Theo đó, kế hoạch tạo động lực phát triển kinh tế thông qua quá trình đánh giá hiện trạng và quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để triển khai thí điểm thực hiện các dự án cải tạo chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ… theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Về phạm vi nghiên cứu: Tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), từ ga trung tâm Bến Thành đến Depot Tham Lương.

Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, đề-pô và vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, Depot. Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, Depot thì UBND TP. HCM xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.

Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM.
Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM. (Ảnh: HURC1)

Vị trí, ranh giới, diện tích lập quy hoạch các khu vực TOD xác định trên cơ sở báo cáo rà soát quy hoạch được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Các khu vực ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch TOD để triển khai thí điểm bao gồm: Depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền, ga Bến Thành sau đó sẽ triển khai các khu vực còn lại.

Nội dung thực hiện gồm: Lập báo cáo rà soát quy hoạch, xác định tình trạng pháp lý đất đai, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đề xuất ranh giới lập quy hoạch khu vực TOD, chức năng phát triển đô thị của từng khu vực. Lập, thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập quy hoạch khu vực TOD. Tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch. Tổ chức lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch khu vực TOD.

UBND TP. HCM yêu cầu việc triển khai tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tuân thủ theo Nghị quyết số 38/2025/NQ-HĐND ngày 28/8/2025 của HĐND thành phố quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại TP. HCM.

Đồng thời, nghiên cứu giải pháp quy hoạch, đầu tư cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn

TP. HCM cho biết, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ chuyển hướng sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, đồng thời ưu tiên lựa chọn nhà thầu trong nước tham gia thi công các gói thầu chính.

Đối với công nghệ sử dụng tại tuyến metro số 2, UBND TP. HCM chấp thuận phương án công nghệ với nền tảng chính là hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, trong đó có hệ thống đoàn tàu với mức độ tự động hóa cấp cao nhất (GoA4) theo xu hướng hiện nay của thế giới.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2025, UBND TP. HCM đã chốt thời điểm khởi công tuyến metro số 2 vào ngày 15/1/2026, tổ chức thi công từ ngày 16/1/2026.

Hoàng Bách (t/h)