Chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2019.

 Thủ tướng yêu cầu bỏ đề xuất gắn hộp đèn trên nóc taxi điện tử - Hình 1

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bỏ đề xuất gắn hộp đèn trên nóc xe Grab

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo nghị định thay thế, sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

“Bộ Giao thông vận tải phải huỷ bỏ quy định gắn hộp đèn trên nóc xe công nghệ, loại bỏ ngay các điều kiện kinh doanh vận tải không cần thiết, sử dụng công nghệ thông tin để quản lý với loại hình này”, Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó vào, tháng 6/2019, tại dự thảo lần thứ 9 Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông vận tải quy định, xe taxi chia làm 2 loại.

Loại thứ nhất là xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền và trả cho hành khách khi kết thúc hành trình.

Loại thứ hai là xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (gọi là phần mềm tính tiền) trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến; tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số...

Cả 2 loại taxi trên đều phải có phù hiệu "Taxi" và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ "Taxi" gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x30 cm.

Ngoài ra, dự thảo này còn quy định, trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ "Xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.

Quy định này của Bộ Giao thông vận tải gặp phải nhiều ý kiến phản đối. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng quy định xe công nghệ phải gắn mào như taxi truyền thống sẽ làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp, gây khó cho cơ quan quản lý, chịu thiệt lớn nhất là người dùng và tài xế. Thậm chí, có chuyên gia cho rằng việc ‘đeo mào’ cho Grab là một tư duy quản lý cũ kỹ, lỗi thời và lạc hậu.

Ngọc Lưu