Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết có thể tăng lãi suất vào tháng Bảy

Ngày 18/6, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda cho biết, ngân hàng Trung ương có thể tăng lãi suất vào tháng Bảy tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế có sẵn vào thời điểm đó, nhấn mạnh quyết tâm đẩy lãi suất lên đều đặn từ mức gần như bằng 0 hiện tại.

Trong khi chi phí nhập khẩu tăng do đồng yên yếu có thể ảnh hưởng đến chi tiêu hộ gia đình, việc tăng lương sẽ củng cố tiêu dùng và giữ cho nền kinh tế đi đúng hướng phục hồi vừa phải.

Tại cuộc họp chính sách vào tuần qua, BOJ đã quyết định bắt đầu cắt giảm hoạt động mua trái phiếu khổng lồ và công bố kế hoạch chi tiết vào tháng Bảy về việc thu hẹp bảng cân đối kế toán, thực hiện một bước nữa hướng tới việc dỡ bỏ gói kích thích tiền tệ khổng lồ.

Quyết định này đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về việc liệu BOJ có thể tăng lãi suất ngắn hạn tại cuộc họp ngày 30 - 31/7 hay trì hoãn cho đến cuối năm nay để tránh thị trường đảo chiều.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda.

Theo Thống đốc Ueda, BOJ vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng rằng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% một cách bền vững, nhấn mạnh cần phải dành “thêm một chút thời gian” để xem xét kỹ lưỡng dữ liệu trước khi tăng lãi suất trở lại. Tuy nhiên, hành vi ấn định giá và lương của doanh nghiệp rõ ràng đã thay đổi trong bối cảnh lợi nhuận kỷ lục và thị trường việc làm thắt chặt.

“Nền kinh tế có thể sẽ thấy nhiều dấu hiệu rõ ràng hơn về chu kỳ lạm phát tiền lương tích cực khi tiền lương danh nghĩa tăng lên”, thống đốc Ueda cho biết.

Bên cạnh đó, Thống đốc Ueda không đưa ra manh mối nào về tốc độ và quy mô kế hoạch cắt giảm trái phiếu của BOJ sẽ được công bố vào tháng tới. Ông cho biết, ngân hàng Trung ương sẽ tránh sử dụng hoạt động mua trái phiếu như một công cụ chính sách tiền tệ hoặc phương tiện để truyền đạt ý định chính sách của mình.

BOJ đã thoát khỏi lãi suất âm và chương trình kiểm soát lợi suất trái phiếu vào tháng 3 trong một bước chuyển mình mang tính bước ngoặt khỏi chương trình kích thích triệt để kéo dài hàng thập kỷ.

Với việc lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong hai năm, BOJ cũng đã loại bỏ các dấu hiệu cho thấy sẽ tăng lãi suất ngắn hạn lên mức không làm hạ nhiệt cũng như không làm nền kinh tế quá nóng - mà các nhà phân tích cho là ở khoảng 1-2%.

Việc đồng yên suy yếu cũng làm phức tạp đường lối chính sách của BOJ. Trong khi đồng yên yếu đẩy nhanh lạm phát bằng cách đẩy giá hàng nhập khẩu lên cao, thì sự gia tăng chi phí sinh hoạt sau đó đã đè nặng lên tiêu dùng và gây nghi ngờ về sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản.

Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng BOJ sẽ tăng lãi suất lên 0,25% trong năm nay, mặc dù họ vẫn chưa thống nhất về việc liệu điều này sẽ diễn ra vào tháng Bảy hay muộn hơn trong năm nay.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hội thảo “Công bố Báo cáo hự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”
Hội thảo “Công bố Báo cáo hự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”

Ngày 26/6, tại Khách sạn Sheraton Hải Phòng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc tổ chức Hội thảo “Công bố Báo cáo dự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”. 

Thông cáo Báo chí số 27, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 27, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Tư, ngày 26/6/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai mươi lăm của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hải Phòng
Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hải Phòng

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Việt Nam
Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc ủng hộ Việt Nam đẩy nhanh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng Trung Quốc và các nước xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất ổn định, bền vững tại khu vực và trên thế giới. 

Vĩnh Phúc: Vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023
Vĩnh Phúc: Vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023

Kết quả thu hút vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm của tỉnh Vĩnh Phúc ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, vượt gần 9% kế hoạch năm (mục tiêu năm 2024 thu hút 400 triệu USD).

Chứng khoán khối ngoại ngày 26/6: Bất ngờ gom mạnh cổ phiếu TCB, vẫn bán ròng hơn 550 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 26/6: Bất ngờ gom mạnh cổ phiếu TCB, vẫn bán ròng hơn 550 tỷ đồng

Thị trường sụt giảm sau phiên lao dốc ngày 24/6, khối ngoại giao dịch có phần sôi động hơn và tiếp tục bán ròng hơn 550 tỷ đồng, với tâm điểm là cổ phiếu FPT và chứng chỉ quỹ FUEVFVND.