Tham gia đoàn công tác với Thủ tướng có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng; lãnh đạo một số địa phương vùng ĐBSCL.
Thủ tướng kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 ở đầu cầu phía Tiền Giang, động viên, tặng quà cán bộ, công nhân tham gia dự án. Đây là lần thứ ba Thủ tướng trực tiếp tới khảo sát hiện trường thi công cây cầu này, sau chuyến khảo sát vào cuối tháng 11/2022 và chuyến công tác đầu Xuân Nhâm Dần (tháng 02/2022).
Tặng quà, động viên công nhân trên công trường cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng biểu dương và đề nghị nhà thầu tiếp tục áp dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật tốt nhất, hiện đại nhất, tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để bảo đảm tiến độ, phấn đấu rút ngắn tiến độ 03 tháng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ để làm thêm các công trình quan trọng khác cho đất nước.
Thủ tướng nêu rõ, ĐBSCL đã được quy hoạch 03 tuyến cao tốc trục dọc và 03 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; các địa phương cần chủ động xây dựng các tuyến kết nối. Thủ tướng yêu cầu xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra.
Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi". Qua đó, giảm được khâu giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.
Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61 km bắc qua sông Tiền, đi qua địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; kết nối 02 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017 - 2020.
Có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành; công tác triển khai thi công đến nay đạt 70,73% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính hiện đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên, hoàn thành dự án trong năm 2023.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ kết hợp với tuyến TP. HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TPHCM - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.
Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 22,97 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng; quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe. Công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã bàn giao 100%. Dự án đã cơ bản hoàn thành các cầu, đắp nền đường đến cao độ gia tải và đang theo dõi diễn biến lún, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/09/2021, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 0 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 04 đến 06 làn xe. 06 tuyến này gồm 03 tuyến cao tốc trục dọc, 03 tuyến cao tốc trục ngang.
PV