Ngày 25/7, đoàn lãnh đạo UBND TP. HCM do ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP. HCM làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND đặc khu Côn Đảo về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Đặc khu Côn Đảo.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND đặc khu Côn Đảo Phan Trọng Hiền đã kiến nghị hơn 20 nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển bền vững.

Trong đó, ông Hiền đề xuất UBND TP. HCM xem xét ban hành các chính sách ưu đãi riêng dành cho cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại đặc khu (ngoài các chính sách chung), nhằm thu hút và giữ chân nguồn nhân lực; chính sách điều động, tăng cường cán bộ, công chức, viên chức có chuyên môn cao đến công tác tại địa bàn trong thời gian hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng bộ máy hành chính.

Ông Hiền cũng kiến nghị cho phép phương tiện chở người 4 bánh gắn động cơ điện hoạt động trên địa bàn; đồng thời thực hiện chính sách phát triển xe điện, đổi xe xăng lấy xe điện; phát triển Côn Đảo thành mô hình "đảo xanh và đảo thông minh"...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, lãnh đạo đặc khu Côn Đảo cho biết sau khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7, công tác quản lý, điều hành tại đặc khu cơ bản được kế thừa từ mô hình cũ, có sự chủ động, không bị bỡ ngỡ và ít bị tác động trong vấn đề sắp xếp địa giới hành chính như các địa phương khác. Các chỉ tiêu kinh tế 7 tháng đầu năm đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu xác định rõ bản sắc riêng biệt của Côn Đảo để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, đảm bảo giữ gìn những giá trị đặc thù.

“Hệ sinh thái ở Côn Đảo rất đặc biệt, không nơi nào có được. Thiên nhiên hoang sơ, cuộc sống an lành, đó là tài sản quý giá cần được bảo vệ và phát huy” - ông Được nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Được giao các Sở, ngành liên quan phối hợp tham mưu xây dựng chiến lược phát triển tổng thể cho Côn Đảo theo hướng “xanh - bản sắc - đáng sống”. Các chính sách, dự án đầu tư phải hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với bảo tồn thiên nhiên và di tích lịch sử.

Cũng theo ông Được, để hiện thực hóa định hướng phát triển bền vững, Côn Đảo và Cần Giờ cần xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường; đồng thời, chuyển đổi đổi xe xăng sang xe chạy nhiên liệu sạch với những những xe đăng ký mới, khuyến khích các nhà đầu tư nên định hướng phương tiện vận hành bằng điện, năng lượng tái tạo; với những xe xăng đang chạy được giữ nguyên.

Đây là định hướng phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ trong Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà TP. HCM đang triển khai.

Trong đó, giai đoạn 1 tập trung xây dựng lộ trình và chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc, chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng tái tạo. Mục tiêu đặt ra đến năm 2030 là toàn bộ xe buýt tại TP. HCM phải sử dụng điện hoặc năng lượng sạch.

Sở Xây dựng TP. HCM đang phối hợp hoàn thiện đề án theo hướng mở rộng quy mô triển khai trên toàn TP. HCM mới (sau sáp nhập), dự kiến trình HĐND TP. HCM trong quý IV/2025.

Giai đoạn 2 của đề án sẽ mở rộng phạm vi áp dụng cho toàn TP. HCM mới, với các nội dung trọng tâm gồm xây dựng chính sách thu mua, đổi xe cũ và triển khai các gói hỗ trợ, ưu đãi dành cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, nhiên liệu sạch.

Lưu Thi (t/h)