Nội dung công văn yêu cầu, đấu giá tài sản cần hướng đến, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua tài sản để sử dụng chứ không phải hướng đến nhóm người tham gia đấu giá nhất định, tiềm ẩn nguy cơ “đầu cơ”, trục lợi, gây thất thoát tài sản Nhà nước.
Công văn yêu cầu các cơ quan, tổ chức có tài sản đấu giá thực hiện nghiêm túc Điều 47 Luật Đấu giá tài sản khi đưa tài sản ra bán đấu giá. Phải lựa chọn tổ chức đấu giá, giám sát chặt chẽ tổ chức đấu giá; thực hiện đúng trình tự, thủ tục đấu giá… Sau khi ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, phải đăng thông báo công khai trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản theo đúng thời gian, nội dung quy định.
Trường hợp phát hiện tổ chức đấu giá tài sản không đăng thông báo công khai trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản theo quy định thì xem xét, yêu cầu hủy hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản theo căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 33 Luật Đấu giá tài sản.
Khi lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản cần căn cứ các tiêu chí quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản, không đặt thêm các yêu cầu không có cơ sở, không cần thiết đối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản.
Phải thận trọng trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, xem xét, đánh giá những tổ chức đấu giá tài sản có hành vi vi phạm về hoạt động đấu giá tài sản đã bị báo chí, khách hàng phản ánh và cơ quan có thẩm quyền xử lý. Khuyến khích việc lựa chọn hình thức đấu thầu rộng rãi
Giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức đấu giá, để tránh tình trạng một số tổ chức đấu giá tài sản gây khó khăn, cản trở người có nhu cầu tham gia đấu giá trong việc mua, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá (như: tổ chức đấu giá tài sản có văn bản thông báo dừng nhận hồ sơ nhưng trên thực tế vẫn tiếp nhận của một số tổ chức, cá nhân; không bán ngay hồ sơ cho người đăng ký tham gia đấu giá đến mua mà yêu cầu xem tài sản trước; bán giới hạn số lượng hồ sơ trong ngày; bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá ngoài giờ hành chính, không liên tục, không đảm bảo đủ thời gian quy định nhằm mục đích cản trở, hạn chế, gây khó khăn cho khách hàng...).
Không gom chung nhiều tài sản thành một tài sản đấu giá duy nhất để bán theo lô, đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến tài sản đấu giá có giá khởi điểm cao, không tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua tài sản để sử dụng mà hướng đến nhóm người tham gia đấu giá nhất định, tiềm ẩn nguy cơ “đầu cơ”, trục lợi, gây thất thoát tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức có liên quan. Khi xây dựng phương án đấu giá cần có phương án phù hợp, khả thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhiều người tham gia đấu giá, bảo đảm tối đa hóa lợi ích của Nhà nước trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công.
Giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức đấu giá không đặt thêm yêu cầu, điều kiện không có cơ sở đối với người tham gia đấu giá. Rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp cơ quan, tổ chức có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người đăng ký tham gia đấu giá ngoài quy định của pháp luật để xem xét, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản của các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.
Minh Tích