Chủ động tăng lượng hàng dự trữ

Để chủ động nguồn cung hàng hóa tăng cao dịp cuối năm, phục nhu cầu mua sắm dịp lễ Tết của người dân, nhiều doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn TP. HCM đã hoàn tất phương án tăng lượng hàng dự trữ từ 20–30% so với các tháng bình thường. Riêng nhóm mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, bánh kẹo phục vụ Tết… được tăng cường mạnh hơn để phòng trường hợp nhu cầu đột biến.

Theo đại diện Saigon Co.op, để đảm bảo nguồn cung, đơn vị đã chia rõ 2 giai đoạn chính gồm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Giai đoạn Tết Dương lịch, sẽ tập trung nhóm hàng phục vụ lễ hội và tiệc gia đình như thực phẩm chế biến, đồ uống, bánh kẹo, giỏ quà tặng, hàng trang trí, hóa phẩm và nhóm thực phẩm tiện lợi.

Giai đoạn Tết Nguyên đán, sẽ chuyển sang các mặt hàng cho mâm cỗ truyền thống như gạo nếp, đậu xanh, thịt, trứng, rau củ, trái cây cùng nhóm hàng làm mới nhà cửa (chất tẩy rửa, nước giặt, bao bì, hộp quà…). Đặc biệt, tuần cuối cùng trước giao thừa là giai đoạn tăng trữ mạnh nhất cho nhóm hàng tươi sống và thực phẩm truyền thống, để người tiêu dùng có đủ lựa chọn và không bị tăng giá.

Hệ thống Saigon Co.op chia rõ từng giai đoạn dịp cuối năm nhằm cung ứng đủ hàng hóa và triển khai những mặt hàng thích hợp cho từng thời điểm
Hệ thống Saigon Co.op chia rõ từng giai đoạn dịp cuối năm nhằm cung ứng đủ hàng hóa và triển khai những mặt hàng thích hợp cho từng thời điểm (Ảnh: Thuận Yến)

Đặc biệt, có sự đồng hành lâu năm với các nhà sản xuất lớn, từ thực phẩm, hóa phẩm đến hàng tiêu dùng nhanh. Các đơn vị đã cùng nhau lên kế hoạch sản lượng, lịch giao hàng, bao bì tết… nên chuỗi cung ứng rất chủ động. Với hệ thống hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, Saigon Co.op đảm bảo nguồn cung đầy đủ, ổn định giá cả và sẵn sàng phục vụ cao điểm mua sắm của người dân.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với Sở Công thương TP. HCM tham gia các chương trình kích cầu và tuần lễ khuyến mãi tập trung, có mặt hàng giảm đến 100%. Mục tiêu không chỉ là bán hàng, mà là chia sẻ lợi ích, kích cầu tiêu dùng, bảo vệ người mua sắm bình dân.

Về phía Hội Lương thực - Thực phẩm TP. HCM, từ cuối quý III/2025, nhiều doanh nghiệp đã tăng ca, điều chỉnh nhân lực và dây chuyền để bảo đảm tiến độ giao hàng cho hệ thống bán lẻ. Các doanh nghiệp cũng chủ động dự trữ nguyên liệu nhập khẩu và nông sản trong nước để tránh biến động giá, giúp nguồn cung đầu vào ổn định và sản xuất cuối năm diễn ra thông suốt.

Mặc dù chi phí nhập khẩu nguyên liệu và logistics tăng cao, nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận giảm biên lợi nhuận để giữ giá bán, hỗ trợ sức mua và củng cố niềm tin thị trường. Cùng với các chính sách tài khóa hỗ trợ sản xuất và bình ổn thị trường, doanh nghiệp có thêm điều kiện duy trì mặt bằng giá ổn định dù chi phí còn nhiều biến động.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn tại TP. HCM đã chuẩn bị đủ hàng hóa đến cuối năm, với giá thấp hơn thị trường 5-10%. Nhóm hàng bình ổn hiện chiếm 25-43% thị phần trong các tháng cận Tết, đủ sức điều tiết thị trường.

Không chỉ phía sản xuất, các chuỗi bán lẻ lớn cũng đã đàm phán giá và đặt hàng sớm với nhà cung cấp. Lượng hàng dự trữ tại kênh bán lẻ hiện đại dự kiến tăng 20-50% so với năm ngoái, góp phần giữ ổn định giá trong suốt cao điểm Tết.

Còn về phía Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), các doanh nghiệp bắt đầu tập trung cho mùa cao điểm. Tết năm nay sẽ khởi sắc hơn, khi người dân sẵn sàng mua sắm và doanh nghiệp cũng nỗ lực đa dạng hóa, giới thiệu sản phẩm mới.

Các nhóm hàng thiết yếu đươc chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa cao điểm lễ hội và Tết 2026.
Các nhóm hàng thiết yếu đươc chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa cao điểm lễ hội và Tết 2026. (Ảnh: Thuận Yến)

Theo Sở Công Thương TP. HCM, hàng hóa tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2025 - Tết Bính Ngọ 2026 gồm: Nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, nhóm hàng hóa mỹ phẩm và 12 nhóm lương thực - thực phẩm quan trọng như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, gia vị, sữa và nước uống.

