Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Tàu ra vào bến khó khăn vì doanh nghiệp ỳ ạch nạo vét cửa biển

Doanh nghiệp được phép tận thu cát nhiễm mặn để xuất sang nước ngoài, đổi lại phải nạo vét cửa biển để tàu ra vào. Thế nhưng, doanh nghiệp chỉ tận thu cát trong khi lại ỳ ạch việc nạo vét cửa biển khiến tàu bè khó ra vào.

THCL Doanh nghiệp được phép tận thu cát nhiễm mặn để xuất sang nước ngoài, đổi lại phải nạo vét cửa biển để tàu ra vào. Thế nhưng, doanh nghiệp chỉ tận thu cát trong khi lại ỳ ạch việc nạo vét cửa biển khiến tàu bè khó ra vào.

Năm 2013, Công ty CP Khai thác khoáng sản 55 (Công ty 55) được Bộ Xây dựng cho phép xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ dự án nạo vét cửa biển Tư Dung - Tư Hiền (huyện Phú Lộc) với chiều dài 2 km, rộng 70 m, đoạn từ cảng cá Tư Hiền kéo dài ra quá cửa biển.

Công ty này được phép tận thu để xuất khẩu 1,1 triệu khối cát nhiễm mặn từ dự án trong thời gian đến hết năm 2013. Việc cho phép tận thu cát nhiễm mặn nhằm mục đích “xã hội hóa” trong việc nạo vét cửa biển, Nhà nước sẽ không tốn kinh phí nên người dân và chính quyền địa phương rất vui mừng.

Thừa Thiên Huế: Tàu ra vào bến khó khăn vì doanh nghiệp ỳ ạch nạo vét cửa biển - Hình 1

Cửa biển Tư Hiền bị ảnh hưởng vì doanh nghiệp chậm nạo vét luồng lạch

Tuy nhiên, tính đến tháng 3/2014, công ty này mới tiến hành khai thác cát để nạo vét luồng lạch; đến tháng 9/2014 thì dừng lại sau khi  khai thác được 440.000 m3 cát. Tuy vậy, việc nạo vét của Công ty 55 đã không mang lại kết quả, mà còn gây nguy hiểm cho các tàu thuyền ở đây.

Nhiều ngư dân ở xã Vinh Hiền phản ánh tình trạng nạo vét cửa biển của Công ty 55 kéo dài, dang dở khiến tàu thuyền của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho hay, Công ty 55 khai thác nửa chừng rồi rút đi, luồng lạch chẳng thông, giờ quay trở lại nhưng nạo vét không đúng địa điểm, không thả phao xác định vị trí nên dân bức xúc.

Ngư dân Nguyễn Văn Trọng phản ánh, việc hút cát để khơi thông cửa biển chỉ là tạm thời vì cửa biển nhanh chóng bồi lấp lại. Tàu của ngư dân không vào bến được, trong khi doanh nghiệp lại có lợi nhuận từ việc lấy cát.

“Họ khai thác gián đoạn trong 2 năm nên vùng đã nạo vét trước đó chắc chắn đã bị bồi lấp thì làm sao hiệu quả”, ngư dân Nguyễn Văn Trọng nói.

Sau một thời gian gián đoạn, tháng 8/2016, Công ty 55 lại điều nhiều tàu hàng, xáng cạp đến tiếp tục thi công nạo vét cửa biển. Việc làm này khiến nhiều ngư dân ở xã Vinh Hiền bức xúc, phản đối kịch liệt.

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi xuất khẩu hơn 263.000 m3 cát qua Singapore, đến tháng 10/2016, Công ty 55 lại ngừng thi công. Theo ông Hoàng Văn Hiển, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty 55 đã xuất sang Singapore trên 678.000 khối cát, đơn giá tờ khai là 1 USD/m3, nộp thuế trên 4,4 tỷ đồng. Hiện dự án này còn trên 420.000 m3 cần khai thác đến hết tháng 3/2017 để khơi thông luồng lạch.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, trước khi Công ty 55 tạm dừng nạo vét thì Sở đã tiến hành kiểm tra thực địa, buộc doanh nghiệp này phải nạo vét một luồng tạm dẫn vào cảng cho tàu thuyền người dân ra vào thuận tiện.

Trả lời câu hỏi "đến cuối tháng 3/2017, Công ty 55 có hoàn thành được việc nạo vét?", ông Đức nói: Đây là thời điểm thời tiết biển không thuận lợi, rơi vào dịp Tết nên rất khó thực hiện. Còn về hiệu quả của dự án, theo ông Đức thì đây là giải pháp tạm thời nhằm khơi thông luồng cho người dân, được thực hiện theo kiểu xã hội hóa.

Đình Duy

Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.