Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thống Nga thăm Triều Tiên: Đánh giá cao Bình Nhưỡng ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt

Ngày 18/6, trước thềm chuyến thăm tới Bình Nhưỡng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài viết đăng trên Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, về mối quan hệ song phương.

Trong bài viết có tiêu đề "Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên: Truyền thống hữu nghị và hợp tác tiếp nối các thế hệ", Tổng thống Putin nhận định, ngày nay, cũng như quá khứ, hai nước đang tích cực phát triển mối quan hệ đối tác nhiều mặt.

Moscow đánh giá cao sự kiên quyết ủng hộ của Bình Nhưỡng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, cũng như bày tỏ tình đoàn kết trong các vấn đề quốc tế lớn, tuân thủ đường lối và lập trường chung trên "sân khấu" Liên Hợp quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông hồi tháng 9/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông hồi tháng 9/2023.

Theo ông, với tư cách là người đồng chí và người ủng hộ đáng tin cậy của Nga trong quá khứ và hiện tại, Triều Tiên sẽ kiên quyết phản đối mong muốn của “nhóm phương Tây” cản trở việc thiết lập trật tự thế giới đa cực dựa trên sự tôn trọng công lý và chủ quyền lẫn nhau, cũng như sẵn sàng xem xét lợi ích của nhau.

Nhận định Bình Nhưỡng "đang bám sát lợi ích của đất nước một cách rất hiệu quả bất chấp áp lực kinh tế, khiêu khích và đe dọa quân sự trong nhiều thập kỷ", nhà lãnh đạo Nga ca ngợi "​​sức mạnh, phẩm giá và lòng dũng cảm của người dân Triều Tiên" đang thể hiện để chiến đấu để bảo vệ tự do, chủ quyền và truyền thống dân tộc.

Nga khẳng định đã và sẽ tiếp tục ủng hộ nhà nước cùng nhân dân Triều Tiên trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền lựa chọn con đường độc lập và phát triển của mình, đồng thời sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Bình Nhưỡng để góp phần thúc đẩy quan hệ quốc tế ngày càng dân chủ và ổn định hơn.

Theo ông, để đạt được mục tiêu này, Moscow-Bình Nhưỡng sẽ phát triển một hệ thống thương mại và thanh toán mà không bị phương Tây kiểm soát, đồng thời cùng nhau phản đối các biện pháp hạn chế đơn phương và bất hợp pháp.

Hai bên sẽ xây dựng một cấu trúc an toàn bình đẳng và không thể tách rời ở Á-Âu, cũng như phát triển mối quan hệ hợp tác nhân đạo giữa song phương.

Người đứng đầu nhà nước Nga cho biết thêm, hai nước cũng lên kế hoạch thúc đẩy các hoạt động hợp tác khoa học giữa các tổ chức giáo dục đại học, phát triển hơn nữa du lịch, văn hóa và giáo dục, trao đổi thanh thiếu niên và thể thao.

Theo Tổng thống Putin, tất cả những nỗ lực chung đó sẽ củng cố niềm tin, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nga và Triều Tiên, nâng cao hợp tác song phương lên một tầm cao hơn nữa, từ đó sẽ phát triển sự hợp tác bình đẳng và cùng có lợi giữa hai nước, cũng như "củng cố chủ quyền của chúng ta".

Trước đó, ngày 17/6, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Triều Tiên trong hai ngày 18-19/6. Đây là chuyến thăm cực kỳ hiếm hoi, đánh dấu mối quan hệ đối tác đang được đẩy mạnh giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Lần gần nhất ông Putin thăm Bình Nhưỡng là tháng 7/2000, trong khi cuộc gặp gần đây nhất của nhà lãnh đạo Nga với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tháng 9/2023, khi người đứng đầu quốc gia Đông Bắc Á thăm vùng Viễn Đông Nga.

Trong khi đó, các hãng thông tấn Nga cùng ngày đưa tin, nước này và Triều Tiên sẽ ký một số "văn bản quan trọng, có ý nghĩa rất lớn" trong chuyến thăm tuần này của Tổng thống Putin, bao gồm cả một hiệp ước đối tác chiến lược tiềm năng.

Các cơ quan Nhà nước dẫn lời Trợ lý Điện Kremlin Yury Ushakov cho hay, Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong-un cũng sẽ có cuộc trao đổi với báo giới trong chuyến thăm lần này.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Hội thảo “Công bố Báo cáo hự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”
Hội thảo “Công bố Báo cáo hự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”

Ngày 26/6, tại Khách sạn Sheraton Hải Phòng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc tổ chức Hội thảo “Công bố Báo cáo dự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”. 

Thông cáo Báo chí số 27, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 27, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Tư, ngày 26/6/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai mươi lăm của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hải Phòng
Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hải Phòng

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Việt Nam
Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc ủng hộ Việt Nam đẩy nhanh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng Trung Quốc và các nước xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất ổn định, bền vững tại khu vực và trên thế giới. 

Vĩnh Phúc: Vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023
Vĩnh Phúc: Vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023

Kết quả thu hút vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm của tỉnh Vĩnh Phúc ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, vượt gần 9% kế hoạch năm (mục tiêu năm 2024 thu hút 400 triệu USD).

Chứng khoán khối ngoại ngày 26/6: Bất ngờ gom mạnh cổ phiếu TCB, vẫn bán ròng hơn 550 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 26/6: Bất ngờ gom mạnh cổ phiếu TCB, vẫn bán ròng hơn 550 tỷ đồng

Thị trường sụt giảm sau phiên lao dốc ngày 24/6, khối ngoại giao dịch có phần sôi động hơn và tiếp tục bán ròng hơn 550 tỷ đồng, với tâm điểm là cổ phiếu FPT và chứng chỉ quỹ FUEVFVND.