Bài 5: VietinBank đã xây dựng thương hiệu như thế nào?
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã xây dựng thương hiệu, thông qua việc tập trung vào các yếu tố chính: Hiệu quả, tin cậy và hiện đại, truyền thông và nhận diện thương hiệu.VietinBank đã không ngừng nỗ lực để tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng, tạo dựng niềm tin vững chắc và áp dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
VietinBank cũng chú trọng xây dựng hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp, hướng tới cộng đồng và người lao động.
Xây dựng sự tập trung vào hiệu quả
VietinBank đã xây dựng sự tập trung vào hiệu quả, thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp kinh doanh, tối ưu hóa chi phí, kiểm soát chất lượng tài sản, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ngân hàng tập trung vào 5 chủ điểm nền tảng, bao gồm: Quản trị chất lượng nợ và rủi ro tín dụng; quản trị hiệu quả cân đối vốn; nâng cao chất lượng dịch vụ; nâng cao năng suất lao động; xây dựng chiến lược chuyển đổi số.
Theo đó, VietinBank tập trung vào các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, đồng đều ở cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ, đồng thời kiểm soát chất lượng tài sản; ưu tiên cho các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, chuyển đổi số và các dự án trọng điểm; triển khai các sáng kiến chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ tự động hóa (RPA), trí tuệ nhân tạo và học máy vào quy trình, dịch vụ, và phân tích dữ liệu.
Ngân hàng ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại, dẫn đầu thị trường với hàm lượng công nghệ cao, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Cùng với đó, đơn vị cắt giảm mạng lưới giao dịch, tập trung phát triển các nền tảng số hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

VietinBank tập trung vào 5 chủ điểm kinh doanh trọng tâm: Tăng trưởng tín dụng; tăng trưởng CASA; đẩy mạnh hoạt động ngoài lãi; thu hồi nợ xấu; thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ sinh thái.
Những nỗ lực đó, giúp VietinBank đạt được tăng trưởng tích cực, an toàn và hiệu quả, đồng thời khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước lớn, chủ lực của nền kinh tế.
Xây dựng niềm tin
Tên thương hiệu “VietinBank” được gắn liền với sự tin cậy, thể hiện cam kết của ngân hàng đối với khách hàng và đối tác.

VietinBank nỗ lực đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng
VietinBank đã xây dựng niềm tin bằng cách tập trung vào khách hàng, phát triển con người và đổi mới sáng tạo. Ngân hàng này coi khách hàng là trung tâm, nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất và giá trị tối ưu cho khách hàng.
VietinBank coi khách hàng là mục tiêu, động lực phát triển và trung tâm trong mọi hoạt động. Ngân hàng nỗ lực mang đến những sản phẩm, dịch vụ xuất sắc, trải nghiệm tuyệt vời và những giá trị mới tối ưu cho khách hàng.
VietinBank coi con người là nguồn lực cốt lõi và tập trung phát triển nhân tài, tạo điều kiện để cán bộ, người lao động cống hiến, phát triển và phát huy hết khả năng.
VietinBank khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mang lại những giá trị mới tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động, đối tác và cộng đồng.

Tổng giám đốc Seaholdings ký kết hợp tác với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam CN3 TP. HCM ngày 30/7/2024
VietinBank không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc thay đổi chiến lược và toàn diện trong quản trị điều hành. VietinBank đang đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, tái thiết kế quy trình, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng và hiệu quả hoạt động.
Ngân hàng luôn đề cao sự chính trực, trung thực, thẳng thắn và tuân thủ các quy định, điều này tạo nên nền tảng cho niềm tin và uy tín của ngân hàng.
VietinBank tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

VietinBank tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn mạng lưới giao dịch để tăng cường hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí
Việc xây dựng niềm tin không phải là một quá trình tức thời, mà là kết quả của sự nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện các cam kết, cung cấp dịch vụ chất lượng và tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Đổi mới và hiện đại hóa
VietinBank liên tục ứng dụng công nghệ vào hoạt động, đặc biệt là trong việc triển khai các sáng kiến chuyển đổi số, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
VietinBank đã và đang thực hiện đổi mới và hiện đại hóa, thông qua chiến lược chuyển đổi số toàn diện, tập trung vào ứng dụng công nghệ, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành. Ngân hàng này đã đầu tư mạnh vào tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ tốt hơn.

VietinBank định hình chiến lược phát triển - trở thành một ngân hàng năng động, thấu hiểu và hành động vì khách hàng
Tự động hóa quy trình, điển hình như: Cho vay cầm cố sổ tiết kiệm, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực; sử dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng và nhân viên, từ hỗ trợ nghiệp vụ đến giải đáp thắc mắc; sử dụng dữ liệu để hiểu hành vi khách hàng, cá nhân hóa sản phẩm, đưa ra các gợi ý, tư vấn phù hợp; xây dựng các ứng dụng như VietinBank iPay Mobile và eFAST, cung cấp nhiều tính năng và dịch vụ đa dạng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp; tập trung vào việc số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, và quy trình để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
VietinBank tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn mạng lưới giao dịch để tăng cường hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí; đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên về các kỹ năng số, thay đổi tư duy và văn hóa làm việc.
Những nỗ lực đó cho thấy VietinBank đang quyết tâm trở thành một ngân hàng hiện đại, đa năng và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của kỷ nguyên số.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
VietinBank xây dựng hệ giá trị văn hóa hướng tới cộng đồng, khách hàng và người lao động, tạo nên sự gắn kết và đồng hành trong quá trình phát triển.
VietinBank đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp, dựa trên sự kết hợp giữa các giá trị cốt lõi, tầm nhìn và mục tiêu phát triển, đồng thời lấy khách hàng làm trung tâm và chú trọng phát triển con người. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, được thực hiện xuyên suốt, từ cấp lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, nhân viên, nhằm tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và hiệu quả.
VietinBank đã xác định các giá trị cốt lõi như “Chính trực, Trí tuệ, Tận tâm, Thấu cảm, Thích ứng” và coi đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình.

