Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp tục vinh danh, khen thưởng các lực lượng chống dịch Covid-19

Sáng 29/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Cần ghi nhận, biểu dương nguồn lực chống dịch từ Nhân dân

ĐBQH Dương Văn Phước (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) bày tỏ thống nhất cao đối với Báo cáo của Đoàn giám sát. Theo đó, Báo cáo đã được chuẩn bị khoa học, công phu, phản ánh bức tranh toàn cảnh về công tác phòng chống dịch Covid-19 của cả nước. Qua đó, phản ánh được sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của Nhân dân trong công tác phòng chống dịch.

Đại biểu Dương Văn Phước cho rằng, nguồn lực chi cho công tác phòng chống dịch vừa qua chủ yếu mới được thống kê từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong khi đó, nguồn huy động từ nhân dân, từ xã hội chưa được thống kê đầy đủ. 

Đóng góp của nhân dân trong công tác phòng chống dịch COVID- 19 là vô cùng to lớn, không thể cân đong, đo đếm được. Đây là tình nghĩa đồng bào, là ý thức trách nhiệm, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cần được ghi nhận, biểu dương, tôn vinh.

Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam.
Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam.

"Cả nước từ cụ già đến em bé, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đều chia sẻ những khó khăn với những người trong vùng bị phong tỏa. Nhiều người nhận được mớ rau, vài cân gạo, chai nước mắm trong lúc khó khăn, thiếu đói cảm động đến rơi nước mắt. Họ không biết mặt những người đã cưu mang mình trong hoạn nạn", ĐBQH Dương Văn Phước nói.

Bên cạnh đó, vị đại biểu Đoàn tỉnh Quảng Nam cũng nói thêm: "Những chiến sĩ áo trắng, áo xanh không quản khó khăn, hoạn nạn lao vào những nơi nguy hiểm nhất, nơi nhân dân đang oằn mình chống chọi trong dịch bệnh, nơi những bệnh nhân đang thoi thóp mong chờ được cứu sống… thì mới thấy hết được ý nghĩa, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước với nhân dân, mới thấy hết được tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam cao đẹp biết bao. Chính tinh thần đó đã giúp chúng ta vượt qua đại dịch".

Nhờ có vaccine tiêm kịp thời, đầy đủ nên chặn đứng đại dịch

ĐBQH Hoàng Ngọc Định – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho biết, lực lượng quân đội là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia phòng, chống dịch. Ngay từ đầu, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết liệt huy động các nguồn lực và trên 192 nghìn chiến sỹ có trình độ chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn phòng chống dịch, hỗ trợ các địa phương kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. 

Lực lượng này tham gia phòng chống dịch qua nhiều công việc khác nhau: thực hiện công tác khám chữa bệnh, thực hiện cách ly, tiêm chủng, tham gia tích cực việc bảo đảm an sinh xã hội…

Đại biểu Hoàng Ngọc Định - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang.
Đại biểu Hoàng Ngọc Định - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại biểu Hoàng Ngọc Định cũng chỉ rõ còn nhiều vấn đề hạn chế và đó cũng là bài học kinh nghiệm cho công tác ứng phó với những tình huống tương tự đại dịch COVID-19. Đó là đòi hỏi phải có kế hoạch đồng bộ, thống nhất trong việc huy động, điều động nhân lực và cả lực lượng tư nhân; chế độ chính sách cho lực lượng tham gia quản lý; chưa khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch…

Do đó, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị Chính phủ và các địa phương tiếp tục rà soát để đề nghị vinh danh khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc khi tham gia công tác phòng chống dịch. 

Đây là quy định hết sức phù hợp, đặc biệt là trong điều kiện đất nước chúng ta vừa trải qua đại dịch chưa từng có trong lịch sử với nhiều bài học tín hiệu về ứng phó với các tình huống dịch bệnh, các bệnh thảm họa, thiên tai, chiến tranh, trong đó có bài học về chủ động.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia khống chế đại dịch COVID-19 thành công nhất. Đại biểu nhấn mạnh việc thành công là bố trí tiêm vaccine cho nhân dân; chiến lược ngoại giao vaccine tốt; nhanh chóng thành lập quỹ vaccine để bổ sung cho nguồn lực phòng, chống dịch.

"Phải khẳng định rằng, nhờ có vaccine tiêm kịp thời, đầy đủ nên chúng ta chặn đứng được đại dịch, cứu được sinh mạng cho nhân dân", đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Trong Báo cáo của Đoàn giám sát có viết "Quốc hội trân trọng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và những cá nhân, tập thể đã đóng góp trí tuệ, sức lực, của cải, vật chất cho công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19. Đây là những đóng góp vô cùng to lớn, là thông điệp lớn lao và đầy ý nghĩa về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình yêu thương, lòng nhân ái, thể hiện truyền thống và đạo lý nhân văn, tốt đẹp của dân tộc và con người Việt Nam; là nguồn cổ vũ, động viên, qua đó, mỗi người dân thêm vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng đoàn kết vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của đất nước". Thấu hiểu điều này, đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng thanh quyết toán kinh phí phòng, chống dịch cho các lực lượng, các địa phương, các đơn vị; làm tốt hơn nữa công tác biểu dương, khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân tham gia phòng chống dịch.

N.T (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.