Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thời cơ lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, hạt tiêu sang Australia

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Australia đạt 2,63 ngàn tấn, tăng 30,47% so với cùng kỳ năm trước. 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam sang Australia cũng tăng trưởng rất mạnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Hiện nay, xu hướng nhập khẩu nông sản cũng như hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tiếp tục tăng cao. Mức độ tin tưởng và uy tín của hàng Việt Nam tại Australia ngày càng được nâng lên, đây là thời cơ rất lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, hạt tiêu sang thị trường này.

Ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Tổng lãnh sự, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia- cho biết, Australia là quốc gia không sản xuất nhiều cà phê nhưng lại là một thị trường cà phê lớn. Dự kiến năm 2021, Australia tiêu thụ trung bình 2 kg cà phê/người/năm, trong đó có 0,6kg/người là cà phê rang xay và 1,4 kg là cà phê hòa tan. Mức tiêu thụ này nếu so với các nước châu Âu thì thấp hơn nhưng vẫn nằm trong nhóm 30 nước tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.

Đối với mặt hàng hạt tiêu, Australia cũng không phải là thị trường sản xuất hạt tiêu. Hàng năm, Australia là thị trường nhập khẩu lượng lớn hạt tiêu với mức tăng trưởng khoảng 2,5%/năm. Australia nhập khẩu hạt tiêu từ nhiều nước trên thế giới, trong đó, nhập khẩu hạt tiêu chủ yếu từ Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Italy, Indonesia…. Hiện nay, Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất sang Australia với tỷ trọng chiếm từ 50-60%. Đáng chú ý, hạt tiêu Việt Nam có vị thế ngày càng lớn tại thị trường này. Để thúc đẩy cà phê, hạt tiêu sang thị trường Australia, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức kết nối giao thương trực tuyến, việc thúc đẩy quảng bá thông qua hình thức trải nghiệm của người tiêu dùng cũng được các chuyên gia khuyến nghị. Bởi lẽ, việc này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến chất lượng, hương vị sản phẩm của Việt Nam thông qua việc thưởng thức trực tiếp. Điều này sẽ giúp mở rộng dung lượng thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, hiện Thương vụ đang làm việc với một số hệ thống phân phối lớn, các cửa hàng, đặc biệt là giới trẻ ở bang Tây Australia và các doanh nghiệp trong nước để thành lập một trung tâm trải nghiệm cà phê Việt Nam ở khu vực Tây Australia. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cần gắn với mặt hàng chuyên sâu hoặc gắn với từng doanh nghiệp cụ thể song song với việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Có như vậy, sẽ tạo được hiệu ứng lớn trên thị trường.

Tương tự đối với mặt hàng hạt tiêu, Thương vụ cũng đang có chương trình thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng gia vị Việt Nam gắn với các hệ thống nhà hàng Việt Nam tại Australia. Theo đó, 2 bên cam kết với nhau cùng đẩy mạnh quảng bá nông sản gia vị, trong đó, riêng mặt hàng hạt tiêu, hiện có hơn 10 nhà hàng đồng ý tham gia.

Các chuyên gia nhận định, với khối lượng hàng hóa, nông sản xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng thời gian qua, Australia đang trở thành thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để rộng mở cơ hội xuất khẩu tới thị trường lớn nhất châu Đại dương này, các doanh nghiệp cần nắm bắt thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm, hàng hóa.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".