Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch 303/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn thành phố; Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực; sản phẩm, hàng hóa làng nghề truyền thống; nông sản, thực phẩm; Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Đáng chú ý, thành phố chủ trương đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu là: Giữ vững xếp hạng từ thứ hai trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm; Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 53%; Thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 48%;

Các giao dịch mua hàng trên website ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 69%; Duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã Qrcode truy xuất nguồn gốc;

Tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 100%; Tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 100%…

Thực tế cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt tại Hà Nội ngày càng phổ biến. Bên cạnh việc nộp tiền các loại phí như: điện, nước, học phí qua ngân hàng, ví điện tử... thì tại các quán ăn, cửa hàng tiện ích, các chợ... đều chấp nhận thanh toán online.

Tại quận Ba Đình, 100% cơ sở kinh doanh đã gắn mã thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Trần (t/h)