Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn cảnh vụ sửa điểm của 222 thí sinh tại Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chấm thẩm định, phát hiện rất nhiều bài thi THPT Quốc gia 2018 được sửa điểm, hàng loạt thí sinh ở 3 tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình bị phanh phui được nâng khống điểm, thậm chí có thí sinh còn được nâng gần 27 điểm, từ tổng 3 môn 1 điểm lên thành 26.45 điểm!

Ngày 23/4/2019 tới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng với Bộ Công an sẽ làm việc với Bộ GD&ĐT về vụ nâng điểm thi khủng đang làm chấn động dư luận.

Danh tính của các thí sinh và nghề nghiệp của cha mẹ cũng đã được công khai khắp các phương tiện truyền thông. Đến hiện tại vẫn còn 20 thí sinh Hoà Bình và 17 thí sinh Sơn La trong diện sửa điểm nhưng chưa thể xác định được là ai, những thí sinh còn lại hầu hết bị đuổi học.

Dưới đây là toàn cảnh vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận từ năm 2018 đến nay.

Tổng số thí sinh bị phát hiện gian lận thi là 222 thí sinh, trong đó có 114 thí sinh ở Hà Giang (đã đã bị trả về điểm thật trước mùa tuyển sinh năm 2019; 64 thí sinh ở Hòa Bình (một thí sinh của năm 2017) và 44 thí sinh ở Sơn La. Trong số này có sáu thủ khoa, á khoa các trường Đại học lớn được nâng từ 15 đến 27 điểm; vẫn còn 37 thí sinh sửa điểm chưa được xác định.

Thí sinh được nâng điểm “khủng” nhất là thí sinh N.A.T, ở Sơn La, số báo danh 14000815, được nâng tới 26,55.  Điểm chấm lần đầu môn Toán: 9, Lý: 9, Ngoại ngữ: 9. Điểm chấm thẩm định lại: Toán: 0, Lý: 0,25, Ngoại ngữ: 0,2. Thí sinh này trong danh sách trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát và đã bị trả về.

Thí sinh tự do N.H.Q. của Hoà Bình có tổng điểm khi chấm lần đầu là 27,5, trở thành “thủ khoa” Trường Sĩ quan Lục quân 1. Cụ thể, môn toán thí sinh này được 9,2 điểm, môn lý được 9 và môn hoá được 9,25 điểm. Tuy nhiên, điểm thực của thí sinh này chỉ là 1 điểm môn toán, môn lý và môn hoá đều 0 điểm (!). Tổng cộng, thí sinh này được nâng khống tới 26,45 điểm. Tuy nhiên, thí sinh này đã xin thôi học ngay khi nhập trường.

Toàn cảnh vụ sửa điểm của 222 thí sinh tại Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình - Hình 1

Thí sinh có điểm gian lận vào khối trường công an, tập trung nhiều nhất ở Học viện Cảnh sát nhân dân

Danh sách các trường có thí sinh gian lận theo học gồm: Học viện Cảnh sát, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Đại học Phòng cháy chữa cháy, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Y Hà Nội, Đại học FPT, Học viện Tài chính, Học viện Thanh thiếu niên và trường Đại học Sư phạm Hà Nội 

Phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm đều là quan chức, công chức, viên chức. Sau Bí thư Tỉnh ủy, Phó Giám đốc Sở, doanh nghiệp lớn ở Hà Giang, những chức danh quyền lực của các phụ huynh Sơn La có con được nâng điểm cũng được công khai như: Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Chi cục trưởng Chi Cục thuế, Giám đốc VNPT tỉnh, Phó chánh thanh tra tỉnh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, các Phó chủ tịch UBND TP Sơn La, huyện Quỳnh Nhai...

Toàn cảnh vụ sửa điểm của 222 thí sinh tại Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình - Hình 2

Năm trong số tám bị can trong vụ  gian lận điểm thi tại tỉnh Sơn La

Hiện tại, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 16 bị can về các tội danh khác nhau liên quan tới vụ gian lận thi cử tại 3 tỉnh thành, trong đó Sơn La có tám người, Hòa Bình có ba người và Hà Giang có năm người.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.