Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Bắt giữ 4 đối tượng lừa đảo bằng hình thức “hô biến” nắp lon bia trúng thưởng

Thông tin từ Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), đơn vị này vừa bắt giữ 4 đối tượng chuyên đi lừa đảo bằng hình thức “hô biến” nắp bia trúng thưởng để đổi lấy tiền mặt. Với hình thức này, nhóm đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Các đối tượng trong vụ án lừa đảo bằng hình thức đổi nắp lon bia trúng thưởng
Các đối tượng trong vụ án lừa đảo bằng hình thức đổi nắp lon bia trúng thưởng. (Ảnh: CA Lộc Hà)

 Theo đó, vào khoảng 9h ngày 8/7, có 2 nam thanh niên đi xe máy tới cửa hàng tạp hóa Nguyên Nghĩa (của chị Lê Thị Nhung, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) đặt vấn đề đổi thưởng nắp lon bia Huda lấy tiền mặt.

Được chị Nhung đồng ý sẽ cho đổi một ít hàng thay vì lấy tiền mặt, 2 đối tượng lấy ra 1 túi nilon có đựng 9 nắp lon bia Huda trúng thưởng (mỗi nắp lon trúng thưởng 20.000 đồng). Sau đó, chị Nhung đã đưa cho 2 đối tượng 5 chai nước và 130.000 đồng. Ít ngày sau đó, chị Nhung mang số nắp lon trúng thưởng tới đại lý để đổi thì được nhân viên của hãng thông báo nắp lon bị làm giả.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Tuyết, quản lý cửa hàng bách hóa Thịnh Vượng (xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) cũng tương tự khi bị các đối tượng lừa 7 nắp lon bia Huda trúng thưởng.

Được biết, chương trình bật nắp lon bia Huda trúng thưởng ở Hà Tĩnh dành cho mặt hàng bia lon màu xanh, loại 330ml, diễn ra trong tháng 5 và tháng 6/2021. Mỗi nắp lon bia trúng thưởng có mệnh giá 20.000 đồng.

Tang vật thu giữ được trong vụ án là những nắp lon bia được nhóm đối tượng
Tang vật thu giữ được trong vụ án là những nắp lon bia được nhóm đối tượng "hô biến" thành nắp lon trúng thưởng. (Ảnh: CA Lộc Hà)

 Với hình thức lừa đảo mới này, không riêng gì xã Thạch Châu mà các đối tượng còn đi lừa đảo ở nhiều địa phương khác của huyện Lộc Hà như: xã Thạch Mỹ, thị trấn Lộc Hà. Trong số này, cửa hàng tạp hóa Thúy Hiền ở tổ dân phố Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, do anh Trần Đình Đông làm chủ, bị lừa 800.000 đồng. Anh Đông đã trình báo tới cơ quan Công an. Ngoài ra, chủ một số quán tạp hóa trên địa bàn TP. Hà Tĩnh cũng là nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã làm rõ nhóm đối tượng lừa đảo gồm 4 người: Nguyễn Đình Chiến (SN 2003, trú tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà); Nguyễn Văn Chiến (SN 2002), Nguyễn Văn Quốc (SN 2003) và Dương Hoàng Nam (SN 2002), cùng trú tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà.

Quá trình làm việc, 4 nam thanh niên đều khai nhận: Lợi dụng chương trình khuyến mãi trúng thưởng của hãng bia Huda nên đã bàn bạc nhau tìm đã đến điểm thu mua phế liệu ở xã Thạch Sơn rồi tìm các lon bia trúng thưởng đã bị thải loại. Thông thường khi mở 1 lon bia, mọi người chỉ quan tâm xem ở nắp bật có trúng thưởng hay không. Với lon bia trúng thưởng, nhà sản xuất sẽ in 12 hình trúng thưởng trên toàn bộ phía trong nắp lon và phần nắp bật chỉ chiếm khoảng 2 - 3 hình trúng thưởng đó. Thế nên, ở nắp lon bia trúng thưởng vẫn còn hình trúng thưởng và ít người để ý tới việc này. Biết được chi tiết này, 4 nam thanh niên đã tìm mua lại các lon bia trúng thưởng để cắt nhỏ nắp có hình trúng thưởng rồi mài thành nắp bật và dùng keo gắn vào phần cuống nắp bật của một lon bia khác, nhằm đánh lừa mọi người.

Bằng cách này, 4 nam thanh niên tạo được khoảng 350 nắp lon và đem đi đổi lấy tiền mặt ở các tiệm tạp hóa trên địa bàn huyện Lộc Hà. Số tiền mà nhóm này đã lừa đảo là khoảng 3 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Lộc Hà đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Xuân Lê

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.