Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc sức khỏe trẻ em

“Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan/ Chẳng may vận nước gian nan/ Trẻ em cũng phải lầm than cực lòng…”. Trẻ em như búp trên cành là quan niệm của Bác Hồ, cũng là quan niệm của dân tộc ta về thiếu nhi và việc chăm sóc thiếu nhi. Búp trên cành xanh tươi, đẹp đẽ, xum xuê trong tương lai nhưng cũng dễ bị gãy, dễ bị tổn thương nên cần được nâng niu, chăm sóc.

Ngày 19/5/2023 Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời cách mạng, dù bận trăm công nghìn việc, Bác Hồ vẫn luôn dành cho trẻ em - những chủ nhân tương lai của đất nước tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Về phương diện sức khoẻ: Bác mong các cháu được “ăn no, mặc ấm”, giữ gìn vệ sinh, phòng bệnh, chữa bệnh và rèn luyện thân thể…

Xin trích lại một câu chuyện để nói lên một thực tế rõ nét tình cảm lớn lao và luôn sâu sắc này của Người:

Hơn một năm xa Tổ quốc, trải qua ngót ba chục nhà tù của Tưởng Giới Thạch gần khắp Quảng Tây, Bác Hồ trở về Pắc Bó cuối năm 1944. Nhìn thấy việc giữ vệ sinh nước ăn và nơi ở chưa được dân ở đây chú ý, Bác bảo chúng tôi cùng Bác bắt tay dọn dẹp. Một buổi sáng Bác bảo các cháu xếp hàng đi ra phía khe nước. Người lần lượt tắm rửa kỳ cọ cho từng cháu. Chúng vừa tắm vừa vui đùa bắn cả nước vào Bác. Trong số bọn trẻ được Bác tắm cho hôm đó có cháu Thân bị chốc đầu, tóc dính bết. Tắm gội xong, Bác còn làm thuốc dịt cho. Thuốc xót, thấy cháu kêu, Bác Hồ dỗ dành ngọt ngào:

 - Không sao, chỉ một lát là hết ngay thôi cháu ạ.

 Rồi Bác nói với đám thanh niên chúng tôi đứng quanh đó:

 - Các cô các chú, vợ chồng còn trẻ phải giữ gìn quanh năm sạch sẽ cho con cái, bệnh ghẻ lây nhanh lắm đấy, thật khổ cho cháu tôi.

 Chúng tôi im lặng, cảm động. Trông thấy mấy cháu mặc quần áo bẩn và rách, Bác không vui:

 - Các cháu này con cô chú nào đây? Lấy áo sạch thay cho trẻ, còn mang quần áo bẩn đi giặt, chỗ nào rách thì khâu lại.

Thật bình dị, mà rất đỗi thân quen!

Theo 117 Chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Ban Tuyên giáo TW, Nxb. CTQG - 2007)

Bác Hồ với thiếu nhi
Bác Hồ với thiếu nhi

Làm theo lời dạy của Bác Hồ, Khoa Nhi (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) được thành lập với sứ mệnh Cung cấp dịch vụ y tế tinh hoa, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em.

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi - Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội): Phòng khám Nhi khoa của Bệnh viện hoạt động từ khi thành lập Bệnh viện năm 2007. Quyết định thành lập Khoa Nhi vào ngày 6/1/2023 được ký bởi Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội và nhận bệnh nhân nội trú vào ngày 1/6/2023.

“Là một khoa mới nên còn nhiều khó khăn, chúng tôi thường xuyên họp nhóm, rút kinh nghiệm cách phối hợp công việc giữa các nhóm, giữa bác sĩ và điều dưỡng. Phân công trách nhiệm rõ ràng với từng vị trí công việc. Có bảng kiểm cho từng quy trình. Đề xuất với Khoa Xét nghiệm, Khoa Dược và các phòng ban chức năng về các loại xét nghiệm, thuốc phù hợp cho Nhi khoa. Ban lãnh đạo Khoa tăng cường kết nối với các khoa phòng, phối hợp làm việc hiệu quả nhất” - PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy chia sẻ.

Sắp tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy gửi lời chúc tới tất cả các bạn thiếu nhi.

Đồng thời, PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy cũng có lời khuyên tới các bậc phụ huynh và trẻ em nên chú ý khi dịp nghỉ hè của các bạn học sinh sắp tới:

“Kỳ nghỉ hè đến là dịp trẻ được nghỉ ngơi sau giai đoạn một năm học tập vất vả, nhưng cũng cần chú ý an toàn trong khoảng thời gian này. Tránh các tai nạn khi chơi thể thao, khi đi dã ngoại như đuối nước, tai nạn, ngộ độc thức ăn.

Dù dịch Covid-19 đã giảm đi nhưng nguy cơ lây bệnh vẫn cao, trẻ cần đeo khẩu trang, vệ sinh tay khi tập trung ở chỗ đông người. Trẻ mắc các bệnh mãn tính cần đi tái khám. Trẻ em khỏe mạnh nên khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần. Nghỉ hè là thời điểm cha mẹ nên đưa trẻ đi khám.

Các thầy thuốc, nhất là thầy thuốc Nhi khoa luôn mong muốn trẻ em Việt Nam - tương lai của đất nước có một sức khỏe tốt nhất. Sức khỏe ở đây là cả sức khỏe về thể chất và cả tinh thần. Chúc các bé luôn mạnh khỏe, chăm ngoan, học giỏi, nghe lời cha mẹ. Có sức khỏe là tiền đề thực hiện mọi mơ ước trong tương lai”.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi
Bác sỹ khám cho bệnh nhi

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Vì vậy, trẻ em phải được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất - Đó là nhiệm vụ của toàn xã hội. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ được xem là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước để đảm bảo an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của đất nước. Bác Hồ đã là một tấm gương mẫu mực trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em.

Tư tưởng, đạo đức và tình thương của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho trẻ em đến nay vẫn sẽ được tiếp nối. Trong đó, chăm sóc sức khỏe trẻ em là một hành trình quan trọng nhưng còn dài và gian nan, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế, mà cần sự hỗ trợ của tất cả cộng đồng, xã hội và chính từ gia đình. Bởi: Có sức khỏe là tiền đề thực hiện mọi mơ ước trong tương lai.

Làm theo lời dạy của Bác Hồ, Khoa Nhi - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thành lập với sứ mệnh Cung cấp dịch vụ y tế tinh hoa, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em. Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi - Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng Khoa Nhi - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Phòng khám Nhi khoa của Bệnh viện hoạt động từ khi thành lập Bệnh viện năm 2007. Quyết định thành lập Khoa Nhi vào ngày 6/1/2023 được ký bởi Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội và nhận bệnh nhân nội trú vào ngày 1/6/2023.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.