Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực phẩm chức năng, cá hồi không rõ nguồn gốc đang bày bán tại các cửa hàng huyện Triệu Sơn

Công ty TNHH Vũ Ngân Hà có hệ thống cửa hàng mẹ & bé Hello Baby tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Hệ thống này là địa chỉ quen thuộc của người tiêu dùng địa phương, hệ thống này đang có 10 cơ sở kinh doanh bán các sản phẩm là thực phẩm chức năng, cá hồi cho người tiêu dùng là mẹ bầu, sau sinh và em bé. Đáng chú ý, các sản phẩm đang bày bán tại đây không rõ chất lượng, hàng không nguồn gốc xuất xứ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

LTS: Sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu…đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người tiêu dùng. Ngoài ra, nó còn tạo lên những tác động tiêu cực tới kinh tế, xã hội của các địa phương, ảnh hưởng của vấn nạn trên chính là niềm tin của người tiêu dùng đối vói các sản phẩn chính ngạch bị suy giảm. Ngoài ra, tính minh bạch, tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp chân chính.

Để có thông tin khách quan, đa chiều gửi đến bạn đọc, phóng viên Tòa soạn Thương hiệu & Công luận đã mục sở thị tại các cửa hàng thuộc hệ thống Hello Baby tại địa bàn huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện đang bán nhiều sản phẩm là thuốc điều trị, thực phẩm chức năng, cá hồi không rõ nguồn gốc đang gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều sản phẩm không tem nhãn, hàng kém chất lượng, dấu hiệu là hàng nhập lậu, nhà nước đang thất thu nguồn thuế từ hệ thống này.

Cửa hàng của hệ thống Hello Baby có địa chỉ tại 780 Lê Thái Tổ, TT Triệu Sơn (địa chỉ này nằm trên trục đường của trung tâm huyện, rất gần với các cơ quan ban ngành, gần UBND huyện cũng như đội Quản lý thị trường)
Cửa hàng của hệ thống Hello Baby có địa chỉ tại 780 Lê Thái Tổ, TT Triệu Sơn (địa chỉ này nằm trên trục đường của trung tâm huyện, rất gần với các cơ quan ban ngành, gần UBND huyện cũng như đội Quản lý thị trường)

Cá hồi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thời gian vừa qua, tòa soạn Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin từ bạn đọc, người tiêu dùng phản ánh về các sản phẩm là thực phẩm chức năng, cá hồi… là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và mất an toàn vệ sinh thực phẩm, được giới thiệu là "hàng xách tay” dành cho đối tượng sử dụng là các mẹ bầu, sau sinh và trẻ em.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hệ thống Mẹ và bé Hello Baby thuộc Công ty TNHH Vũ Ngân Hà, mã số thuế2802996156 có địa chỉ tại Số 164 Phố Giắt, Thị Trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá, người đại diện pháp luật là ông Vũ Đức Minh. Hiện tại hệ thống này đang có 10 cửa hàng được trải dài khắp huyện Triệu Sơn và các huyện lân cận. Hệ thống này đã trở thành cái tên quen thuộc, là địa chỉ uy tín, nơi được mệnh danh là “Thiên đường mua sắm” cho các mẹ bỉm sửa trên địa bàn.

Cá hồi không rõ nguồn gốc, không dảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Cá hồi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thế nhưng tại các cửa hàng thuộc hệ thống Hello Baby này thường xuyên Livestream trên Facebook cũng như công khai bán các sản phẩm không tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ về nguồn gốc xuất xứ.

Theo phản ánh từ người tiêu dùng, tại hệ thống này đang kinh doanh, bán sản phẩm như thuốc điều trị cho bé, thực phẩm chức năng... dành cho Mẹ và bé có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng không rõ về nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, tại một số cửa hàng Mẹ và bé Hello Baby còn bày bán nhiều sản phẩm là cá hồi Nauy, thế nhưng trên bao bì của sản phẩm không hề có đơn vị xuất, nhập khẩu, không thời gian sử dụng và thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Được quảng cáo là cá hồi Nauy, nhưng miếng cá được đóng gói sơ sài, không có tên đơn vị xuất, nhập khẩu cũng như hạn sử dụng.
Được quảng cáo là cá hồi Nauy, nhưng miếng cá được đóng gói sơ sài, không có tên đơn vị xuất, nhập khẩu cũng như hạn sử dụng.

