Toyota triệu hồi 6,4 triệu xe để xử lý tay lái và túi khí
Trong một thông báo liên quan đến vấn đề an toàn lớn nhất trong những năm gần đây, Toyota tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 09 tháng 4 rằng họ đang có kế hoạch triệu hồi gần 6,4 triệu xe, có thể lên tới gần 7 triệu chiếc, nếu bao gồm cả những chiếc mà công ty Nhật Bản đã sản xuất cho những hãng khác như General Motors và Subaru. Việc thu hồi 27 mẫu xe trong đợt này liên quan đến một số khiếm khuyết trong tay lái và túi khí an toàn. Trong những tháng gần đây, việc triệu hồi xe số lượng lớn dường như đã trở thành một chuẩn mực chứ không còn là ngoại lệ như trước. Chính bản thân General Motors đã triệu hồi khoảng 6.3 triệu xe trong năm nay, trong đó có hơn 2,5 triệu chiếc trong sự kiện hệ thống công tắc đánh lửa bị lỗi, gây ra ít nhất 31 tai nạn và 13 trường hợp tử vong. Danh sách các nhà sản xuất phát hành triệu hồi xe trải dài từ các nhà sản xuất xe đại trà như Ford và Toyota cho đến các nhãn hiệu cao cấp như Rolls-Royce. Năm ngoái, chỉ tính riêng trong nước Mỹ, tổng số xe được triệu hồi đã tăng lên hơn 22 triệu xe, tăng 20% so với năm trước . Câu hỏi được đặt ra: Liệu điều này có phải là một dấu hiệu xấu về vấn đề quản lý chất lượng trong toàn ngành sản xuất? Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy thực sự không phải vậy. Nghiên cứu từ tổ chức “JD Power and Associates” chỉ ra rằng chất lượng xe lúc mới được bán ra và độ tin cậy xe trong dài hạn chưa bao giờ tốt như lúc này. Vậy tại sao ngày càng có nhiều thông báo thu hồi xe được đưa ra? David Cole, một nhà phân tích công nghiệp lâu năm và giám đốc danh dự của Trung tâm nghiên cứu ô tô Michigan đưa ra ý kiến: “Khi một chiếc xe trở nên phức tạp hơn, khả năng để nó xảy ra sai sót trong lúc vận hành càng ngày càng tăng”. Tuy nhiên, một vấn đề nghiêm trọng hơn đó là các nhà sản xuất đang cố gắng giảm thiểu chi phí sản xuất bằng cách sản xuất đồng loạt một số phụ kiện trên cùng một dây chuyền công nghệ, mà không đầu tư để cải thiện dây chuyền sản xuất cho từng mẫu mã sản phẩm. Do đó, nếu có vấn đề gì đó xảy ra, việc chỉ có 50.000 xe được sản xuất ngày hôm nay có thể đồng nghĩa với việc thu hồi hơn một triệu xe trong tương lai. Hơn thế nữa, đã có một sự thay đổi đáng kể trong thái độ các công ty đối với việc xử lý các khiếm khuyết liên quan đến vấn đề an toàn. Trong thập kỷ vừa qua, các nhà sản xuất chỉ phát hành thông báo triệu hồi xe chỉ khi xảy ra các vấn đề nghiêm trọng nhất; đối với các trường hợp khác, họ chỉ thông báo, tư vấn cho các đại lý để tiến hành sửa chữa, chỉ khi có khách hàng phàn nàn . Tuy nhiên tình hình đã thay đổi, trong năm 2009 và 2010, sau khi Toyota công bố một loạt các vụ triệu hồi liên quan đến hơn 10 triệu xe trong sự kiện " tăng tốc ngoài ý muốn. “Ở một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, giám đốc điều hành của Toyota, Akio Toyoda, hứa sẽ có hành động quyết liệt hơn cùng với thỏa thuận trong đó Toyota sẽ trả 1,2 tỉ đôla nhằm giải quyết vụ điều tra hình sự do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành . " Minh bạch là điều cực kì quan trọng, "Don Tanner , một chuyên gia uy tín của công ty TannerFriedman nói. " Việc che giấu đi một khiếm khuyết cuối cùng sẽ quay trở lại và ám ảnh bạn. “Trong quá khứ, việc thu hồi xe từng được coi là một dấu hiệu xấu về chất lượng sản phẩm cũng như là một phiền toái lớn của công ty, giờ đây chúng đã trở nên quá phổ biến, trừ khi việc thu hồi xảy ra hàng tuần, hay tệ hơn là thông tin việc thu hồi xe bị trì hoãn (như đã xảy ra tại General Motors) là do nhà sản xuất quyết định kiếm lời trên sự an toàn của khách hàng. Một điều trớ trêu là những người tiêu dùng thường ít quan tâm về việc này. Theo Cục Quản lý an toàn giao thông Mỹ, chỉ có khoảng 70% người lái xe đưa xe đến sửa khi có thông báo thu hồi được đưa ra. Số lượng này có thể cao hơn khi liên quan đến các vấn đề thực sự nghiêm trọng, nhưng trong những vấn đề nhỏ, tỷ lệ người tiêu dùng có phản ứng chỉ tầm 20% đến 30 %. Vũ Duy Đức (Theo Economist)

