Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thưà Thiên Huế: Thi hành án 'bên trọng, bên khinh'?

Người vay nợ ngân hàng có tài sản, Toà án buộc kê biên để trả cho bên bị hại thì Thi hành án (THA) nói không biết, trong lúc người bảo lãnh lại bị THA đến “xiết nợ”. Chuyện ngược đời khiến dư luận ở Huế "dậy sóng" cho rằng THA thiếu công tâm?

Gia đình ông Nguyễn Văn Chức ở thôn Thượng 4, phường Thuỷ Xuân (Huế)Gia đình ông Nguyễn Văn Chức ở thôn Thượng 4, phường Thuỷ Xuân (Huế)

Ngày 25/5/2020, gia đình ông Nguyễn Văn Chức, ở tại thôn Thượng 4, phường Thuỷ Xuân, TP Huế có đơn kêu cứu gởi đến ông Trưởng Ban Chỉ đạo Thi hành án Dân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đơn, ông Chức cho biết, vợ chồng ông già yếu (86 tuổi), bị bệnh tim, bác sĩ chỉ định mổ, nên năm 2011, ông cho con trai là Nguyễn Văn Tuệ, lúc đó mới 26 tuổi (sinh năm 1985) đứng tên nhà đất. Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa là bạn thân của anh Tuệ lấy cớ là mở Công ty thiếu vốn nên tháng 4/2012, mượn Giấy CNQSDĐ của Tuệ vay vốn ngân hàng. Tuệ tình thật, dấu bố mẹ cho mượn. Ai ngờ lấy được tiền ngân hàng thì Hoa trốn biệt. 5/2013, Hoa bị bắt theo lệnh truy nã của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bản án 09/2014 của TAND tỉnh TT HuếBản án 09/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 28/5/2014, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vụ án ra xét xử, tuyên Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” kết án 13 năm tù giam. Nội dung bản án số 09/2024/HSST ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế còn tuyên buộc Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa phải bồi thường cho Nguyễn Văn Trí  439.288.000 đồng, Nguyễn Văn Tuệ  933.237.000 đồng. Và để đảm bảo khoản tiền bồi thường trên, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định “Tiếp tục kê biên ngôi nhà và đất tại 84B Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP Huế, thửa số 26, tờ bản đồ số 18, diện tích 245m2, giấy chứng nhận QSDĐ và Quyền sở hữu nhà ở số BC 325078 do UBND TP Huế cấp ngày 11/11/2010 mang tên Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa- Nguyễn Thanh Sơn (đã có Lệnh kê biên tài sản số 06/PC46 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh TT Huế ngày 5/11/2013) để đảm bảo thi hành án. Giao cho Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa quản lý ngôi nhà và đất tại 84B Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP Huế, cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền”

Đáng lẽ thực hiện theo bản án thì cơ quan THA phải phát mãi bán đấu giá ngôi nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh của Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa trước để thanh toán cho ngân hàng, nếu còn thiếu mới buộc Tuệ trả nợ phần còn lại với vai trò bảo lãnh. Thế nhưng, tháng 4/2020, Chi cục THADS TP Huế lại bỏ qua nhà và đất của Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa mà đến kê biên nhà và đất mà gia đình Tuệ đang ở và buộc phải THA để trả nợ ngân hàng.

TAND tỉnh TT Huế tuyên buộc kê biên nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh của Hoa để thi hành ánTAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên buộc kê biên nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh của Hoa để thi hành án

Gia đình ông Chức đến bây giờ mới biết nhà và đất mà vợ chồng ông tạo lập mấy mươi năm nay đã bị con ông mang cầm cố, thế chấp ngân hàng mà vợ ông là chủ hộ cũng không hề hay biết, cả hai cấp xét xử là TAND tỉnh Thừa Thiên Huế (5/2014) và TAND TP Huế (9/2017) đều không mời vợ chồng ông là người chủ thực sự của nhà và đất này đến tham gia phiên toà.

Ông khiếu nại, ngày 20/5/2020, gia đình ông nhận được văn bản “Trả lời đơn khiếu nại” của Chi Cục Thi hành án Dân sự Thành phố Huế số 1118/CCTHADS cho biết: “Việc xử lý bán đấu giá ngôi nhà 84 Nguyễn Chí Thanh, TP Huế của Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa là để thi hành Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2014/HSST ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chi cục THADS TP Huế không tổ chức thi hành bản án này”.

 Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia Luật cho rằng “Trả lời của Chi cục Thi hành án Dân sự TP Huế là không đúng qui định của pháp luật”.

Cụ thể, theo qui định Pháp luật thì Cơ quan Thi hành án Dân sự có trách nhiệm thi hành tất cả các khoản tuyên về dân sự do Toà án ban hành. Trong đó, Khoản 3, Điều 20, Luật Thi hành án Dân sự năm 2008 quy định: Chấp hành viên tổ chức thi hành án các nội dung về tài sản đảm bảo thi hành án phải triệu tập, thông báo cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để giải quyết việc thi hành án.

Thế nhưng Bản án hình sự số 09/2014/HSST ngày 28/5/2014 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, đã có hiệu lực pháp luật- đương sự Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa đang chấp hành bản án phạt tù, mức án 13 năm, kể từ ngày bị bắt tạm giam (17.5.2013). Tức là khi bản án tuyên giao Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa quản lý ngôi nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP Huế cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì Hoa đang ở trong trại cải tạo, chấp hành án phạt tù.

Nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh- Huế trị giá hàng tỉ đồng đang mở kinh doanhNhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh- Huế trị giá hàng tỉ đồng đang mở kinh doanh

Như vậy, chưa nói đến việc Toà án xét xử mà không mời vợ chồng ông Chức (chủ hộ gia đình, còn con ông- Nguyễn Văn Tuệ chỉ là thành viên) đến tham gia phiên toà với tư cách là người “Có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” là thiếu sót mà việc Chi cục THA DS TP Huế tiến hành kê biên đảm bảo thi hành án cũng chưa đúng qui định của pháp luật.

Chuyên gia Luật Hoàng Minh Tâm- Công ty Luật Thiên Hà (Huế) cho rằng: Ngôi nhà và đất 84B Nguyễn Chí Thanh đứng tên Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa- Nguyễn Thanh Sơn khi bán đấu giá gia đình ông Chức phải được biết, được tham gia giải quyết việc thi hành án. Đồng thời được cân đối, được khấu trừ khoản nợ mà TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên buộc Hoàng Nguyễn Thuỳ Hoa phải trả cho Nguyễn Văn Tuệ và Nguyễn Văn Trí. Việc Chi cục THADS TP Huế trả lời “không biết” vì không tổ chức THA nhà 84B Nguyễn Chí Thanh là thiếu trách nhiệm, không đúng qui định pháp luật về thi hành án.

Để làm rõ vấn đề này, đề nghị Ban chỉ đạo THADS tỉnh Tỉnh Thừa Thiên Huế cần xem xét nghiêm túc không để gia đình ông Chức- một cán bộ thoát ly tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1968, trở về quê hương, tạo lập được ngôi nhà cấp 4, ở xa trung tâm TP Huế có nguy cơ bị mất đất, mất nhà…

      Trần Minh- Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.