Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Thích thú” lễ hội thanh niên mặc váy, trang điểm múa điệu đánh bồng

Chiều mồng 9 tháng Giêng lễ hội làng Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra thu hút hàng nghìn người tham dự. Tuy nhiên, độc đáo nhất của lễ hội chính là màn hóa trang thành gái của nam thanh niên làng Triều Khúc múa điệu đánh bồng.

THCL Chiều mồng 9 tháng Giêng lễ hội làng Triều Khúc (H.Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra thu hút hàng nghìn người tham dự. Tuy nhiên, độc đáo nhất của lễ hội chính là màn hóa trang thành gái của nam thanh niên làng Triều Khúc múa điệu đánh bồng.

Là một ngôi làng lâu đời tại Hà Nội còn gìn giữ nhiều nét đẹp văn hóa, làng Triều Khúc xưa nay nổi tiếng với lễ hội làng lớn nhất nhì thủ đô, thu hút hàng nghìn du khách thập phương tham dự.

Nhằm tưởng nhớ công ơn của Thành Hoàng làng - Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, cứ đến ngày 09 tháng Giêng hàng năm, lễ hội làng Triều Khúc lại tưng bừng diễn ra với những nét đẹp văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm lịch sử.

 “Thích thú” lễ hội thanh niên mặc váy, trang điểm múa điệu đánh bồng - Hình 1

Ngoài phần lễ rước kiệu đi xung quanh làng, phần được mong đợi nhất của lễ hội chính là điệu múa “ đánh bồng” do chính các nam thanh niên làng Triều Khúc thể hiện.

“Thích thú” lễ hội thanh niên mặc váy, trang điểm múa điệu đánh bồng - Hình 2

Điều đặc biệt ở chỗ, những nam thanh niên đều được trang điểm kỹ lưỡng, giả gái với những màn múa uyển chuyển, đôi mắt phải thể hiện được nét “lẳng lơ”, mới toát hết vẻ đẹp của điệu múa.

 “Thích thú” lễ hội thanh niên mặc váy, trang điểm múa điệu đánh bồng - Hình 3

Ảnh: zing.vn

Để thực hiện được điệu múa, các bậc cao nhân trong làng Triều Khúc tuyển chọn nam thanh niên sớm cả năm trời để tập luyện. Tất cả đều phải là người gốc làng Triều Khúc, dung mạo khôi ngô, học hành giỏi giang…

 “Thích thú” lễ hội thanh niên mặc váy, trang điểm múa điệu đánh bồng - Hình 4

Tương truyền rằng, vào thế kỷ thứ 8, đức vua Phùng Hưng bị giặc bao vây đã kéo quân về đóng tại làng Triều Khúc. Để khích động tinh thần của tướng sĩ, binh lính, Ngài đã có quân lính giả gái, ăn mặc sặc sỡ, múa điệu đánh bồng. Kể từ đó, để tưởng nhớ công lao của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, điệu múa “ đánh bồng” trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp hội làng, cũng như trở thành một nét đẹp văn hóa của người Tràng An.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh
Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh

Chiều 3/5, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Trưng bày tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Điện Biên và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.