Thông tin Chống chế thu hồi đất thực hiện Dự án ĐTXD hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi
Thông tin về thu hồi đất thực hiện dự án ĐTXD hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi.

Dự án Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi (sau đây gọi tắt là Dự án) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 17/12 /1997 với quy mô 304,96 ha, thuộc địa bàn quận Ngô Quyền và quận Hải An; giao đất tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 21/02/2000 và Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 1/6/2004 để đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính rộng 64m (nay là Đường Lê Hồng Phong) nối khu vực trung tâm thành phố tới Sân bay Cát Bi. Đây là dự án đầu tiên của thành phố, góp phần quan trọng trong công tác chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Trên địa bàn quận Ngô Quyền, tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là 191,66ha; diện tích được giải phóng là 127,88ha.

Theo thông tin từ UBND quận Ngô Quyền, hiện nay, UBND quận Ngô Quyền đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng diện tích khoảng 10,02ha trong phạm vi Dự án; trong đó, có 09 hộ dân tại khu vực lô 26, 26BC đã được UBND quận phê duyệt đầy đủ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa được chấp hành bàn giao mặt bằng theo quy định.

Thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo các tổ công tác tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại với các hộ dân. Ngày 10/5/2024 và 15/5/2024, Ban thực hiện cưỡng chế tiếp tục đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích trực tiếp tới hộ dân về chế độ, chính sách của nhà nước khi thu hồi đất. Những nội dung kiến ​​nghị chủ yếu tập trung vào các nội dung: Giá trị bồi thường thấp, đề nghị được bồi thường đất ở; Được giao bổ sung đất tái định cư, đất ở; Trình tự thu hồi đất chưa được định nghĩa đúng của Luật Đất đai.

Đến nay, 09 hộ dân vẫn chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, tiếp tục kiến ​​nghị phản đối những nội dung đã được thành phố, các sở, ngành, đơn vị và UBND quận đã quyết định và trả lời theo quy định.

Để đảm bảo tiến trình thu hồi đất thực hiện Dự án, UBND Quận Ngô Quyền đã ban hành các Quyết định về việc  cưỡng chế thu hồi đất đối với 09 dân dân, tham vấn các cơ sở, ngành và báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố tại Thông báo số 129/TB-UBND ngày 07/5/2024, từ nay đến thời điểm theo yêu cầu của thông báo, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống chính trị từ quận đến phường tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành nhận tiền và bàn giao diện bằng. Trong trường hợp các hộ không đồng thuận, UBND quận sẽ phát triển khai trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo quy định từ 07h30 ngày 17/5/2024 đến khi hoàn thành.

Quỳnh Nga (t/h)