Bài viết khác

Dược phẩm Hoa Linh: Trách nhiệm cộng đồng song hành cùng phát triển bền vững
Suốt 24 năm hình thành và phát triển, Dược phẩm Hoa Linh luôn kiên định con đường phát triển bền vững, đặt con người và cộng đồng làm trung tâm. Các sản phẩm dược phẩm của doanh nghiệp không chỉ hướng đến chất lượng và tính an toàn, mà còn gắn liền với sứ mệnh phụng sự xã hội. Tinh thần trách nhiệm cộng đồng (CSR) vì thế trở thành một phần cốt lõi trong hành trình đưa Hoa Linh trở thành thương hiệu uy tín của ngành dược Việt Nam.

EVNNPC triển khai kênh tiếp nhận sáng kiến trực tuyến - tăng cường đổi mới sáng tạo từ người lao động
Thực hiện Chỉ thị liên tịch ngày 28/5/2025 của Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về phát động “Phong trào thi đua Lao động sáng tạo và Chương trình 10.000 sáng kiến giai đoạn 2025 - 2028”, EVNNPC chính thức đưa vào vận hành kênh tiếp nhận sáng kiến, ý tưởng, giải pháp kỹ thuật và đóng góp ý kiến từ người lao động tại địa chỉ https://tiepnhansangkien.npc.com.vn.

Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Ngày 5/12, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Sabeco và báo Đại Đoàn Kết công bố top 15 gương mặt truyền lửa
Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khép lại chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”, một hành trình đầy ý nghĩa vượt lên trên một chiến dịch kỷ niệm đơn thuần, hướng đến mục tiêu thúc đẩy kết nối cộng đồng, tôn vinh di sản đáng tự hào và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tinh thần đoàn kết, kiên cường và lòng nhân ái trên khắp cả nước.

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank
Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP.HCM.

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe) và ESG Business Awards 2025 (Tạp chí ESG Business - Asian Banking & Finance). Đây là dấu mốc kép trên hành trình kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, bình đẳng và trao quyền cho nữ của Ngân hàng, đúng với tầm nhìn “đặt con người và cộng đồng lên hàng đầu” mà SeABank luôn bền bỉ hướng tới.

Sunlight - Unilever Việt Nam được vinh danh vì đóng góp nổi bật trong Đề án quốc gia về Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
Tại Hội nghị tổng kết Đề án 939 và triển khai Đề án 2415 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Sunlight đã vinh dự được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (HPN) trao tặng Bằng khen vì những đóng góp xuất sắc trong triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”.

Dịch vụ điện gia tăng của EVNHANOI - Bước chuyển hướng đến phục vụ khách hàng toàn diện
Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng toàn diện và đồng hành cùng khách hàng, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang từng bước triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng - nhóm dịch vụ bổ sung bên cạnh hoạt động cung cấp điện truyền thống, với phương châm: minh bạch - chuyên nghiệp - tiện lợi.

VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với Thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.










