Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo!

Bài 9:SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Nhơn Ái) thành lập ngày 13/11/1993, tại Cần Thơ. Năm 2006, Ngân hàng TMCP Nông thôn Nhơn Ái được chuyển đổi mô hình hoạt động lên Ngân hàng TMCP Đô Thị, đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và có những bước phát triển vượt bậc…

Lấy trách nhiệm xã hội làm kim chỉ nam

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, cùng các chỉ tiêu an toàn, trong bối cảnh thị trường trải qua nhiều khó khăn.

Năm 2023, SHB kỷ niệm 30 thành lập với nhiều dấu ấn hoạt động tích cực, liên tục đầu tư mạnh mẽ và chuyển đổi toàn diện trong mọi hoạt động nhằm củng cổ nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng mới. Đồng thời, ngân hàng luôn tích cực đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng, cộng đồng, thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực và kịp thời.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của SHB đạt 630.000 nghìn tỷ đồng; huy động vốn thị trường 1 đạt 497 nghìn tỷ đồng; vốn tự có theo Basel II đạt 70,3 nghìn tỷ đồng; vốn điều lệ đạt 36.194 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế TOP 4 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Dư nợ cấp tín dụng của SHB đạt 455 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so cuối năm 2022; tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng - xây lắp, cơ sở hạ tầng, tiêu dùng…

Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 20.523 tỷ đồng, tăng 20% so 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.245 tỷ đồng. Hiệu quả kinh doanh ổn định, các chỉ số ROE, NIM… của SHB đều tăng trưởng tốt, đặc biệt chỉ số CIR đạt 23%. SHB liên tục đứng đầu trong nhóm các ngân hàng kiểm soát chi phí tốt nhất trong nhiều quý liên tiếp.

Chi phí dự phòng rủi ro tăng so 2022, giúp SHB tiếp tục cải thiện đệm dự phòng rủi ro lên mức 75%.

Trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn và thách thức, SHB luôn đặt lợi ích chung, sự phát triển bền vững của quốc gia, cộng đồng lên hàng đầu, lấy trách nhiệm xã hội làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động.

Là ngân hàng tiên phong và tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, SHB luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất - bằng những hành động thiết thực và kịp thời.

Bên cạnh việc nỗ lực tiết giảm chi phí, SHB đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng, dành cho khách hàng mới và các đợt giảm lãi suất dành cho khách hàng hiện hữu.

Tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng, lên tới hơn 2.800 tỷ đồng. Các chính sách, hỗ trợ phi tài chính khác, cũng được ngân hàng triển khai kịp thời, liên tục, nhằm góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để duy trì, ổn định và phục hồi tăng trưởng.

Kết quả kinh doanh của SHB đạt được, song hành với việc thực thi các chính sách quản lý rủi ro chặt chẽ. Các chỉ số an toàn, quản trị rủi ro của SHB đều tốt hơn so quy định của Ngân hàng Nhà nước, tuân thủ theo chuẩn Basel II và Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản.

Năm 2023 - cũng ghi nhận sự chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB nhằm hướng tới mô hình ngân hàng hiện đại tiêu chuẩn trong tương lai. Đặc biệt, chuyển đổi số với chiến lược, định hướng phát triển rõ ràng đã đạt được những kết quả tích cực, giúp SHB đạt được tăng trưởng tốt về khách hàng và giao dịch.

SHB Bank là ngân hàng rất chú trọng và phát triển các dịch vụ tài chính

SHB đã xây dựng nhiều sản phẩm số, đưa các tính năng mới “online”, như: Ứng dụng di động dành cho khách hàng doanh nghiệp SHB Corporate Mobile, giúp các doanh nhân quản trị chủ động mọi lúc mọi nơi; app SHB SAHA tích hợp gần 40 tính năng mới, đem lại các trải nghiệm mới mẻ và khác biệt dành cho các KHCN; tính năng bán ngoại tệ online…

Trong vận hành, SHB không ngừng tự động hóa nhiều quy trình nội bộ phục vụ cho công tác quản trị, bao gồm ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản trị điều hành, tăng cường quản lý rủi ro, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ kinh doanh…

Đến nay, tại SHB, 90% các nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu đã có thể thực hiện hoàn toàn trên kênh số, vượt mục tiêu theo Kế hoạch chuyển đổi số đến 2025 của ngành ngân hàng. Đồng thời, 90% số lượng giao dịch của các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.

