Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh: Tấm gương sáng ngời các thế hệ noi theo

THCL- Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chính là con người ch

THCL Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chính là con người chú trọng thực tiễn, luôn thẳng thắn, kiên trì bảo vệ việc đổi mới tư duy và hành động. Sinh thời, ông không chỉ là vị Tổng Bí thư của đổi mới, mà còn được biết đến với bút danh N.V.L - một bút danh nổi tiếng với hàng loạt bài viết về những việc cần phải làm ngay trên mục Nói và Làm của Báo Nhân dân.

Tổng bí thư kiêm nhà báo

Điểm nổi bật ở Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh chính là con người chú trọng thực tiễn, luôn thẳng thắn, kiên trì bảo vệ việc đổi mới tư duy và hành động. Sinh thời, ông không chỉ là vị Tổng Bí thư của đổi mới, mà còn được biết đến với bút danh N.V.L - một bút danh nổi tiếng với hàng loạt bài viết về những việc cần phải làm ngay trên mục Nói và Làm của Báo Nhân dân từ số đầu tiên ngày 25/5/1987 đến số cuối là ngày 29/9/1990. Đến nay, ý nghĩa của những bài báo đó đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng vẫn còn nguyên giá trị.

Bài báo đầu tiên trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” đăng ngày 25/5/1987 trong hoàn cảnh cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VI về ổn định giá cả mới được hơn 4 tháng.

“Bốn giảm”, trong đó có giảm tăng giá, là một mục tiêu quan trọng để giữ tình hình ổn định trong quá trình thực thi chính sách đổi mới, nhưng tình hình đang diễn biến xấu. Giá cả tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó có “nguyên nhân bất chính” như bài báo đã nêu. Việc thực hiện nghị quyết này chưa đưa lại hiệu quả rõ rệt, kỷ luật về giá đề ra đã bị vi phạm, trong đó đầu cơ đã làm nảy sinh hiện tượng tham nhũng.

Trong các bài báo của mình, đồng chí Nguyễn Văn Linh thường yêu cầu nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trên tinh thần nói đi đôi với làm, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí, tham nhũng. Đồng chí Nguyễn Văn Linh cho rằng: “Muốn tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí thì cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu làm trước. Xe lửa có đầu tàu. Đầu tàu chuyển động chạy sẽ kéo các toa cùng chạy theo. Đầu tàu cứ kéo còi, xịt khói mà nằm im, làm sao các toa nhúc nhích được”. Cũng như thế, đối với việc chống tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, đồng chí Nguyễn Văn Linh viết: “Nhà dột từ nóc, không sửa lại mái nhà thì khi mưa, nước từ nóc đổ xuống, quét mãi cũng không hết được. Phải quét nước nhưng đồng thời phải chống dột. Không chống dột ở nóc, mà cứ quét mãi, quét đến chừng nào mới xong?”.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (12-1986), đồng chí Nguyễn Văn Linh  được giao trọng trách Tổng Bí thư đầu tiên thời kỳ đổi mới. Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh vẫn kiên định, sáng tạo, xác định đổi mới phải có nguyên tắc, phải kiên trì mục tiêu chủ nghĩa xã hội bằng con đường phù hợp với quy luật khách quan. Đổi mới phải tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí đề ra quyết sách tháo gỡ khó khăn, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là một nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng ta, nhân dân ta; người đảng viên cộng sản rất mực kiên cường, trung thành tận tụy, suốt đời phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của nhân dân, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế.

Năm 14 tuổi, tham gia tổ chức, tuy chưa được gặp Bác, song thông qua sách Phấn đấu vì lý tưởng cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Linh trở thành người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trở về từ nhà tù đế quốc, đồng chí Nguyễn Văn Linh sát cánh cùng đồng bào, chiến sĩ miền Nam vượt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ. Đồng chí là người “bắt nhịp” cho cách mạng miền Nam làm nên dấu ấn đậm nét về cuộc Đồng khởi, tiến đến thắng lợi hoàn toàn mùa Xuân 1975.

Trước những thời điểm, những nhiệm vụ khó khăn, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn thể hiện hai phẩm chất nổi bật là kiên định với những vấn đề nguyên tắc và sáng tạo, nhạy bén tìm ra cái mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cách mạng.

Với vai trò lãnh đạo cao nhất Xứ ủy Nam Bộ, Đồng chí Nguyễn Văn Linh kiên cường bám trụ, lặn lội xuống cơ sở, tìm hướng đấu tranh đúng cho cách mạng. Tiếp thu và vận dụng sâu sắc giá trị di sản Hồ Chí Minh, với vai trò lãnh đạo chiến đấu trong phong trào cách mạng miền Nam, đồng chí Nguyễn Văn Linh không ngại gian khổ hy sinh, lặn lội đi sâu, bám sát thực tế, kiên định và linh hoạt trong đấu tranh, lãnh đạo nhân dân miền Nam làm nên những thắng lợi vĩ đại.

Đất nước thống nhất, với vai trò Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Linh trăn trở, bám sát cơ sở, nắm bắt nguyện vọng của người dân, phát hiện nhân tố mới, tìm bước đi thích hợp để ổn định và phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đồng thời đề xuất với Trung ương những chủ chương, chính sách mới sát hợp với thực trạng kinh tế, xã hội đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh tỏ rõ tri thức và phong cách mẫu mực của người chiến sĩ cộng sản trong quan điểm về tính hệ thống, toàn diện và sâu sắc, về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, về xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, thực hiện đại đoàn kết toàn dân... Đồng chí Nguyễn Văn Linh cũng tỏa sáng những cốt cách của người chiến sĩ cộng sản: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, luôn phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp dân tộc, không màng danh lợi, địa vị cá nhân.

70 năm hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi trải dài từ bắc và nam, tên tuổi của đồng chí gắn liền với nhiều sự kiện, bước ngoặt quan trọng của lịch sử đất nước. Đặc biệt là thời kỳ đổi mới, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vấn đề lớn, vấn đề khó khăn của Đảng, của đất nước. Là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí luôn sống chan hòa, giản dị, không ngừng đấu tranh với biểu hiện tiêu cực, lãng phí, quan liêu, bảo thủ, trì trệ… Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là tấm gương sáng ngời để các thế hệ học tập, noi theo; tiếp tục vận dụng vào công tác xây dựng Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay…

Khánh Yên (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với 15 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược
Xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với 15 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dược.

Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile
Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về triển khai sử dụng mạng viễn thông di động Gmobile trong Công an nhân dân, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công ty cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu Gtel Mobile đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile và hướng dẫn sử dụng dịch vụ viễn thông di động Gmobile trong lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cùng nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, nhân dân đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP. Thanh Hóa.

Thanh Hóa lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường
Thanh Hóa lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1957/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng
Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành, địa chỉ ki ốt số 32, chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.