Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Bức xúc việc Cục Thi hành án Dân sự, người bị hại khiếu nại khắp nơi

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên rõ ràng “Kê biên nhà và đất đảm bảo thi hành án để trả cho người bị hại” nhưng Cục Thi hành án Dân sự (CTHADS) tỉnh Thừa Thiên Huế tự ý thi hành án chủ động, phát mãi tài sản nhưng tiền đi đâu không rõ… khiến người bị hại viết đơn khiếu nại khắp nơi.

bản án 09/2014/HSST của TAND tỉnh TT Huế tuyên Hoa 13 năm tù giambản án 09/2014/HSST của TAND tỉnh TT Huế tuyên Hoa 13 năm tù giam

Như Thương hiệu& Công luận điện tử đã có bài “Thi hành án bên trọng, bên khinh” đề cập đến 2 anh em Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Văn Tuệ, ở thôn Thượng 4, phường Thuỷ Xuân, TP Huế là người bị hại. Do bạn bè thân thiết với Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa nên tháng 4/ 2012 dấu cha mẹ cho Hoa mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay vốn mở doanh nghiệp. Lấy tiền xong chỉ mấy tháng sau thì cả hai vợ chồng Hoa- Sơn (đều bỏ trốn khỏi địa phương). Ngày 5/2013, Hoa bị bắt theo lệnh truy nã và 5/2014 Toà HSST (TAND TT Huế) đã đưa vụ án ra xét xử và kết án Hoa 13 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” còn Nguyễn Thanh Sơn (chồng Hoa) tiếp tục không có mặt tại địa phương. Ngay khi phiên toà hình sự mở ra vào ngày 28/5/2014, vẫn xác định “Nguyễn Thanh Sơn vắng mặt tại địa phương từ tháng 12/2012 đến nay”

Bản án xác định Nguyễn Thanh Sơn (chồng Hoa) bỏ đi khỏi địa phươngBản án xác định Nguyễn Thanh Sơn (chồng Hoa) bỏ đi khỏi địa phương

Tại bản án số 09/2014/HSST- ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh TT Huế về phần bồi thường dân sự, tuyên buộc Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa phải bồi thường cho Nguyễn Văn Trí  439.288.000 đồng và Nguyễn Văn Tuệ  933.237.000 đồng. Đồng thời để đảm bảo khoản tiền bồi thường trên, TAND tỉnh TT Huế đã quyết định “Tiếp tục kê biên ngôi nhà và đất tại 84B Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP Huế, thửa số 26, tờ bản đồ số 18, diện tích 245m2, giấy chứng nhận QSDĐ và Quyền sở hữu nhà ở số BC 325078 do UBND TP Huế cấp ngày 11/11/2010 mang tên Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa- Nguyễn Thanh Sơn (đã có Lệnh kê biên tài sản số 06/PC46 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 5/11/2013) để đảm bảo thi hành án.

   Giao cho Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa quản lý ngôi nhà và đất tại 84B Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP Huế, cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền”.

Quyết định tiếp tục kê biên nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh của vợ chồng Hoa để đảm bảo thi hành ánQuyết định tiếp tục kê biên nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh của vợ chồng Hoa để đảm bảo thi hành án

Ngoài tuyên buộc bồi thường cho Trí và Tuệ, bản án số 09/2014/HSST chỉ tuyên thêm phần án phí ngoài ra không còn nội dung gì khác. Thế nhưng CTHADS tỉnh Thừa Thiên Huế đã không thi hành đúng như quyết định của Bản án.

Cụ thể, Hoa đi tù, Sơn (chồng Hoa) thì bỏ đi khỏi địa phương, nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh đứng tên vợ chồng Hoa đã bị kê biên để đảm bảo thi hành án theo lẽ phải do địa phương quản lý. Thế nhưng chỉ 2 tháng sau, ngày 16/7/2014 CTHADS Thừa Thiên Huế đã ra quyết định thi hành án chủ động số 210/QĐ- CTHADS phát mãi ngôi nhà và đất này mà không hề thông báo cho 2 người bị hại (Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Văn Tuệ) biết.

Quyết định chỉ tuyên bồi thường cho 2 người là Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Văn TuệQuyết định chỉ tuyên bồi thường cho 2 người là Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Văn Tuệ

PV Thương hiệu & Công luận đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Khoa Đăng Bình- Phó chủ tịch UBND phường Phú Hiệp, TP Huế, ông Bình cho biết “Nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh, thuộc thửa số 26, tờ bản đồ số 18, diện tích 245m2 mà TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên ở phường Phú Hiệp là không đúng mà ở phường Phú Cát kế cận”. Chúng tôi tiếp tục đến làm việc với ông Đặng Tân (Phó chủ tịch UBND phường Phú Cát) và ông Lê Văn Phú (cán bộ địa chính- Xây dựng phường Phú Cát) được biết, ngôi nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh đã được sang bán cho nhiều chủ khác không còn của vợ chồng Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa và Nguyễn Thanh Sơn nữa.

Ông Đặng Tân cho rằng Thi hành án làm sai luật vì bán nhà thi hành án trên địa bàn mà phường không hề hay biết, không niêm yết công khai ở phường theo qui định, ngay bán lúc nào, cơ quan nào đứng ra tổ chức bán phường cũng không hay!

... Thế nhưng nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh (Huế) Cục THADS TT Huế tự ý bán mà người bị hại không hề biết... Thế nhưng nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh (Huế) Cục THADS TT Huế tự ý bán mà người bị hại không hề biết

Từ thực tế trên, chúng tôi cho rằng việc CTHADS tỉnh Thừa Thiên Huế tự ý quyết định thi hành án chủ động mà không thông báo cho người bị hại biết để tham gia là vi phạm Luật Thi hành án, trong lúc phần án phí dân sự chỉ 53.175.750 đồng là quá vội vã, không chính đáng, gây nghi ngờ trong dư luận. Đề nghị Tổng Cục THADS, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế cần vào cuộc để làm rõ việc thi hành án nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh, TP Huế không để người bị hại bị thiệt thòi, xem thường quyết định của Toà án; đồng thời giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

        Trần Minh- Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.