Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thiết lập mối quan hệ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội Việt Nam - Hàn Quốc

Chương trình TECHFEST Việt Nam tại Hàn Quốc - Thiết lập mối quan hệ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời khởi động chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam năm thứ hai mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đổi mới sang tạo.

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Làng đổi mới sáng tạo mở xã hội phối hợp với Tập đoàn Tài chính Shinhan, tổ chức United Way Worldwide, và Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) -  United Way Việt Nam thực hiện chương trình TECHFEST Việt Nam tại Hàn Quốc - Thiết lập mối quan hệ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời khởi động chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam năm thứ 2.

Thiết lập mối quan hệ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội Việt Nam - Hàn Quốc
Thiết lập mối quan hệ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội Việt Nam - Hàn Quốc.

Đoàn TECHFEST Việt Nam 2022 tại Hàn Quốc do Cục trưởng Phạm Hồng Quất, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn đầu và các chuyên gia, trưởng làng TECHFEST Việt Nam 2022 trong đoàn đã thăm quan không gian Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Shinhan Square Bridge tại Incheon, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và hội thảo với các lãnh đạo cấp cao của Quỹ Hy vọng - Tập đoàn tài chính Shinhan, Shinhan Square Bridge (S2B), tổ chức United Way Worldwide và các doanh nghiệp khởi nghiệp của Shinhan Square Bride sẽ sang Việt Nam khởi nghiệp trong năm 2022 – 2023.

Phát biểu khai mạc sự kiện TECHFEST Việt Nam 2022 tại Hàn Quốc - Khởi động chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam năm thứ 2, Ông Kim Dong UK - Giám đốc cấp cao, Đại diện Quỹ Hy vọng - Tập đoàn Tài chính Shinhan chào mừng đoàn TECHFEST Việt Nam 2022 tại Hàn Quốc đã tới thăm, làm việc, và kết nối với chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam.

Giới thiệu về S2B, ông Kim cho biết S2B quan tâm và đầu tư cho việc xây dựng hệ sinh thái cho các doanh nghiệp khởi nghiệp dẫn dắt tương lai. Được đầu tư bởi tập đoàn tài chính Shinhan, S2B là một nền tảng và là cầu nối và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Cho tới nay, S2B đã hỗ trợ tới hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc và quốc tế, thu hút tới gần 100 triệu USD đầu tư. S2B đã có các trung tâm, vườn ươm hỗ trợ khởi nghiệp tại Seoul, Incheon, Daejeon, Daegy, Jegu tại Hàn Quốc và Việt Nam.

Đặc biệt, Chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam bắt đầu vận hành từ năm 2021 theo mô hình và sự điều phối của Tổ chức United Way Worldwide và Viện MSD. Với sự hỗ trợ của NATEC, Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), và các chuyên gia Việt Nam, S2B năm thứ nhất đã đạt được những thành công đáng kể, hỗ trợ 06 doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc tạo tác động, gần 100 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, kết nối với 166 tổ chức địa phương và mang lại các tác động xã hội cho tới 43,000 người Việt Nam, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật. Ngoài ra, S2B cũng luôn đồng hành cùng TECHFEST qua việc tài trợ cho Cuộc thi tìm kiếm Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo quốc gia các năm và tài trợ vận hành Làng đổi mới sáng tạo mở xã hội”.

Ông Kim nhấn mạnh: “Có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc có năng lực, tiềm năng sáng tạo không giới hạn để bứt phá vượt trội, nhưng họ rất khó để tự thân tồn tại và phát triển, những sự giúp đỡ và hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Tôi rất cám ơn và mong muốn tiếp tục hợp tác với NATEC, NSSC và chương trình Techfest tại Việt Nam, không chỉ để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của Shinhan Square Bridge Việt Nam mà còn thúc đẩy hệ sinh thái chung của Việt Nam và Hàn Quốc".

Phát biểu sau khi thăm quan vườn ươm Shinhan Square Bridge Incheon và nghe giới thiệu về Shinhan Square Bridge, Cục trưởng Phạm Hồng Quất cho biết: “Sự đầu tư của các tập đoàn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp là vô cùng cần thiết. Các doanh nghiệp cần điểm tựa đầu tư, sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để bứt phá. Tôi đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp và hiệu quả của Shinhan Square Bridge, đặc biệt là Shinhan Square Bridge Việt Nam năm thứ nhất mà tôi cũng đã trực tiếp tham gia cố vấn hỗ trợ, trong đó đã hỗ trợ rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa tiếp cận thị trường thành công, mở rộng kinh doanh, vừa mang lại các tác động xã hội”.

