Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế- Chăm lo người có công là trách nhiệm, nghĩa tình của các thế hệ

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, nhiều đoàn công tác của tỉnh ủy, UBND tỉnh, các hội đoàn thể, địa phương đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa… cho các thương bệnh binh, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định “Chăm lo cho người có công là trách nhiệm và nghĩa tình của các thế hệ đi sau”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đang thăm hỏi Mẹ VNAH Phan Thị Nghé
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đang thăm hỏi Mẹ VNAH Phan Thị Nghé.

Đến thăm Mẹ VNAH Phan Thị Nghé (sinh năm 1922), ở tổ dân phố Thanh Lương 3, phường Hương Xuân (Thị xã Hương Trà) có 9 người con, trong đó có 2 con là liệt sĩ. Mẹ được nhận chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo, mỗi tháng Mẹ được hưởng các khoản trợ cấp, phụ cấp và nuôi dưỡng gần 9 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian qua, Tỉnh luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mình. Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được nâng lên và được cải thiện về vật chất và tinh thần.

Được biết, Thừa Thiên Huế có 82 tập thể được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 06 tập thể trên địa bàn tỉnh được phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, gần 89.000 người có công với cách mạng. Trong đó, có 2.473 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 50 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 457 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, gần 19.000 nghìn liệt sĩ được công nhận, ghi danh; có trên 13.000 thương binh, bệnh binh, hơn 15.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, có trên 4.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ được giải quyết hưởng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước...

Ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa
Ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc sở LĐTB&XH Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh, các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được thực hiện kịp thời và đầy đủ; các hoạt động  Đền ơn đáp nghĩa”,  Uống nước nhớ nguồn” luôn được quan tâm. 06 tháng đầu năm 2023, đã tổ chức 12 đoàn điều dưỡng tập trung ở các huyện: A Lưới, Nam Đông,  Phú Lộc với tổng số 511 người có công; các địa phương như  thành phố Huế, huyện  Phong Điền, huyện Phú Lộc đã tổ chức 4 đoàn điều dưỡng ngoại tỉnh với tổng số 222 người có công. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 936 hồ sơ đề nghị xác nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công, đã giải quyết 876 hồ sơ và 10 đơn thư; Đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công” đối với 118 trường hợp đơn đề nghị và chuyển 65 Bằng đã được cấp lại về các địa phương. Sở LĐTB&XH cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức Lễ Truy điệu, an táng 16 hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào đưa về nước.

Tìm kiếm, Chôn cất hài cốt liệt sĩ
Tìm kiếm, Chôn cất hài cốt liệt sĩ

Tại thị xã Hương Trà, việc thực hiện các chính sách đối với người có công cách mạng được các cấp, các ngành quan tâm. Địa phương tập trung thực hiện chính sách miễn, giảm viện phí, cấp thẻ bảo hiểm khám, chữa bệnh cho các đối tượng; đồng thời, các lĩnh vực đầu tư phát triển sản xuất, bố trí lại dân cư... luôn được ưu tiên đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng có công cách mạng.

Thành phố Huế hiện đang quản lý hơn 3.100 định suất hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với kinh phí chi trả hơn 4,9 tỷ đồng/tháng và hơn 2.000 gia đình Liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng Liệt sĩ nên công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Từ đầu năm đến nay, thành phố Huế đã hỗ trợ cho 16 hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân Liệt sĩ với kinh phí 340 triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà; 842 người có công, 1.207 trường hợp là thân nhân người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế thăm Mẹ VNAH
Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế thăm Mẹ VNAH.

Nói về chăm lo gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định. “Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nguyện quyết tâm, đồng lòng, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thực hiện các giải pháp đột phá, tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, đó là sự tri ân lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế đến với những người con ưu tú đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để đất nước “nở hoa độc lập, kết trái tự do”, non sông thống nhất, Nam Bắc một nhà”.

                                                                                                                                                          Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.