Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thu giữ đồ chơi có hình “Bản đồ cắm cờ thế giới" có "hình lưỡi bò"của Trung Quốc

Sản phẩm “Bản đồ cắm cờ thế giới” có chứa “đường lưỡi bò” của Trung Quốc của hộ kinh doanh đăng ký bán hàng trên Shopee đã bị cơ quan quản lý thị trường thu giữ.

Chỉ cần gõ cụm từ “Bản đồ cắm cờ thế giới” trên công cụ tìm kiếm, kết quả trả về rất nhiều website bán sản phẩm này. Trong đó, thông tin bán hàng nhiều nhất thuộc về website dochoigiaoducsom.com.

Thu giữ đồ chơi có hình “Bản đồ cắm cờ thế giới

Hình ảnh đồ chơi "Bản đồ cắm cờ thế giới" được rao bán trên trang Shopee trước khi được gỡ bỏ

Tuy nhiên, sáng 3/8, khi truy cập vào website này, thông tin về sản phẩm đã bị gỡ bỏ. Tương tự, tại shopee.vn, khi vào tìm cụ thể sản phẩm này, trang web này cho biết “Sản phẩm bạn tìm kiếm hiện không tồn tại”.

Sáng sớm 3/8, một số shop bán hàng online qua Facebook vẫn có thông tin về sản phẩm này. Giá sản phẩm dao động từ 189.000- 245.000 đồng/sản phẩm.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều khách hàng, họ đã đặt sản phẩm bản đồ cắm cờ các quốc gia trên Shopee. Sản phẩm được bán trong danh mục sản phẩm đồ chơi giáo dục cho trẻ em với giá là 189.000 đồng.

Sản phẩm gồm có một tấm bản đồ bằng nhựa cứng, kèm theo các lá cờ một số quốc gia. Trẻ em sẽ chơi bằng cách cắm lá cờ của quốc gia vào vị trí tương ứng trên bản đồ. Tuy nhiên, đáng chú ý là tại khu vực biển Đông, nơi có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, bản đồ ghi chú thích “South China Sea” và đi kèm là hình cắt khúc 9 đoạn.

“Đây là nội dung không đúng và không phù hợp với trẻ em”- một khách hàng cho biết.

Sau khi nhận được thông tin từ khách hàng, ngày 3/8, Shopee đã gỡ bỏ sản phẩm nêu trên. Chủ website dochoigiaoducsom.com (đơn vị đăng bán sản phẩm trên Shopee) cũng xóa thông tin sản phẩm tại website này.

Trao đổi với báo giới ngày 3/8, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, sản phẩm có nội dung không phù hợp nêu trên được một hộ kinh doanh đăng ký tại tỉnh Bắc Kạn, có website riêng và tham gia bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee.

“Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn gửi các cơ quan của tỉnh Bắc Kạn, bao gồm Sở Công Thương, Quản lý thị trường, Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch, đề nghị kiểm tra hộ kinh doanh này theo đúng giấy phép kinh doanh đã đăng ký. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng đã kiểm tra địa điểm mà hộ kinh doanh này đăng ký kinh doanh trên mạng. Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã tạm giữ một số mặt hàng có “hình lưỡi bò” của Trung Quốc. Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý vụ việc” – ông Đặng Hoàng Hải cho hay.

Đại diện truyền thông của Shopee chia sẻ đã gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm này khỏi trang giao dịch và tiến hành rà soát nhiều lớp để tìm ra các sản phẩm lỗi tương tự. "Thậm chí, không riêng sản phẩm này mà tất cả các nhà bán hàng cung cấp sản phẩm liên quan đến bản đồ cũng sẽ bị Shopee kiểm tra. Nếu hoàn toàn không có sai sót, không bị lỗi mới được rao lên sàn" - đại diện Shopee cho hay.

Shopee cũng cho biết đang làm việc với nhà bán hàng và sẽ cập nhật thông tin sau. Hiện chưa rõ có biện pháp thu hồi các sản phẩm lỗi ra thị trường hay không.

Hằng Vương 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.