Việc xây dựng niềm tin không phải là một quá trình tức thời, mà là kết quả của sự nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện các cam kết
VietinBank luôn coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện để mỗi cán bộ, nhân viên không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như rèn luyện đạo đức nghề nghiệp.
Mọi hoạt động của VietinBank, đều hướng đến việc mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, đáp ứng tối đa nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
VietinBank nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc năng động, hiện đại, khuyến khích sự sáng tạo và hợp tác giữa các thành viên. VietinBank luôn coi trọng việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa tiên tiến của thế giới để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.
VietinBank luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và đất nước. VietinBank thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, đào tạo và các chương trình thi đua để lan tỏa các giá trị văn hóa doanh nghiệp đến toàn thể cán bộ, nhân viên.

VietinBank phát hành trái phiếu ra công chúng
Nhờ những nỗ lực trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, VietinBank đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.
Xây dựng chiến lược phát triển
VietinBank có các kế hoạch kinh doanh trung hạn và dài hạn, định hướng rõ ràng cho sự phát triển bền vững của ngân hàng, phù hợp với định hướng phát triển chung của ngành.
VietinBank đã xây dựng chiến lược phát triển, thông qua việc tập trung vào chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, đa năng, hàng đầu Việt Nam. Chiến lược này, bao gồm việc số hóa các sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa kênh phân phối, ứng dụng công nghệ mới.

VietinBank quyết tâm trở thành một ngân hàng hiện đại, đa năng và hiệu quả
Cụ thể, VietinBank xác định, chuyển đổi số là trọng tâm trong chiến lược phát triển (bao gồm cả công nghệ, dữ liệu, tổ chức và văn hóa doanh nghiệp). VietinBank tập trung nguồn lực vào 4 trụ cột chính, bao gồm tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh chuyển đổi số, hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) và hợp tác với các đối tác chiến lược.
VietinBank hướng tới mô hình ngân hàng hiện đại, đa năng, với việc ứng dụng công nghệ mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường và công nghệ; đề cao việc sử dụng dữ liệu và phân tích để phục vụ việc ra quyết định kinh doanh, đồng thời thay đổi nề nếp, tác phong làm việc để phù hợp với môi trường làm việc số.
VietinBank cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần cải thiện môi trường xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng.

Chiến lược phát triển của VietinBank, được xây dựng dựa trên cơ sở đánh giá năng lực của ngân hàng, xu thế phát triển của thế giới và định hướng phát triển của ngành ngân hàng.
Truyền thông và nhận diện thương hiệu
VietinBank chú trọng việc sử dụng tên thương hiệu chuẩn, đảm bảo sự nhất quán và chuyên nghiệp trong truyền thông và giao tiếp.
Ngân hàng đã xây dựng truyền thông và nhận diện thương hiệu, thông qua việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới vào năm 2017, tập trung vào các yếu tố như màu sắc, kiểu chữ, biểu tượng và yếu tố nhận diện tăng cường, kết hợp với các hoạt động truyền thông đa dạng và nhất quán, nhằm nâng cao hình ảnh và vị thế của ngân hàng trên thị trường.
Trước hết, về màu sắc: Sử dụng tông màu xanh chủ đạo, với màu xanh nhạt làm màu nhận diện thương hiệu chính, kết hợp với màu đỏ trong biểu tượng đồng tiền cổ, tạo sự hài hòa giữa trời, đất và con người.

Kiểu chữ: Sử dụng font chữ hiện đại, không chân, với các nét vát tròn ở các chữ cái V, i, k, tạo cảm giác tinh tế và chuyên nghiệp.
Biểu tượng: Biểu tượng đồng tiền cổ được cách điệu, mang ý nghĩa về sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đồng thời thể hiện sự ổn định và phát triển.
Yếu tố nhận diện tăng cường: Dải hoa đang nở, chuyển màu từ xanh sang đỏ, thể hiện sự năng động và khát vọng của VietinBank.
VietinBank đẩy mạnh truyền thông đa dạng, hiệu quả và nhất quán trên các kênh khác nhau. Ngân hàng chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu rõ ràng, mạnh mẽ trong nhận thức của khách hàng.
Nhờ đó, VietinBank đã khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, với quy mô, thương hiệu và chất lượng hoạt động được nâng cao.
Ngân hàng liên tiếp đạt được các giải thưởng uy tín như Thương hiệu quốc gia, Top Thương hiệu mạnh Việt Nam, được xếp hạng trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới - theo Forbes…

Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2024, vinh danh TOP 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2024, bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (PVN); Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty CP FPT; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời - Sun Group.
Các tiêu chí bình xét năm 2024, tập trung vào các chiến lược, chương trình hành động và kết quả hoạt động của doanh nghiệp đạt được, thể hiện rõ quá trình: Chuyển đổi số; chuyển đổi xanh, phát triển mô hình sản xuất theo hướng tiết kiệm năng lượng, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch; bảo vệ thương hiệu; chú trọng phát huy chính sách hướng tới người lao động và trách nhiệm xã hội cho cộng đồng.
Hương Thủy