Ông Phạm Hồng Quất cũng đề nghị cần thúc đẩy việc hợp tác  chính thức, có kế hoạch hợp tác cụ thể, được ký kết giữa Shinhan Square Bridge với NATEC và Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) nhân dịp Techfest Việt Nam sắp tới, tạo tiền đề để xây dựng chuỗi các sự kiện trao đổi hỗ trợ startups Việt Nam - Hàn Quốc. Ông Phạm Hồng Quất đề nghị S2B phối hợp lâu dài với NATEC, NSSC và chương trình Techfest Quốc gia, lựa chọn các startups Việt Nam xuất sắc để ươm mầm, hỗ trợ tiếp cận các công nghệ tiên tiến hàng đầu của Hàn Quốc, đồng thời tạo không gian làm việc cho các startups Việt Nam tại S2B Hàn Quốc. Về phía NATEC và NSSC cũng sẽ hỗ trợ không gian làm việc và kỹ thuật cho các startups của Shinhan Square Bridge tới Việt Nam. “Đây là sự hợp tác Win-Win (thắng - thắng) tất cả các bên đều có lợi, và lợi ích chung là sự phát triển phồn vinh của các startups nói riêng và kinh tế xã hội hai nước nói chung” - ông Quất khẳng định.

Điểm nhấn của sự kiện là đoàn Techfest Việt Nam đã cùng S2B khởi động chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam năm thứ hai và lắng nghe các startups Hàn Quốc chia sẻ nhanh các mô hình kinh doanh cũng như kế hoạch vào thị trường Việt Nam. S2B Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ 10 doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường tại Việt Nam, đồng thời mang lại các giá trị xã hội. Chia sẻ về kế hoạch S2B Việt Nam năm thứ hai, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, trưởng Làng Đổi mới Sáng tạo mở xã hội, cũng là người chịu trách nhiệm vận hành chương trình Shinhan Square Bridge tại Việt Nam cho biết 7 doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu được lựa chọn bao gồm Tictoccroc, LabSD, Rivo, Reharvest, Toon Square, Piquant và Xinapse sẽ tới Việt Nam, được nhận đầu tư để kết nối với các tổ chức địa phương Việt Nam vừa mở rộng thị trường vừa tạo ra các giải pháp các tác động xã hội trong ba lĩnh vực: (1) Thúc đẩy dạy nghề theo nhu cầu và định hướng thị trường và tạo việc làm cho thanh niên và phụ nữ, người khuyết tật tại Việt Nam; (2) Xây dựng thành phố thông minh bao trùm, tiếp cận cho mọi người; (3) Cải thiện môi trường bền vững và sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là các khu vực nông thôn miền núi có hoàn cảnh khó khăn.

Ở chiều ngược lại, chương trình cũng sẽ lựa chọn, tài trợ cho 5 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam suất xắc đã tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2022 để sang Shinhan Square Bridge Incheon huấn luyện, mở rộng thị trường và kết nối đầu tư trong vòng 06 tháng. Ngoài ra, Làng đổi mới sáng tạo mở xã hội được sự hỗ trợ tài chính của S2B sẽ tiếp tục các chuỗi hoạt động thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở xã hội trong khuôn khổ Techfest 2022 với 3 trọng tâm (i) Thúc đẩy Đổi mới sáng tạo mở qua mô hình thực nghiệm (smart living lab) với sự tham gia của các chủ thể mở cùng tham gia giải quyết các thách thức từ chính phủ, doanh nghiệp và xã hội; (ii) Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội; và (iii) Xây dựng nền tảng – huy động đầu tư đổi mới sáng tạo mở xã hội.

Bà Linh chia sẻ thông điệp “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng nền tảng cho sự phát triển bền vững chính từ sự hợp tác gắn kết và đồng lòng, tôi tin tưởng rằng, sự kiện ngày hôm nay không chỉ là khởi động năm thứ 2 của một dự án hay một chuỗi hoạt động mà chính là điểm mốc của việc tạo dựng sự hợp tác chính thức, cam kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng một hệ sinh thái vững chắc tạo xu hướng và dẫn dắt thay đổi ở cả hai quốc gia”.

Sự kiện Techfest Việt Nam 2022 tại Hàn Quốc và Khởi động Shinhan Square Bridge Việt Nam năm thứ hai đã kết thúc tốt đẹp. Trong thời gian Techfest 2022, dự kiến S2B và các startups sẽ tham gia các hoạt động tại Techfest Bình Dương và ký kết các thoả thuận hợp tác với các cơ quan liên quan, đặc biệt là NATEC và NSSC để thúc đẩy hơn nữa hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo MỞ Việt Nam - Hàn Quốc.

Thông tin thêm về S2B Việt Nam và hoạt động Làng đổi mới sáng tạo mở xã hội được cập nhật tại www.livinglabvietnam.org/

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng
Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng

Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 11 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc; có 6 người khác tại ngoại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn
Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn

Agribank đã tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?
Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Lãi suất tiết kiệm thấp; vàng biến động ở mức rủi ro cao; chứng khoán không ổn định; bất động sản bị thổi giá...Bức tranh của thị trường hiện tại là như vậy, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ
Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đóng điện thành công dự án Trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ.