Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ngành điện gồm 05 khâu: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện, với 06 yếu tố đầu vào, gồm: Than, dầu, khí, nước, nắng và gió. Do đó, việc nghiên cứu, vận hành, phối hợp giữa các khâu phải hợp lý, khoa học, phù hợp xu thế, quy luật, điều kiện, hoàn cảnh đất nước, khả năng tiêu dùng của người dân.

Chiều 13/01, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cuộc làm việc được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu trụ sở của EVN, kết nối trực tuyến tới các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Thủ tướng và các đại biểu thăm phòng truyền thống của EVN - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng và các đại biểu thăm phòng truyền thống của EVN. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Cùng dự có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; lãnh đạo các bộ, ngành và EVN.

Năm 2024, Tập đoàn tập trung đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế; tăng tốc đầu tư xây dựng, đồng thời thực hiện đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động.

EVN phấn đấu đảm bảo cung ứng điện với sản lượng điện thương phẩm năm 2024 là 262,26 tỷ kWh và sẵn sàng với phương án cao 269,3 tỷ kWh; tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; năng suất lao động tăng trên 8%; đầu tư toàn Tập đoàn đạt 101.911 tỷ đồng; đảm bảo cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò, vị trí của ngành điện, quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước không thể thiếu điện, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng không thể thiếu điện. Điện là vấn đề có tính toàn dân, bao trùm tất cả các ngành, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường, vượt mọi dự báo, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô khiêm tốn, sức chống chịu có hạn, độ mở lớn.

Thủ tướng yêu cầu EVN phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra cho năm 2024, đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống nhân dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu EVN phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra cho năm 2024. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng nêu rõ, ngành điện gồm 05 khâu: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện, với 06 yếu tố đầu vào, gồm than, dầu, khí, nước, nắng và gió. Do đó, việc nghiên cứu, vận hành, phối hợp giữa các khâu phải hợp lý, khoa học, vừa có tính trước mắt, vừa có tính lâu dài, phù hợp xu thế, quy luật, điều kiện, hoàn cảnh đất nước và truyền thống ngành điện, khả năng tiêu dùng của người dân.

Chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cả trong thành công và hạn chế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN trên từng cương vị công tác của mình tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, hạn chế để đạt thành tích tốt hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh 3 mục tiêu: Thứ nhất, dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào; thứ hai, quản lý, điều hành ngành điện, nhất là giá cả theo quy luật thị trường nhưng có chính sách với các đối tượng an sinh xã hội; thứ ba, tái cấu trúc Tập đoàn theo quy luật thị trường, cân đối được tài chính, đẩy mạnh được sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục được những hạn chế, yếu kém, chú trọng phát triển những lĩnh vực mới nổi, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Ảnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào. Ảnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 và các nhiệm vụ cụ thể giao Tập đoàn, cũng như các chỉ đạo của các bộ, ngành liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Về nhiệm vụ, công việc cụ thể, Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra cho năm 2024, đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống Nhân dân.

PV/Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.