếm các loại chậu trang trí đẹp cũng như tỉ mỉ tỉa tót những nhánh cành thừa để khi đến tay khách hàng sẽ là sản phẩm hoàn hảo nhất. Ngoài ra, nhiều gia đình hiện nay đang có xu hướng tiết kiệm chi phí nên sau khi khảo sát tình hình, anh Sơn dự tính sẽ mở dịch vụ cho thuê cây dịp tết giá chỉ dao động từ 1 triệu đồng".

Đón năm mới, ngoài chơi đào, mai và các loại hoa truyền thống thì nhiều người đã chọn bonsai để chơi tết tạo nên bức tranh sinh động và đa dạng vào ngày xuân. Có những khách còn ưu tiên kiểu dáng của bonsai vì trong phong thủy, nó đem lại may mắn cho gia chủ. Là một trong số những nhà vườn trồng và kinh doanh các loại cây bonsai lớn trong thành phố, không khí khởi động tết tại nhà vườn Tân Hoa, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) cũng đang nhộn nhịp. Tại đây, các loại bonsai như mai chiếu thủy, linh sam, nguyệt quế đều được tỉa tót vô cùng khéo léo, tỉ mỉ và được bán với giá trên dưới 3 triệu đồng. Ngoài ra, các loại từ tầm trung đến cỡ lớn với dáng cổ thụ cũng được khách hàng ưa chuộng.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang tới rất gần, dự kiến sức mua của người dân trong 2 tuần tới sẽ tăng mạnh từ 100 - 200% so với ngày thường. Các nhà vườn xác định đây là thời điểm quan trọng nhất năm nên đều tập trung đầu tư công sức để chăm sóc cũng như quảng bá đến khách hàng những sản phẩm đẹp và chất lượng nhất, với hy vọng mùa tết năm nay người tiêu dùng có hoa đẹp để bày, người trồng hoa có thêm nhiều lợi nhuận.

Tiến Minh

Bài liên quan

Tin mới

Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành
Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành

Việc mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt) .

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách

Ngày 5/3, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo nhằm thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024. Theo đó, hội chợ sẽ trở lại từ ngày 8 - 11/5/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

"Bẫy ngọt" rình rập học sinh: Mở tài khoản ngân hàng kiếm tiền dễ dàng?
"Bẫy ngọt" rình rập học sinh: Mở tài khoản ngân hàng kiếm tiền dễ dàng?

Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian gần đây, một số địa phương xuất hiện hiện tượng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh thuộc các trường THCS, THPT đã được cấp CCCD mở tài khoản ngân hàng.

Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên
Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên

Bộ GD&ĐT cho biết, trong ngày đầu tiên mở cổng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đã có gần 200.000 thí sinh đăng ký thành công, không có hiện tượng nghẽn mạng.

Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh
Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh (NS&VSMTNT) vừa tổ chức lấy ý kiến về việc điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch tại các khu vực nông thôn, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tái đầu tư trong tương lai.