Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Hạ Long: Bất chấp ô nhiễm môi trường, Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp ngang nhiên tập kết than?

Mặc dù chưa đầy đủ về thủ tục pháp lý về vấn đề bảo vệ môi trường, Cảng hàng hoá tổng hợp của Công ty Thái Sơn 503 (tức Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Quảng Ninh cũ) đã đi vào hoạt động cho thuê để tập kết than?

Xây Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp để tập kết than?

Theo đó, ngày 29/6/2016, Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long đã được UBND TP. Hạ Long phê duyệt tại Quyết định số 1854/QĐ-UBND.

Ngày 21/11/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 4814 do ông Đặng Huy Hậu ký về việc cho Công ty TNHH Thái Sơn 503 thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm để làm Cảng háng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long.

Qua tìm hiểu của PV, mặc dù với tính chất xây dựng để làm Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than), thế nhưng tới ngày 15/8/2019, tại quyết định số 3466 của UBND tỉnh Quảng Ninh do ông Cao Tường Huy ký về việc sắp xếp cảng, bến thuỷ nội địa tiêu thụ than, bã sàng, đá xít, đất đá lãn than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, thì Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp của Công ty Thái Sơn 503 lại được quy hoạch làm cảng do TKV thuê để tiêu thụ than?

Lãnh đạo Sở Tài Nguyên và môi trường Quảng Ninh khẳng định: Lãnh đạo Sở Tài Nguyên và môi trường Quảng Ninh khẳng định: " cảng đang thực hiện tập kết than là không phù hợp với Nội dung Bản đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường". 

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Cường – Phó giám đốc Sở TNMT cho biết: Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh đã cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long (Giấy xác nhận số 3542/GXN-TNMT ngày 27/6/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường). 

Ông Cường cho biết: căn cứ khoản 3, điều 35, Thông tư 27/2015/TT-BTNMT ngày 29/5/2015 và Khoản 12, điều 1, Nghị định 40/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về chỉnh sửa khoản 6, điều 19, Nghị định 18/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính Phủ quy định: trường hợp Dự án có thay đổi chủ dự án, chủ cơ sở sản xuất... thì chủ dự án, chủ cơ sở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận đăng ký theo đúng nội dung đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận; 

Trường hợp dự án đầu tư mở rộng quy mô, nâng công suất có tổng công suất của cơ sở đang hoạt động và phần đầu tư mới thuộc đối tượng quy định phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì phải thực hiện lập lại hồ sơ môi trường để được thẩm định theo quy định. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Ông Cường cho biết: nếu cảng đang thực hiện tập kết than là không phù hợp với Nội dung Bản đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận, Công ty TNHH Thái Sơn 503 phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định trước khi điều chỉnh hoạt động của cảng (bổ sung thêm sản phẩm là than), trong đó đối với thủ tục về môi trường Công ty thuộc đối tượng phải lập lại thủ tục về môi trường trình Sở Tài nguyên và môi trường để được thẩm định, xác nhận, phê duyệt.

Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) của Công ty TNHH Thái Sơn 503 nằm trong Cụm cảng Làng Khánh (nơi tiếp nhận than tại các đơn vị sản xuất vùng Hòn Gai).Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) của Công ty TNHH Thái Sơn 503 nằm trong Cụm cảng Làng Khánh (nơi tiếp nhận than tại các đơn vị sản xuất vùng Hòn Gai).

Theo ghi nhận của PV THCL, Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) của Công ty TNHH Thái Sơn 503 nằm trong Cụm cảng Làng Khánh (nơi tiếp nhận than tại các đơn vị sản xuất vùng Hòn Gai). Qua quan sát trực tiếp tại Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) của Công ty TNHH Thái Sơn 503, một số lượng than khá lớn đang được chuyển từ trên đồi tập kết xuống dưới cảng. Trong cảng đang được triển khai lắp đặt hệ thống sàng tuyển, cũng như máy nghiền.

Như vậy mặc dù mới được xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường cho Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) thế nhưng, Công ty TNHH Thái Sơn 503 đã cho Công ty Chế biến than Quảng Ninh - TKV thuê lại mặt bằng bến cảng?

Đã từng vi phạm

Theo tài liệu của PV, tại văn bản số 192/TN&MT ngày 09/02/2018 của phòng Tài nguyên và môi trường TP. Hạ Long về việc kiểm tra việc sử dụng đất đai, bến cảng và các hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Quảng Ninh thì Cảng hàng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Quảng Ninh đã từng vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cảng háng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) đang tập kết than với hệ thống sàng tuyền, xay nghiền than đang được triển khai lắp đặt.Cảng háng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) đang tập kết than với hệ thống sàng tuyền, xay nghiền than đang được triển khai lắp đặt.

Cụ thể; tại thời điểm kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước vào 09/02/2018, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Quảng Ninh đang sử dụng diện tích 73.982m2 khi chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê đất, vi phạm quy định tại Điều 10, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chính phủ về “Lấn, chiếm đất”.

Hành vi Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Quảng Ninh cho công ty Chế biến than Quảng Ninh thuê đất tiếp tục vi phạm Điều 9 về “Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang mục đích khác trong nhóm đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép” và Điều 13 về “Tự ý chuyển quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện theo quy định tại điều 188 của Luật đất đai, Nghị định số: 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chính phủ.

Thời gian vừa qua, Quảng Ninh luôn là địa phương tiên phong đi đầu cả nước về việc chuyển đổi mục tiêu tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Phát triển kinh tế gắn liền với việc bảo vệ môi trường. Thế nhưng, không hiểu lý do gì, một Cảng háng hoá và dịch vụ tổng hợp (trừ than) đã từng vi phạm quy định về luật đất đai, giờ đây vẫn vẫn tập kết than mà không đầy đủ giấy tờ về kế hoạch bảo vệ môi trường vẫn đang tồn tại? Liệu đây có phải là những thách thức với cơ quan chính quyền TP. Hạ Long nói riêng và chính quyền tỉnh Quảng Ninh nói chung?

Trần Trang

 

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.