Cụ thể, tại cơ sở 1 của hệ thống Hello Baby có địa chỉ tại 780 Lê Thái Tổ, TT Triệu Sơn (địa chỉ này nằm trên trục đường của trung tâm huyện, rất gần với các cơ quan ban ngành, gần UBND huyện, và chỉ cách đội Quản lý thị trường khoảng vài trăm mét), bày bán công khai sản phẩm là cá hồi Nauy. Và được nhân viên quảng cáo là cá hồi nhập khẩu bán với giá 78.000 đồng/1 lạng.

Trong vai một khách hàng mua sản phẩm, nhân viên tại cửa hàng tư vấn: “Trẻ em ăn dặm thì ăn được cá hồi rồi và tùy theo khẩu phần của từng bé, ngày ăn 1 lần, tuần ăn hai đến ba lần rất tốt cho sức khỏe của bé”.

Khi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, thì nhân viên cho rằng đây là cá hồi Nauy nhập khẩu nên khách hàng cứ yên tâm về nguồn gốc.

Trả lời với người tiêu dùng là một chuyện, tuy nhiên thực tế cho thấy trên miếng cá hồi chỉ được bọc sơ sài một lớp túi bóng, không có hướng dẫn sử dụng, không thông tin về sản phẩm, không thời gian sử dụng... mà chỉ ghi giá và trọng lượng(kg) của cá. Ví dụ: Hộp ghi 0.43kg giá 335.400 đồng, hộp thì 0.15kg giá 117.000 đồng...

Nhân viên trong vai bác sỹ và đang tư vấn bán sản phẩm chỉ có tiếng nước ngoài cho người tiêu dùng.
Nhân viên trong vai "dược sỹ" và đang tư vấn bán sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài cho người tiêu dùng.

Thực phẩm chức năng được bày bán, nhân viên bán hàng sắm vai… bác sỹ

Hệ thống Hello Baby không chỉ bán sản phẩm là cá hồi Nauy không rõ nguồn góc, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cũng tại hệ thống này đang bày bán khá nhiều mặt hàng là thuốc chữa, điều trị bệnh và thực phẩm chức năng dành cho mẹ và bé. Các loại sản phẩm thực phẩm chức năng như: Blackmores, Pregnancy, Ostelin, Fenugreek, Optibac, Pediakid bổ sung sắt và vitamin hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho bé...

Các sản phẩm là thực phẩm chức năng được bày bán tại hệ thống Hello Baby rất đa dạng.
Các sản phẩm là thực phẩm chức năng được bày bán tại hệ thống Hello Baby rất đa dạng.

Tại các cửa hàng của Hello Baby, nhân viên bán hàng vô tư giới thiệu cho người tiêu dùng các sản phẩm là thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, với một số sản phẩm về thuốc, thực phẩm chức năng, nhân viên tư vấn ấp úng, có vẻ như không am hiểu về mặt hàng mình đang bán, thậm chí vừa tư vấn cho khách hàng về cách sử dụng, liều lượng nhưng phải mở máy tính để tra cứu lại thông tin sản phẩm và tư vấn lại.

Điều đáng nói, tình trạng các sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt ghi trên bao bì, mà các sản phẩm này đều là chữ nước ngoài…Việc sản phẩm không có tem nhãn phụ đang gây lo lắng cho khách hàng, mà ngay cả chính nhân viên bán hàng tại Hello Baby cũng gặp khó khăn vì chính họ cũng không đọc được hoặc không biết bất cứ thông tin gì được ghi trên bao bì của các sản phầm, mà bắt buộc nhân viên phải vào Google để tra cứu và sau đó tiếp tục tư vấn cho khách hàng.

Elevit là hực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bà bầu, sản phẩm này không tem nhãn phụ được bày bán tràn lan tại hệ thống Hello Baby.
Elevit là hực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bà bầu, sản phẩm này không tem nhãn phụ được bày bán tràn lan tại hệ thống Hello Baby.

