Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tọa đàm Cafe Xanh: Đô thị xanh & Con người xanh

Tọa đàm Cafe Xanh về chủ đề: Đô thị xanh & Con người xanh - do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức, diễn ra vào chiều 9/11/2018, tại tầng 3 Meeting Hall, Tòa nhà A3, EcoLife Capitol, 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tọa đàm với sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các chuyên gia, kiến trúc sư hàng đầu về đô thị – kiến trúc, CEO các doanh nghiệp bất động sản. Tham dự buổi tọa đàm, các chuyên gia đưa ra nhiều ý kiến "làm sao để phát triển công trình xanh?".

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình vận động phát triển công trình xanh tại Việt Nam (từ năm 2017 – 2022), do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN, Ủy ban KH&CN&MT của Quốc hội, Hiệp hội đã giao cho Tập đoàn Capital House (nhà tài trợ chính cho chương trình), phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội) phối hợp tổ chức chuỗi chương trình Tọa đàm Cafe Xanh.

Tọa đàm Cafe Xanh: Đô thị xanh & Con người xanh - Hình 1

Các diễn giả tại buổi tọa đàm 

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đều nhất trí quan điểm phát triển đô thị xanh - con người xanh là việc làm đầy ý nghĩa, nhất là khi xây dựng đô thị xanh - thông minh ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng biến đổi khắc nghiệt.

Dù vậy, ở nước ta, khái niệm "đô thị xanh" vẫn còn rất mới mẻ. Làm sao để phát triển công trình xanh trở thành xu thế, từ đó hình thành đô thị xanh, cuộc sống xanh là điều không dễ.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), cho biết, năm 1996 là dấu mốc đánh dấu Hà Nội xuất hiện khu đô thị mới đầu tiên là Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm. Thời kỳ đó, người dân còn chê chung cư, đều tìm đến nhà thấp tầng.

Nhưng cũng kể từ năm 1996 đến nay, sau nhiều năm đô thị hóa, người dân dần yêu thích ở chung cư, nhà cao tầng. Đô thị Việt Nam dần dần tích tụ được một số lượng lớn lao động trẻ và tầng lớp nghiên cứu. Và đô thị mọc lên như nấm, chúng ta dần bước vào khủng hoảng đô thị.

“Chúng ta đang đứng trước khủng hoảng đô thị, đó là khủng hoảng môi trường sống. Vì thế, để xây dựng một đô thị tốt, chúng ta cần sự góp sức không chỉ là chính quyền, mà còn cần giới chuyên môn, những người dân và doanh nghiệp”, PGS. TS. Thục cảnh báo.

Tuy nhiên, theo PGS. TS. Thục, cho đến bây giờ, gần như ở Việt Nam đang thịnh hành công trình xanh ở giai đoạn 1, nhưng lại không thể bắt kịp với tốc độ như vũ bão của đô thị hóa.

“Số lượng thanh niên trong độ tuổi lao động dồn về đô thị nhiều, tốc độ tập trung dân cư ở thành thị tăng chóng mặt. Chúng ta trồng rất nhiều cây trên mặt đứng, dùng đến công nghệ. Thế nhưng, công nghệ xanh không ăn thua đối với Việt Nam. Ở một đất nước mà người ta rời bỏ ngay làng quê để đến đô thị, thì ý thức con người đóng vai trò lớn”, PGS. TS. Thục nói.

Tại buổi tọa đàm, để cải thiện chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống, PGS. TS. Thục cho rằng, hướng đi là cần phát triển công trình xanh. Tuy nhiên, để làm được điều này ở Việt Nam rất cần sự đồng thuận của xã hội. Các nhà đầu tư hiện nay rất cần dấu ấn của xã hội. Do đó, cần đẩy mạnh truyền thông để người người hiểu về ích lợi của công trình xanh, đô thị xanh.

“Theo tôi, 3 yếu tố quan trọng để làm nên một công trình xanh, gồm: công trình tiết kiệm nhiên liệu, hai là không gian mở, ba là con người cần thay đổi tư duy”, PGS. TS. Thục nói.

Theo KTS. Phạm Thanh Tùng, chúng ta đang đứng trước rất nhiều thuật ngữ, bắt đầu là công trình xanh, kiến trúc xanh, đô thị bền vững, đô thị thông minh, đô thị 4.0… Do đó, để một công trình xanh hiện diện cần có rất nhiều đơn vị cùng chung tay. Rất nhiều chủ đầu tư đang cố gắng để xây dựng những tòa nhà xanh – nơi mà mỗi ai đó đang sống thoải mái, hạnh phúc.

“Câu chuyện công trình xanh ở đây không chỉ là nhà đầu tư mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, nhà đầu tư khi bán không thể tính trước được người mua là ai, người dân tộc nào, công việc là gì?… Thế nên trong cùng một toà nhà thôi đã có rất nhiều sự va đập xã hội, va đập văn hóa… Do đó, công trình xanh không chỉ là câu chuyện của riêng ai, mà là của mọi người, là bài toán của xã hội. Nhưng cần có người cầm trịch – là chính quyền đô thị”, ông Tùng nói.

Trước những thực tế trên, ở góc độ là chủ đầu tư, ông Trần Như Trung – Phó tổng giám đốc Capital House chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn phát triển công trình xanh, mang đến lợi ích cho khách hàng của mình. Nhưng trong quá trình phát triển chúng tôi thấy mình lầm lũi vì quá khó khăn. Không chỉ chúng tôi mà nhiều công ty ở phía Nam cũng gặp phải tình huống tương tự. Doanh nghiệp mong muốn làm công trình xanh rộng rãi hơn nữa, bởi 1 tòa nhà chưa thể làm xanh cả thành phố, cũng như một cánh én chưa thể làm nên mùa xuân”.

Hải Nam

 

Tin mới

Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo
Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo

Các giải pháp thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo có tiềm năng ứng dụng lớn trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt đối với khối giáo dục nghề nghiệp.

Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do và 21 chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do và 21 chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Chính phủ đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do cùng 21 chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Bắc Giang: Cấp cứu thành công thai phụ mang song thai hiếm gặp
Bắc Giang: Cấp cứu thành công thai phụ mang song thai hiếm gặp

Ngày 15/5, tin từ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, đơn vị vừa cấp cứu thành công một thai phụ mang song thai hiếm gặp - một thai trong tử cung, một thai ngoài tử cung.

Bộ Công an kiến nghị khẩn trương xây dựng cơ chế can thiệp thị trường vàng
Bộ Công an kiến nghị khẩn trương xây dựng cơ chế can thiệp thị trường vàng

Bộ Công an kiến nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương xây dựng cơ chế can thiệp của cơ quan quản lý vào thị trường vàng, như các cơ chế can thiệp vào giá mua - giá bán, cơ chế can thiệp vào cung - cầu; kịp thời bổ sung quy định về biên độ chênh lệch tối đa giữa giá mua và giá bán vàng miếng.

Hà Nội hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
Hà Nội hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

HĐND Thành phố Hà Nội quyết nghị, hỗ trợ 100% mức phí phải nộp của các đối tượng quy định tại Điều 2 của Nghị quyết này (là công dân Việt Nam, cư trú trên địa bàn Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID) mà không thuộc đối tượng được miễn phí theo quy định tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC.

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill giành giải Nhất cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.