Năm vừa qua, SHB đã mở rộng thêm 5 chi nhánh và 25 phòng giao dịch, nâng tổng số lượng điểm giao dịch trong nước và quốc tế lên 569. Mạng lưới rộng lớn của SHB đã và đang đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch tài chính của mọi đối tượng khách hàng, kết nối các thành phần kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người lao động, góp sức xây dựng các tỉnh, thành phố đổi mới, phát triển, đặc biệt ở miền núi – nông thôn và trực tiếp đóng góp vào ngân sách nhà nước, tại các địa phương.

Với chiến lược phát triển bền vững, gia tăng năng lực tài chính và các yếu tố nền tảng, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở các phân khúc trọng tâm, trong năm 2023, SHB đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn cổ phần SHBFinance cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan; đồng thời đồng hành cùng các định chế tài chính quốc tế WB, IFC, ADB, KfW… để triển khai các dự án hàng tỷ đồng, trong đó ký kết Hợp đồng Tín dụng giữa với IFC với gói vay trị giá 120 triệu USD.

2023 là một năm đặc biệt với SHB khi ngân hàng kỷ niệm 30 năm phát triển, đồng hành cùng đất nước với chuỗi các hoạt động lan tỏa sắc cam mạnh mẽ từ nội bộ tới khách hàng và cộng đồng.

Với truyền thống văn hóa nhân văn, cùng các giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm”, năng lực tài chính vững mạnh, mạng lưới hoạt động rộng lớn, công nghệ ngân hàng hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, SHB đã tạo được nền tảng vững chắc để vượt qua những khó khăn chung và sẵn sàng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

khai trương SHB Bến Tre

Đồng hành - chia sẻ và cùng phát triển

SHB vừa công bố tài liệu đại hội thường niên 2024. Theo đó, ngân hàng xác định năm nay là một năm bản lề của chuyển đổi, tăng cường nội lực và duy trì đà tăng trưởng, theo hướng bền vững, hiệu quả.

SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng, tăng 22%. Tổng tài sản đạt 701.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 40.658 tỷ đồng, tăng gần 12%; kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. 

Mục tiêu của SHB khẳng định bước tiến mạnh mẽ, mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng lớn của nền kinh tế; đồng thời gia tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế và đáp ứng lợi ích, mong muốn của cổ đông.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s giữ nguyên đánh giá B1 với SHB, cho thấy tính an toàn, hiệu quả, khẳng định sức mạnh nội tại của ngân hàng, là nền tảng để tiếp tục tăng trưởng bứt phá trong giai đoạn tiếp theo. 

Một trong những nội dung quan trọng tại đại hội, SHB trình cổ đông trả cổ tức 2023 tỷ lệ 16%, trong đó 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Ngân hàng đã duy trì chính sách trả cổ tức đều đặn cho cổ đông trong nhiều năm qua, đồng hành trong những thời điểm khó khăn của nền kinh tế. Đây cũng là điều tạo nên sự tin tưởng và gắn bó của cổ đông với ngân hàng. 

Theo đại diện ngân hàng, năm nay, phương án trả cổ tức một phần bằng tiền - là nỗ lực của ngân hàng chia sẻ hỗ trợ cổ đông trong bối cảnh kinh tế đang ở giai đoạn hồi phục. 

