Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 24 - 25/4, theo lời mời của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và Phu nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Campuchia - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân bước xuống sân bay Pochentong

Tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia

Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân Thủ tướng Trần Nguyệt Thu có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư và các quan chức đại diện cho các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Đây là chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, cũng là hoạt động đối ngoại quan trọng chào mừng Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2017.

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả trong tình hình quốc tế mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 24/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến chào Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Campuchia đúng vào dịp Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam chào mừng 50 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời hỏi thăm sức khỏe của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Quốc vương và Thân mẫu là Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà Campuchia đã đạt được dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương; đặc biệt là những thành tựu to lớn, toàn diện trong sự nghiệp xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.    

Đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Quốc vương đối với việc củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn trong thời gian tới, Quốc vương tiếp tục ủng hộ, khuyến khích để quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia. Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ nhiệt tình và giúp đỡ quý báu mà cố Quốc vương Norodom Sihanouk, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, Quốc vương và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ khâm phục trước những thành quả đáng ghi nhận mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Quốc vương cho biết, cố Quốc vương Norodom Sihanouk luôn căn dặn phải duy trì hòa bình và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Quốc vương cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao Việt Nam về những tình cảm tốt đẹp dành cho Quốc vương và Hoàng gia Campuchia và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Việt Nam luôn dành cho nhân dân Campuchia.

Quốc vương hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ Campuchia - Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng mời Quốc vương và Hoàng Thái hậu sang thăm hoặc sang nghỉ dưỡng tại Việt Nam vào bất cứ thời gian nào phù hợp. Quốc vương Norodom Sihamoni đã cảm ơn và nhận lời mời.

Thủ tướng thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, cùng chiều 24/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tới thăm hỏi, nói chuyện với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Campuchia.

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư cho biết, thời gian qua, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia luôn quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa chức năng của cơ quan đại diện ngoại giao Nhà nước Việt Nam tại Campuchia; đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Campuchia ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Campuchia - Hình 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với cán bộ sứ quán Việt Nam tại Campuchia

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, công việc và sinh hoạt nhưng bà con kiều bào tại Campuchia luôn đoàn kết, gắn bó, nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và tri thức. Bà con mong muốn tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ, trong đó có việc tổ chức các lớp dạy tiếng Việt, hỗ trợ học bổng cho con em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng trường học, cơ sở giáo dục giúp các thế hệ người Việt tại Campuchia nâng cao trình độ để hòa nhập tốt với đời sống tại nước sở tại.

Ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, Thủ tướng bày tỏ vui mừng gặp mặt đông đảo bà con, cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia; mong muốn bà con tiếp tục nỗ lực phấn đấu tích cực làm tốt vai trò cầu nối của tình hữu nghị truyền thống hai nước.

Thủ Tướng nêu rõ: "Quan hệ Việt Nam-Campuchia là quan hệ chiến lược, là những nước láng giềng anh em gắn bó. Người ta bảo là “bán bà con xa mà mua láng giềng gần”. Chúng ta cùng chung dòng sông, cùng chung truyền thống cách mạng, cùng có sự giúp đỡ lẫn nhau trong kháng chiến và trong hòa bình. Không có lý do gì chúng ta không là những người bạn thân thiết của Campuchia anh em.

Và tôi thông tin cho bà con biết, suốt chiều dài lịch sử nói chung, nhất là những năm gần đây, những tháng gần đây, quan hệ Việt Nam – Campuchia ấm cúng, tình cảm, trách nhiệm, gắn bó hơn rất nhiều trong tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế và các lĩnh vực quan trọng khác".   

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con, nhất là về địa vị pháp lý, nơi ăn, chốn ở, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để bà con yên tâm lao động, sản xuất; mong muốn bà con Việt kiều tại Campuchia cần tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết; mở rộng việc dạy và học Tiếng Việt trong cộng đồng. Chính phủ sẽ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo có nghiên cứu phương án để hỗ trợ chương trình và giáo viên dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại Campuchia.

Thủ Tướng nhấn mạnh: "Nhân đây mong cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia và đặc biệt là từng gia đình phải quan tâm tạo điều kiện cho các cháu đi học, đặc biệt là tạo điều kiện cho các cháu học tiếng Việt. Chúng tôi đánh giá cao nhiều cô giáo có mặt ở đây đã không quản ngày đêm vất vả, dạy các cháu học tiếng Việt tốt. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm được Bộ từ điển Việt-Lào, Lào-Việt. Sắp tới tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu hướng là nên có bộ từ điển Khmer- tiếng Việt. Đây là bộ từ điển dễ học, dễ vận dụng để các cháu học".

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao thành tích của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, đề nghị Đại sứ quán cần xúc tiến nhiều hơn nữa các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của Việt Nam vào Campuchia và ngược lại.  

Đánh giá cao một số doanh nghiệp trong lĩnh vực cao su, ngân hàng, viễn thông, hàng không đang hoạt động hiệu quả tại Campuchia, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp này hoạt động tốt hơn nữa, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Về thương mại, Thủ tướng cho rằng, quý I/2017 tăng trưởng tốt. Với chiếc cầu Long Bình-Chrey Thom vừa khánh thành, Thủ tướng tin tưởng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại hai nước trong năm nay và các năm tiếp theo.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.