Cụ thể, sau khi hỏi mua sản phẩm vitamin tổng hợp Elevit cho phụ nữ đang mang thai, hỏi nhân viên tư vấn về cách sử dụng, công dụng và giá sản phẩm, nhân viên tỏ vẻ ngập ngùng, ấp úng không nắm được thông tin, cho đến khi phải tra cứu máy tính, lúc này nhân viên bán hàng đã trở thành một chuyên gia, bác sỹ để tư vấn cho khách hàng.

Không chỉ tư vấn cho người tiêu dùng về sản phẩm Elevit, khách hàng còn được nhân viên tư vấn thêm rất nhiều sản phẩm khác là thực phẩm chức năng như: Vitabiotics Pregnacare Max và nhân viên tư vấn rằng: “Bà bầu 5 tháng ngày uống 2 viên, tùy theo nhu cầu của bà bầu, nếu trường hợp ăn được ít thì dùng 2 viên, còn ăn nhiều dùng 1 viên và sau ăn sáng 30 phút, về giá thì gần 400.000 đồng/1 hộp. Tiếp đó, nhân viên còn tư vấn nếu bà bầu bị nhiệt thì nên dùng dòng sản phẩm này, còn không nhiệt thì có thể dùng dòng Elivit…”.

Đối với sản phẩm vitamin tổng hợp Elevit, Vitabiotics Pregnacare Max đây là sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung acid folic, sắt và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mai thai và cho con bú. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất, hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh. Sản phẩm này rất được khách hàng ưa chuộng, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng phải hàng giả, hàng nhái thì người tiêu dùng luôn được khuyến cáo nên mua các sản phẩm Elevit được nhập khẩu chính hãng, có tem mác rõ ràng và phải mua ở các địa điểm kinh doanh được cấp phép.

Các sản phẩm dành cho bà bầu chỉ có các thông tin bằng tiếng nước ngoài.
Các sản phẩm dành cho bà bầu chỉ có các thông tin bằng tiếng nước ngoài.

Tuy vậy, ghi nhận tại hệ thống Hello Baby, khách hàng không khỏi bất ngờ khi trên kệ hàng phía sau của quầy thu ngân, hệ thống này đang kinh doanh rất nhiều các sản phẩm là thực phẩm chức năng, thuốc điều trị mà trên bao bì các sản phẩm không có tem nhãn tiếng Việt.

Khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP ghi rõ: Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó.

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Cũng theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng quy định rõ về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Theo đó, trường hợp không thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Với những ghi nhận tại chuỗi Hello Baby theo phản ánh của bạn đọc là thực tế. Câu hỏi đặt ra, tại sao chuỗi Hello Baby này có thể bày bán nhiều sản phẩm là hàng không tem nhãn mác, hàng không nhãn phụ tiếng Việt, hàng không rõ chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian rất dài? Câu hỏi này xin gửi đến Cục quản lý Thị trường Thanh Hóa, Phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Triệu Sơn.

Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lê Tuấn

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hạn nặng tại Ninh Sơn ảnh hưởng đến 500 ha cây trồng
Ninh Thuận: Hạn nặng tại Ninh Sơn ảnh hưởng đến 500 ha cây trồng

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận: Tình hình hạn hán đang diễn ra tại huyện này khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 500 ha cây trồng, đặc biệt tại các xã Lâm Sơn, Quảng Sơn.

Lạng Sơn kiểm tra, xử lý nhiều vu vi phạm hàng lậu, hàng giả
Lạng Sơn kiểm tra, xử lý nhiều vu vi phạm hàng lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuần từ ngày 10/5 - 17/5/2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chứng khoán phiền chiều 20/5: Cổ phiếu bảo hiểm “nổi dậy”, VN-Index vẫn “không qua nổi” mốc 1.280
Chứng khoán phiền chiều 20/5: Cổ phiếu bảo hiểm “nổi dậy”, VN-Index vẫn “không qua nổi” mốc 1.280

Thị trường có phiên giao dịch sôi động với khối lượng hơn 1,1 tỷ đơn vị và tổng giá trị vượt xa 1 triệu USD, tuy nhiên thiếu sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột đã khiến VN-Index "lỗi hẹn" với mốc 1.280 điểm.

Cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á chỉ được giao dịch phiên chiều từ ngày 24/5
Cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á chỉ được giao dịch phiên chiều từ ngày 24/5

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo chuyển cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 24/5.

Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM
Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM

Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với loại nhựa kỹ thuật POM được nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan.