Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thường Tín (Hà Nội): Lời kêu cứu của người dân xã Liên Phương bao giờ được giải quyết?

Dù đã rất nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các cấp chính quyền địa phương về việc bãi chứa rác thải thuộc địa phận xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội), gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Nhưng, đến nay, lời kêu cứu của 558 hộ dân vẫn chưa được giải quyết?

Bãi chứa rác thải ảnh hưởng đời sống của hàng trăm hộ dân

Cụ thể, theo phản ánh của 558 hộ dân xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội), nhiều năm qua, bãi chứa rác thải tại thôn Bạch Liên (sát Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), xã Liên Phương, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đáng nói, mỗi ngày lượng rác thải được đổ dồn về khu vực này tăng cao, các xe ô tô tải liên tục chở hàng chục tấn rác thải về địa điểm này tập kết, đổ tràn khắp mặt đường, bờ ruộng, kênh mương. Rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt đã qua sử dụng, được đổ thành đống lớn. Trời nắng, mùi hôi thối xộc lên; ngày mưa, những dòng nước đen kịt chảy lênh láng khắp kênh mương, đồng ruộng, ao hồ, gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânBãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânBãi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hường nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống của người dân xã Liên Phương

Nghiêm trọng hơn, theo những người dân nơi đây cho biết, bãi tập kết rác thải này đã hoạt động nhiều năm, nhưng được đổ lộ thiên, không qua bất cứ một hệ thống xử lý rác nào...

Cũng theo các hộ dân nơi đây, trước thực trạng này, họ đã rất nhiều lần phản ánh, gửi đơn kêu cứu tới UBND xã Liên Phương, huyện Thường Tín; UBND TP. Hà Nội, Bí thư Thành Ủy Hà Nội…; nêu ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri cấp huyện, cấp thành phố, thậm chí gửi đơn kêu cứu tới các ban, ngành. Nhưng cho đến nay, sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý.

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânNgười dân sống tại xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội) trao đổi với PV

Có mặt tại xã Liên Phương, thôn Bạch Liên (nơi có bãi tập kết rác thải), PV chứng kiến bãi rác được đổ thành đống lớn, ruồi nhặng bâu kín, bốc mùi nồng nặc. Xung quanh khu vực bãi rác, những dòng nước đen kịt chảy lênh lánh khắp các mương máng, đồng ruộng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm rất cao.

Được biết, bãi tập kết rác thải này xuất hiện từ đầu năm 2015, được phép hoạt động với tên gọi “cầu trung chuyển rác”; đến tháng 5/2018, được bàn giao cho Công ty Môi trường Thăng Long vận hành và quản lý theo sự chỉ đạo của UBND huyện Thường Tín.

Nguy cơ bệnh tật tăng cao

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân, những năm qua, trên địa bàn xã Liên Phương, số lượng người tử vong vì bệnh tật tăng cao. Đơn cử, năm 2018, xã có 35 người tử vong, thì chỉ có 11 người vì già yếu, nhưng lại có đến 24 người tử vong vì bệnh tật.

Đặc biệt, tại xóm Nhỏ, xã Liên Phương (gần bãi rác), có 24 gia đình sinh sống, thì có tới 9 người bị mắc căn bệnh ung thư - con số đáng báo động.

Nguy hiểm là vậy. Tuy nhiên, dù đã nắm rõ bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân, nhưng đến nay, việc mà UBND xã Liên Phương làm được đó là mới chỉ dừng lại ở... báo cáo, gửi văn bản - “kiến nghị lên cấp trên” (?!).

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânTheo những người dân nơi đây cho biết, bãi tập kết rác thải này đã hoạt động nhiều năm, nhưng được đổ lộ thiên, không qua bất cứ một hệ thống xử lý rác nào...

