Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nhâm Dần. Nhiều gia đình cắt giảm việc chi tiêu, nên thay vì lựa chọn những mặt hàng nhập khẩu đắt tiền, thì nay lại ưu tiên, tin tưởng sử dụng hàng Việt, bởi giá thành hợp lý và chất lượng cũng được đảm bảo.

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Giá cả năm nay tăng so với năm ngoái, lượng mua cũng giảm, chủ yếu mua những mặt hàng thiết yếu cho gia đình trong dịp Tết, với ít giỏ quà để tặng người thân”.

Cũng giống như chị Hạnh, bà Bùi Thị Thanh Bình (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cắt giảm khá nhiều so với Tết trước. Bà Bình cho biết: “Mua ít hàng để thắp hương ban thờ, giỏ quà để gửi biếu về quê. Tôi chọn giỏ hàng tầm 500.000 đồng là được rồi.  Tôi thấy hàng Việt Nam giờ chất lượng cũng tốt, mua hàng Việt cảm thấy rất yên tâm”.

Bởi dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến kinh tế và tâm lý mua sắm Tết của người dân nên một số chuỗi siêu thị đã áp dụng chiến lược giám giá mạnh, ưu đãi để kích cầu thêm nhu cầu mua sắm của người dân. Tại chuỗi siêu thị của hệ thống BRG, ghi nhận rất nhiều mặt hàng giỏ quà Tết có giá từ 100.000 đồng đến 2.000.000 đồng, phục vụ nhu cầu lựa chọn hàng hoá của nhiều người dân.

Thị trường quà Tết đa dạng tại các siêu thị
Thị trường quà Tết đa dạng tại các siêu thị.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Bán lẻ BRG thông tin: “Nhóm mặt hàng chúng tôi tập trung vào là nhóm phục vụ Tết tuyền thống như bánh kẹo, rượu bia, thực phẩm chế biến sẵn, là mặt hàng có sự tiêu thụ cao. Hệ thống của chúng tôi hiện nay phong phú, đầy đủ, triển khai nhiều chương trinh khuyến mãi giảm giá cho khách hàng mua sắm. Chúng tôi có gần 20 mẫu giỏ hàng từ 100.000 đồng-2.000.000 đồng để khách hàng có thể lựa chọn dễ dàng giỏ quà tặng người thân, đồng nghiệp đối tác”.

Theo ghi nhận, tình trạng vắng khách, lượng tiêu thụ giảm không chỉ ở mua hững siêu thị, mà còn diễn ra tại tuyến phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm nơi được gọi là Thủ phủ bánh kẹo vào mỗi dịp Tết tại Hà Nội. Chuyên cung cấp các các sản phẩm giỏ quà Tết phục vụ nhu cầu biếu tặng. Hộ gia đình chị Hương dù đã chuẩn bị những mặt hàng bắt mắt, có cải tiến về mẫu mã, với giá thành dao động từ 600.000 đồng đến 2.000.000 đồng thế nhưng số lượng khách đến mua hàng vẫn thưa thớt so với mọi năm.

Quà tết bày bán tại các tuyến phố của Hà Nội
Quà tết bày bán tại các tuyến phố của Hà Nội.

Chị Hương chia sẻ: “Lượng khách năm nay so với năm ngoái thì giảm nhiều, năm nay hàng đa dạng, giá thì từ cao tiền đến thấp, tuy nhiên khách chủ yếu mua hàng trung bình. Năm nay kinh tế kém vì dịch nên bán kém so với mọi năm”.

Nhận thấy số lượng người dân đi mua sắm tết giảm do tình hình dịch bệnh, hiện nay, việc đẩy mạnh kênh bán hàng online cũng rất được chú trọng. Chính vì vậy, nhiều siêu thị, cửa hàng tăng cường chạy các chương trình quảng cáo, nâng cao chất lượng hình ảnh được tăng tải trên các nền tảng mua sắm trực tuyến với mong muốn thu hút được khách hàng.

Chị Trịnh Bích Lưu, quản lý siêu thị S&S Mart cho hay: “Bên mình chọn hình sản phẩm và đưa lên trang web, facebook để đẩy hình ảnh, mọi người chỉ cần chọn, ghi thông tin địa chỉ, số điện thoại nhận hàng, không cần phải đến trực tiếp tại siêu thị”.

Nhiều đơn vị chọn hình thức bán hàng online để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng
Nhiều đơn vị chọn hình thức bán hàng online để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Tết cổ truyền năm nay tiếp tục diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên cả nước. Để thích ứng với bối cảnh này, các doanh nghiệp cũng đã có những chiến lược linh hoạt phục vụ nhu cầu người dân. Những ngày giáp Tết, lượng khách hàng mua sắm sẽ đông hơn, do đó mọi người dân, doanh nghiệp vẫn cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K để bảo vệ bản thân,gia đình và cộng đồng trước đại dịch Covid-19.

Trúc Mai