Với thị phần chiếm 77,4%, Việt Nam là nhà cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Hoa Kỳ đạt 62.158 tấn, tăng 40,8% so cùng kỳ trước. Tiếp theo là các quốc gia: Ấn Độ 6.359 tấn, chiếm 7,9%, tăng 25%; Indonesia 6.045 tấn, chiếm 7,5%, tăng 90,3%; Brazil 3.177 tấn, chiếm 4%. tăng 73,8%.
Cũng theo số liệu thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), lũy tiến từ 1/1 đến 30/11/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 235.335 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 207.498 tấn, tiêu trắng đạt 27.837 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ 217,6 triệu USD, tiêu đen đạt 1 tỷ 36,1 triệu triệu USD, tiêu trắng đạt 181,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 3,5%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 46,9%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 11 tháng đạt 5.073 USD/tấn, tăng 47,3% và tiêu trắng đạt 6.772 USD/tấn, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong 11 tháng, đạt 67.802 tấn, tăng 41,1% và chiếm 28,8% tổng lượng xuất khẩu của hồ tiêu Việt Nam. Tiếp theo là các thị trường: UAE 15.495 tấn, tăng 42,7% chiếm 6,6%; Đức 14.170 tấn, tăng 67,7% chiếm 6%; Xuất khẩu cũng tăng ở Hà Lan (41,8%); Hàn Quốc (34,8%); Pakistan (34,5%); Canada (19,7%); Nga (15,5%), Anh (14%)...
Đặc biệt xuất khẩu hồ tiêu sang Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 3.933 tấn, tăng mạnh so với 129 tấn của năm trước. Trong khi đó, Trung Quốc thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam đạt 9.661 tấn, giảm 83,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Ở chiều ngược lại, tính đến hết tháng 11, Việt Nam đã nhập khẩu 32.977 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 28.978 tấn, tiêu trắng đạt 3.999 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 155,3 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu tăng 34,7%, kim ngạch tăng 92,6%.
PV (t/h)