Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: “Chặt đứt” đường dây tội phạm lừa đảo quốc tế

Ngày 8/6/2020, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ (Bộ Công an) và Công an TP Hồ Chí Minh phá đường dây tội phạm quốc tế, lừa đảo xuyên quốc gia.

Đào Đăng Vũ (áo xanh) đang bị lấy lời khaiĐào Đăng Vũ (áo xanh) đang bị lấy lời khai

Đối tượng cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigieria, hiện ở tại Campuchia) điều hành đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Cơ quan điều tra cho biết, Daxaly lợi dụng các mạng xã hội Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với người Việt Nam, rồi trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với người đó. Khi đã có được lòng tin, Dalaxy Dave giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài.

Thẻ ATM giảThẻ ATM giả

Dalaxy còn chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản. Cao cơ hơn, bọn chúng còn giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Khi người bị hại đã dính câu thì Dalaxy gửi số tài khoản ngân hàng để người bị hại chuyển vào đó. Sau khi số tiền được chuyển vào tài khoản, Dalaxy chỉ đạo các nhóm đối tượng cấp dưới rút tiền. Các đối tượng cấp 1 này không trực tiếp đi rút mà xây dựng nhóm các đối tượng cấp dưới nữa của mình đi rút để giao lại cho Dalaxy.

Chứng minh thư giảChứng minh thư giả

Theo hồ sơ điều tra từ Cơ quan Công an, khoảng cuối tháng 4/2020, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H (TP Huế) về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3.9 tỷ đồng.

Từ thông tin do bà N.H cung cấp, đơn vị đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng, phát hiện số tiền 3.9 tỷ đồng của bà N.H được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, mọi hoạt động rút tiền đều thực hiện tại các cây ATM trên khắp địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại bọn chúng dùng liên lạcĐiện thoại bọn chúng dùng liên lạc

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết. “Từ kết quả điều tra ban đầu, chúng tôi xác định có một nhóm đối tượng lừa đảo đang hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, và nạn nhân có thể ở nhiều địa phương.

Các đối tượng này cấu kết, sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch tiền. Trên cơ sở nhận định này, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã xác lập chuyên án đấu tranh và cử tổ công tác vào TP. Hồ Chí Minh để xác minh, làm rõ”.

Điều tra viên lấy lời khai Chukwugekwe Godwin Ajearo (áo đỏ)Sau hơn 10 ngày điều tra, tổ công tác đã phát hiện và truy tìm được các đối tượng có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà C.T.N.H là: Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hãi Nghi và Vũ Ái Linh

Qua khai thác cho thấy thủ đoạn rút tiền của đường dây tội phạm này rất tinh vi. Bọn chúng luôn tìm cách che đậy dấu vết như ẩn địa chỉ IP, hóa trang kỹ càng khi rút tiền, sử dụng giấy tờ giả, sim điện thoại rác, dùng xe máy của người khác, thuê nhà do người khác đứng tên, làm giả CMND, mở tài khoản và rút tiền theo sự phân công của tổ chức, hoạt động độc lập, chặt chẽ, có mối liên hệ phức tạp, không biết thông tin, chỗ ở của nhau….

Trong đó, Ngô Hãi Nghi được phân công dùng CMND giả để mở tài khoản và giao lại cho Ugochukwu Samuel Nnaemeka quản lý. Sau khi Ugochukwu Samuel Nnaemeka nhận được thông tin chuyển tiền từ các nạn nhân sẽ chỉ đạo Nghi, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline và Vũ Ái Linh đi rút rồi chuyển số tiền này cho “đầu trên” và được “đầu trên” trả công từ 2 đến 10% số tiền chúng rút được.

Theo đó, số tiền chúng rút từ một nạn nhân ở Huế là 470 triệu đồng, số tiền còn lại thì  “đầu trên” giao cho các nhánh khác rút.  Và các nhánh khác là ai thì bọn chúng không hề biết nhau.

Ugochukuwu Okechukwu James trong đường dây tội phạmUgochukuwu Okechukwu James trong đường dây tội phạm

Một mắt xích quan trọng khác trong đường dây này là Phạm Ngọc Duy. Duy chịu trách nhiệm tìm mua các tài khoản ngân hàng rồi bán cho nhóm đối tượng người nước ngoài với giá từ 7-8 triệu đồng. Đồng thời, các đối tượng người nước ngoài này cũng giao lại tài khoản cho Duy để Duy rút tiền cho chúng, mỗi lần Duy rút tiền sẽ được hưởng 2% trên tổng số tiền rút. Số tiền rút được Duy sẽ giao lại cho đối tượng “đầu trên”.

Từ thông tin do Phạm Ngọc Duy cung cấp, Phòng Cảnh sát hình sự xác minh và tạm giữ thêm 3 đối tượng người Nigeria gồm Chukwugekwe Godwin Ajearo, Ugochukuwu Okechukwu James  và Ogo Emeka  Donal. Các đối tượng này không liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà C.T.N.H nhưng lại liên quan đến nhiều nạn nhân bị lừa đảo ở các tỉnh, thành phố khác như Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Nam.

Như vậy, qua điều tra về đường dây tội phạm là đảo quốc tế này, Công an Thừa Thiên Huế đã bắt 11 đối tượng, trong đó 7 người nước ngoài, quốc tịch Nigirea và 4 người Việt Nam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (tên gọi khác là Richard, sinh năm 1996); Stanley Chidiebere Umed (sinh năm 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (sinh năm 1984); Chimezie Ebuka Samuel (sinh năm 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (sinh năm 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (sinh năm 1985); Ogo Emeka  Donal (sinh năm 1985); Ngô Hãi Nghi (sinh năm 1996); Vũ Ái Linh (sinh năm 1996); Đào Đăng Vũ (sinh năm 1987) và Phạm Ngọc Duy (sinh năm 1984). Tất cả các đối tượng đều tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối tượng Ogo Emeka DonalĐối tượng Ogo Emeka Donal (ảnh do CATTH cung cấp)

Nói về đường dây tội phạm này, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh TT Huế cho biết, bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, đường dây tội phạm này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước. Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của bọn chúng 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án.

    Minh Tích - Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ
Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc
Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc

Chiều 16/4, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít
Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp
Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.

Quảng Ninh thu giữ 2 tấn chân vịt không rõ nguồn gốc
Quảng Ninh thu giữ 2 tấn chân vịt không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, thu giữ 2.000 kg chân vịt không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở chế biến thực phẩm, địa chỉ thôn Đông Hợp, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.