Bên cạnh đó, duy trì chia cổ tức một phần bằng cổ phiếu, cũng giúp ngân hàng tiếp tục củng cố nền tảng vốn điều lệ. Trong 10 năm qua, vốn điều lệ của SHB nâng lên gấp gần 4 lần và chạm mức 36.629 tỷ đồng vào đầu tháng 4.  

Đặc điểm nhân lực tại SHB chủ yếu là đội ngũ nhân viên trẻ, năng động 

Theo thông tin từ SHB, Phó chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh đã đăng ký mua hơn 100,2 triệu cổ phiếu SHB trong thời gian 19/4 – 17/5, dự kiến nâng sở hữu lên 101,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 2,79% vốn SHB). Nếu giao dịch thành công, ông Vinh sẽ là người có tỷ lệ sở hữu cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. 

Sau thông tin trên, cổ phiếu SHB đã tăng trần trong phiên giao dịch ngày 15/4. Tuy nhiên, thị trường chung giảm mạnh khiến cổ phiếu SHB thu hẹp đà tăng. Kết phiên, cổ phiếu SHB là mã giữ sắc xanh trong ngành ngân hàng và nhóm VN30, đồng thời là một trong 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng hơn 2,7 triệu cổ phiếu SHB trong phiên. 

Bước sang tuổi 31, SHB đang hướng đến một giai đoạn phát triển mới. Trong tháng 1/2024, HĐQT đã phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi giai đoạn 2024 – 2028. Theo đó, nhiều chính sách sẽ được triển khai trên tất cả hoạt động của ngân hàng, hướng đến mục tiêu SHB vươn tầm - trở thành định chế tài chính hàng đầu. 

Khẳng định vị thế là ngân hàng nhóm đầu hệ thống về vốn điều lệ, tổng tài sản, những năm qua, SHB luôn tích cực thúc đẩy dòng vốn ra nền kinh tế, thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng, đặc biệt là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với lãi suất hợp lý. 

Trong suốt hành trình 3 thập kỳ, SHB đã và đang làm tốt vai trò là kênh dẫn vốn cho các lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế, tài trợ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được khuyến khích phát triển của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. 

Với chiến lược chuyển đổi 2024 – 2028, SHB định hướng tiếp tục đồng hành với cổ đông, khách hàng, người dân và doanh nghiệp, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, chung tay xây dựng đất nước.

Đồng thời, ngân hàng cũng đồng hành cùng cộng đồng, xã hội trong các vấn đề về môi trường, đóng góp vào tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của quốc gia, hưởng ứng chiến lược đến năm 2050 của Chính phủ về phát triển năng lượng tái tạo… 

SHB hiện đứng trong TOP 5 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, TOP 10 ngân hàng TMCP uy tín nhất Việt Nam, TOP 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam, TOP 100 ngân hàng khu vực ASEAN, TOP 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu và là một trong 10 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam...

SHB vinh dự được Đảng, Nhà nước  trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (2 lần), Huân chương Lao động hạng Ba cùng rất nhiều phần thưởng cao quý khác danh cho các tập thể và cá nhân tại SHB; các tổ chức uy tín trong nước, quốc tế đánh giá cao, vinh danh SHB ở nhiều giải thưởng. Cá nhân Chủ tịch HĐQT SHB được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tiếp tục ghi nhận những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và thành tích xuất sắc trong an sinh xã hội giai đoạn 2018 - 2022 của SHB, Chủ tịch Nhà nước đã tặng thưởng SHB Huân chương Lao động hạng Ba. Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, thay mặt Đảng và Nhà nước, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trần Sỹ Thanh đã gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên lá cờ truyền thống của SHB.

 Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam)

Bài sau:TPBank thực thi phát triển bền vững

Thủy Hương 

Bài liên quan

Tin mới

Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 - 1/5/2024), TP Hà Nội ước đón 737.900 lượt khách, trong đó có 87.900 lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, trong kỳ ngỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), tổng lượt khách du lịch đến Lạng Sơn là 78.000 lượt (tăng 2,9% so với năm 2023).

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.