Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thuốc lá nhập lậu Jet và Hero: Nguy cơ gây ung thư

Đây là kết quả nghiên cứu, phân tích và đánh giá chất lượng,

THCL Đây là kết quả nghiên cứu, phân tích và đánh giá chất lượng, sự an toàn của sản phẩm thuốc lá Jet và Hero nhập lậu đang tiêu thụ trên thị trường Việt Nam của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá đối với sức khỏe người tiêu dùng. Theo đó, trên mẫu thuốc lá Jet và Hero nhập lậu có chứa rất nhiều chất độc gây tổn hại sức khỏe người sử dụng.

Lực lượng QLTT Cần Thơ thu giữ thuốc lá Jet và Hero nhập lậu

Chứa chất diệt chuột

Hiện nay, thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, chiếm trên 25% tổng thị phần, trong đó 90% là thuốc lá Jet và Hero. Theo kết quả phân tích của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá (KTKTTL) - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Jet và Hero nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam. Điều đáng lo ngại, qua kết quả phân tích bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ (GC-MS) tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho thấy, trong sợi và khói thuốc Jet và Hero nhập lậu đều xuất hiện cấu trúc phân tử các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt trong sợi có chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm coumarin.

Coumarin không có tự nhiên trong sợi thuốc lá nguyên liệu, mà do con người chủ động đưa vào thông qua việc gia liệu cho thuốc lá. Đây là thành phần phổ biến trong thuốc diệt chuột được tìm thấy trong thuốc lá Jet/Hero nhập lậu. Coumarin dễ gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u, dẫn đến ung thư và các bệnh nan y khác. Vì ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chất này bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở hầu hết các quốc gia. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã cấm sử dụng coumarin trong thực phẩm.

Theo ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Từ lâu, để bảo đảm sự an toàn cho người tiêu dùng, tất cả các công ty của tổng công ty và Hiệp hội Thuốc lá đã tuyệt đối không sử dụng coumarin trong các sản phẩm thuốc lá điếu dưới bất kỳ dạng nào.

Hàm lượng chất độc vượt ngưỡng cho phép

Không chỉ chứa chất diệt chuột, hàm lượng các chất độc hại trong mẫu nhập lậu Jet và Hero đều cao hơn mức thông thường, vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam, gây ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang… Theo đó, lượng cadimi trung bình của 54 nhãn hiệu thuốc lá điếu là 1,48 mg/kg. Trong khi đó, hàm lượng cadimi trong Hero là 2,69mg/kg và Jet là 2,11mg/kg. Với hàm lượng này, nếu tiếp xúc với khoảng 50 microgram/ngày (1 bao thuốc), người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc, hệ hô hấp bị kích thích mạnh, tăng huyết áp, men gan, đau xương, thiếu máu...

Viện KTKTTL chỉ rõ, hàm lượng nicotin trong khói của một điếu thuốc lá Jet và Hero nhập lậu cao vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam tới gần 50%; hàm lượng tar vượt ngưỡng hơn 10%... Bên cạnh đó, Jet và Hero nhập lậu có độ ẩm cao hơn các sản phẩm trong nước, vì vậy rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng như: Ngộ độc, ung thư, thậm chí tử vong khi sử dụng.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc bệnh ung thư mỗi năm trên 200.000 người và có hàng trăm người chết vì ung thư phổi, vòm họng, mà nguyên nhân chính do sử dụng các loại thuốc lá nhập lậu chứa nhiều chất độc. Để bảo vệ sức khỏe của con người, Bộ Y tế đề nghị công tác tuyên truyền chống tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá nhập lậu cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa.

Bộ Y tế cảnh báo, hầu hết các loại thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam hiện nay đều có chất coumarin. Đây là nhóm hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...