Tại Văn bản số 24/UBND-TCD về việc trả lời nội dung kiến nghị của bà Đỗ Thị Hương (đại diện cho các hộ dân xã Liên Phương) ngày 16/8/2019 thì, ngoài việc mời Ban quản lý dự án huyện Thường Tín, Công ty Môi trường Thăng Long đến để lập biên bản, yêu cầu vận chuyển rác thải phải đảm bảo kịp thời, không để quá tải, ứ đọng nước thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân…

Và cho đến nay, UBND xã Liên Phương chỉ dừng lại ở việc lấy ý kiến, báo cáo bằng miệng và gửi văn bản kiến nghị lên UBND huyện Thường Tín.

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânNgười dân xã Liên Phương vẫn phải mỏi mòn sống chung với mùi hôi thối bủa vây, môi trường bị bức tử, đối mặt với nguy cơ bệnh tật

Khi mà các cấp chính quyền địa phương vẫn chỉ loay hoay ở việc báo cáo, xin ý kiến cấp trên, chưa thể đưa ra phương án xử lý, thì hằng ngày, hằng giờ, những người dân xã Liên Phương, vẫn phải mỏi mòn sống chung với mùi hôi thối bủa vây, môi trường bị bức tử, đối mặt với nguy cơ bệnh tật.

Chủ tịch huyện Thường Tín giải quyết đơn kêu cứu thế nào?

Tại đơn kêu cứu gửi báo, 558 hộ dân tại xã Liên Phương cho biết, đây là lần thứ 3 người dân gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới huyện Thường Tín; UBND TP. Hà Nội, Bí thư Thành Ủy Hà Nội,…

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânĐơn kêu cứu lần 3 của hàng trăm hộ dân xã Liên Phương

Trong đó, sau 2 lần gửi đơn kêu cứu tới ông Hoàng Trung Hải – Bí thư Thành ủy Hà Nội, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đều có phiếu chuyển đơn đến Chủ tịch UBND huyện Thường Tín yêu cầu xem xét, giải quyết theo quy định.

Theo người dân cho biết, từ tháng 7/2019 (sau khi gửi đơn kêu cứu) đến nay, họ đã tham dự tới gần 10 buổi họp, đối thoại trực tiếp với UBND xã Liên Phương, UBND huyện Thường Tín. Tại các buổi họp, đối thoại này, các đơn vị quản lý bái rác đều cam kết: “Sẽ tiến hành di chuyển bãi rác. Trong thời gian chờ di chuyển, các đơn vị tập kết rác tại đây sẽ đổ vào các thùng container, không đổ ra ngoài. Và rác tập kết sẽ vận chuyển đi trong ngày, không để lưu qua đêm”.

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânMột trong những văn bản mà Thành ủy Hà Nội chuyển đơn giao Chủ tịch UBND huyện Thường Tín giải quyết

Tuy nhiên, theo những người dân xã Liên Phương cho biết, họp hành, đối thoại, rồi cam kết là vậy, nhưng chỉ sau đó vài ngày là sự việc lại đâu vào đấy. Rác thải vẫn vương vãi khắp nơi, người dân vẫn mỏi mòn sống chung với mùi hôi thối bủa vây, môi trường bị bức tử…

Sau 2 lần gửi đơn kếu cứu khẩn cấp, nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết triệt để, trong đơn kêu cứu lần 3, gửi các cấp chính quyền, các hộ dân xã Liên Phương cho biết, để tránh việc rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, những người dân nơi đây sẽ chặn các xe chở rác về tập kết tại đây. Chờ các cơ quan chức năng vào cuộc, có phương án giải quyết triệt để.

Bãi chứa rác thải “bức tử” đời sống của hàng trăm hộ dânMột trong những biên bản làm việc giữ người dân xã Liên Phương và các cơ quan chức năng liên quan

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sức khỏe, đời sống, an sinh cho người dân, tránh bức xúc trong dư luận, phát sinh những vấn đề khó kiểm soát…, đề nghị UBND TP. Hà Nội, huyện Thường Tín, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, đồng thời có phương án giải quyết những kiến nghị của người dân xã Liên Phương.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.