(Ảnh minh họa)
Cụ thể, theo phản ánh, sau các dự án BOT giao thông là các ngân hàng tài trợ vốn, mới là ông chủ thật sự của các dự án BOT. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước lại tạo cơ chế để dòng tiền thu phí tự động không dừng vào một ngân hàng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng với Công ty VETC, tài khoản của Công ty VETC và tài khoản giao thông của chủ phương tiện cùng một ngân hàng nên các ngân hàng cho vay vốn làm BOT giao thông không ủng hộ".
Về thông tin nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải làm rõ và trả lời cho báo chí.
Mới đây, trước việc một số cơ quan báo chí phản ánh về việc không kiểm soát được thu phí BOT; đồng thời, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến một số Bộ, cơ quan về việc tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 6/CT-TTg ngày 27/2/2018; đồng thời chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh đã phản ánh về những bất cập trong hoạt động thu phí BOT, nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí cần phải công khai, minh bạch hơn, đặc biệt là việc các trạm thu phí vẫn chậm trễ thực hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng.
Hằng Vương (t/h)