Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thọ Minh (Thọ Xuân -Thanh Hóa): Ôm "nợ" chục tỷ vẫn cán đích nông thôn mới?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn của người dân tại xã Thọ Minh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), tố cáo lãnh đạo xã Thọ Minh có nhiều “sai phạm” trong việc xây dựng những công trình cơ bản để đáp ứng tiêu chí nông thôn mới.

Thọ Minh (Thọ Xuân -Thanh Hóa): Ôm

Đơn tố cáo người dân tại xã Thọ Minh gửi tới các cơ quan báo chí

Theo phản ánh, ngày 24/3 vừa qua, UBND xã Thọ Minh đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lẽ ra, thành quả này phải là niềm tự hào chung của cán bộ, nhân dân địa phương, tuy nhiên, sau ngày đạt xã Nông thôn mới không lâu, người dân nơi đây lại đang làm đơn khiếu kiện gửi đến cấp chính quyền và các cơ quan báo chí để “tố cáo” những sai phạm trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, trong đơn, người dân xã Thọ Minh cho rằng, trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình cơ bản đều không nhận được lòng tin của dân, rút ruột công trình và khai khống nhiều hồ sơ. Ví dụ như: công trình Chợ Lược chỉ làm có một số việc như đổ đất, xây rãnh rãnh thoát nước, làm lán và xây tường bao. Nhưng công trình này theo báo cáo là 1,9 tỷ đồng; Công trình xây dựng sân bóng đá của xã Thọ Minh, thì vốn đã có sẵn, giờ chỉ sửa chữa, xây thêm cổng còn lại không làm thêm hạng mục nào cũng thông báo đến dân là 360.000.000 đồng; Công trình sửa chữa phòng học tại trường THCS Thọ Minh thì chỉ cạo bỏ lớp sơn cũ để chát lại 6 phòng học mà số tiền lên đến 2 tỷ đồng, đáng nói hơn theo thông báo của UBND xã là được xây mới.

Cũng theo nội dung đơn thư, thì từ ngày xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã bán 70 xuất đất nhưng không công khai, số tiền thu được không biết được sử dụng như thế nào !?. 

Thêm một điều nữa tất cả những hạng mục công trình cơ bản được xây dựng tại Xã Thọ Minh không được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh và không giao cho các thôn để thông báo tổ chức, cá nhân trong đăng ký đấu thầu xây dựng những công trình cơ bản ở địa phương. Trong quá trình đầu tư và kết thúc đầu tư, tự ý lãnh đạo UBND xã Thọ Minh chỉ định những đơn vị thi công mà công dân không được biết.

Theo tìm hiểu của PV, dù đã về đích Nông thôn mới từ tháng 3/2018 nhưng đến thời điểm ngày 12/7/2018 tại Báo cáo chương trình giám sát của Hội đồng Nhân dân xã Thọ Minh, thì chỉ tính riêng năm 2016 – 2017 cả xã có 18 công trình xây dựng với số dự toán 19 tỷ 185 triệu đồng, số đã thanh toán 8 tỷ 900 triệu đồng. Còn nợ 10 tỷ 226 triệu đồng

Quay lại thời điểm từ năm 2010 – 2015 có 6 công trình xây dựng cơ bản với tổng số dự toán 6 tỷ 848 triệu nhưng mới chỉ thanh toán 5 tỷ 940 triệu. Nợ 908 triệu đồng.

Như vây, với số nợ đọng lên đến 11 tỷ 134 triệu đồng và xã chưa có kế hoạch giải quyết số nợ đọng “khủng” này.

Theo quy định tại điều 4 chương 1 của quyết định số 2540/QĐ-TTG về việc ban hành quy định, điều kiện, trình tự, thủ tục xét hồ sơ công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 thì xã đạt chuẩn nông thôn mới phải không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV, ông Trịnh Ngọc Tấn – Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Thọ Minh cho biết: “Đây là việc bên chính quyền, mọi việc liên hệ với UBND xã, toàn bộ hồ sơ  anh làm đều có đầu có cuối, người thực, việc thực còn anh nói với em đó là phản ánh sai,…”

Để có câu trả lời xác đáng, khách quan, đa chiều, PV đã cố gắng liên hệ với ông Lê Tiến Dân - Chủ tịch UBND xã Thọ Minh. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại để sắp xếp lịch làm việc, câu trả lời PV nhận được là chưa thể sắp xếp được.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Thanh Hóa cần vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm mà người dân phản ánh trong quá trinh  xây dựng Nông thôn mới của xã Thọ Minh để chấm dứt khiếu kiện.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn