Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thuốc Pannefia-40 điều trị dạ dày bị thu hồi vì kém chất lượng

Pannefia-40 là thuốc có tác dụng giảm tiết acid dịch vị, được sử dụng trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thu hồi thuốc điều trị dạ dày Pannefia-40 vì không đạt yêu cầu chất lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước đó, Cục Quản lý Dược thông báo mẫu thuốc Pannefia-40 không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sở Y tế thông báo thu hồi thuốc Viên nén Pannefia-40 (Pantoprazol natri 40mg), số đăng ký: VN-15243-12, Lô SX: BNT0321058, ngày sản xuất 12/03/2021, hạn dùng 11/03/2024, do Công ty Brawn Laboratories Ltd (India) sản xuất, Công ty TNHH Dược phẩm Á Mỹ nhập khẩu.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hưng Lộc Phát (đơn vị phân phối) thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Sở này cũng sẽ kiểm tra, giám sát việc thu hồi thuốc Viên nén Pannefia-40 trên đây.

Các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã thu hồi rất nhiều loại thuốc kém chất lượng trong đó có cả thuốc kháng sinh, kháng viêm được sử dụng rất nhiều.

Theo báo cáo hôm 08/09 của Cục Quản lý Dược, trong 05 năm thi hành luật Dược (từ 2017-2021), tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng ở nước ta đã giảm, trong 05 năm có 116 lô thuốc bị thu hồi.

Mỗi năm, hệ thống kiểm nghiệm phát hiện từ 500-800 mẫu thuốc không đạt chất lượng trên toàn quốc, chiếm tỷ lệ khoảng 1% mẫu kiểm tra chất lượng.

Liên tiếp các loại thuốc kém chất lượng được thu hồi thời gian qua đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với sức khỏe người dùng.

Có một thực tế cho thấy là các sản phẩm thuốc trước khi được thu hồi đã lưu thông trên thị trường và rất nhiều người đã sử dụng.

Vậy những người “không may mắn” dùng phải thuốc kém chất lượng đó họ biết kêu ai và ai phải chịu trách nhiệm nếu người bệnh bị ảnh hưởng sức khỏe bởi các loại thuốc kém chất lượng nêu trên?

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, người bệnh sẽ phải đối diện với những di chứng khó lường liên quan tới sức khỏe khi không may sử dụng phải thuốc kém chất lượng.

Chẳng hạn, với một bệnh nhân bị đái tháo đường được chỉ định sử dụng thuốc hạ đường huyết, nhưng do mua phải thuốc kém chất lượng khiến đường huyết chẳng những không xuống mà lại tăng cao hơn, rất dễ tử vong.

Bên cạnh đó, khi thuốc không bảo đảm các hoạt chất như đăng ký, còn có thể chứa các chất có tác dụng phụ gây hại sức khỏe như gây dị ứng, nhiễm độc.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, thuốc kháng sinh kém chất lượng, không đủ hàm lượng hoạt chất, khi dùng không tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh, vi khuẩn trở thành chủng đề kháng mà kháng sinh đã sử dụng trước đó không còn tác dụng. Điều này dẫn đến tình trạng tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng cao.

PV

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.