Các đơn vị trong thành phố cũng sẽ phối hợp triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho công nhân, giúp người lao động giảm chi phí mua sắm, đặc biệt là các gói hỗ trợ khi mua quà Tết cho gia đình. Nhiều hãng vận chuyển tham gia đồng hành, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà để công nhân thuận tiện gửi quà về quê.

Ngoài ra, với chuỗi hoạt động kích cầu diễn ra xuyên suốt từ nay đến cuối năm, TP. HCM kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng bán lẻ ổn định, tạo động lực cho thị trường hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá doanh số cuối năm và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa cao điểm lễ hội và Tết 2026.

Kích cầu tiêu dùng bằng nhiều chính sách bán hàng ưu đãi

Những tháng cuối năm, không khí mua sắm sôi động được ghi nhận tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP. HCM. Hệ thống Go! đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi thật, giá trị thật như: Giảm giá đến 50% trực tiếp trên món hàng; chương trình cộng điểm thành viên, đổi quà, trừ tiền… trên cả kênh online và offline, giúp tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch và lợi ích thiết thực cho người tiêu dung với kỳ vọng sức mua dịp này sẽ tăng 20 - 25%".

Hay tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam, trong quý IV, đơn vị đã chủ động tăng thêm 30 - 50% nguồn cung hàng hóa, đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 để duy trì và kích thích sức mua trên thị trường. Đặc biệt trong dịp cuối năm, Lotte Mart triển khai chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỷ đồng và áp dụng "giá cực sốc" dành cho khách hàng thành viên.

Không gian mua sắm đầy sắc màu được các siêu thị, trung tâm thương mại chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Không gian mua sắm đầy sắc màu được các siêu thị, trung tâm thương mại (Ảnh: Thuận Yến)

Tương tự, hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+ đang đẩy mạnh triển khai chuỗi sự kiện “Lễ hội tri ân, trọn vị gia đình” kéo dài từ nay đến hết 3/12/2025. Tại 4.500 điểm bán trên toàn quốc, chuỗi bán lẻ này triển khai “111 deals chất khủng”, giảm giá tới 50%, mua 1 tặng 1 cho hàng trăm sản phẩm thiết yếu.

Đồng thời cùng với Tuần lễ thương hiệu lớn nhất năm - Mega Brand Week quy tụ hàng chục nhãn hàng lớn, hệ thống siêu thị cũng ưu đãi độc quyền tới 49%, đồng giá chỉ từ 11.000 đồng. Các khung giờ vàng “Happy Hour” (15–17h) mang đến giá sốc 11.000 đồng cho nhiều sản phẩm nước giải khát, tạo không khí mua sắm sôi động mỗi ngày.

Hưởng ứng Tuần lễ “Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”, siêu thị cũng triển khai loạt chương trình kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh ưu đãi trực tiếp tại quầy, một số đơn vị còn đẩy mạnh thương mại điện tử thông qua các chương trình dành cho khách hàng mua sắm trực tuyến.

Các chuyên gia nhận định, mùa kinh doanh cuối năm thường đóng góp 30 - 40% vào tăng trưởng cả năm cho các doanh nghiệp. Do đó, việc dồn sức cho dịp này chính là cơ hội để các hệ thống bán lẻ về đích kế hoạch kinh doanh năm. Bên cạnh những giải pháp mạnh mẽ như hợp tác, tặng quà, khuyến mãi, việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.

Duy trì đà tăng trưởng và thúc đẩy tiêu dùng

Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP. HCM cho hay: Tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2025 của thành phố tăng khoảng 15% so với cùng kỳ, đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Nhằm duy trì đà tăng trưởng và thúc đẩy tiêu dùng, thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích người tiêu dùng từ nay đến Tết Nguyên đán.

Trong đó, “từ ngày 15/11, TP. HCM khởi động Shopping Season đợt II – 2025, cho phép doanh nghiệp khuyến mãi vượt mức 50% theo quy định. Sẽ có các ví điện tử cùng tham gia nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, đưa ra những chương trình như hoàn tiền khi mua sắm tại các điểm bán. Đồng thời, các hãng xe công nghệ cũng triển khai chương trình giảm giá phục vụ người tiêu dùng”, ông Hùng thông tin.

Đồng thời, chuỗi 7 sự kiện City Sale - Hàng hiệu sẽ diễn ra đồng loạt tại ga metro Bến Thành và nhiều trung tâm mua sắm lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu đến Bình Dương (trước đây) và khu vực trung tâm TP. HCM hiện nay, dự kiến mở rộng lên 9 sự kiện nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Kế đến, trong tháng 12, Sở Công Thương phát động “Tháng cao điểm tiêu dùng xanh – Trách nhiệm” tại 12 hệ thống bán lẻ nhằm khuyến khích mua sắm bền vững và chuẩn bị nguồn hàng Tết ổn định.

Bên cạnh kích cầu tiêu dùng, việc đẩy mạnh Tick xanh trách nhiệm sẽ giúp người dân an tâm khi mua sắm
Bên cạnh kích cầu tiêu dùng, việc đẩy mạnh Tick xanh trách nhiệm sẽ giúp người dân an tâm khi mua sắm (Ảnh: Thuận Yến)

Một hoạt động nổi bật khác cũng được thực hiện là Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2025 từ ngày 19 – 21/12 tại Vũng Tàu, quy tụ hàng nghìn sản phẩm đặc sản vùng miền. Hiện đã có 15 tập đoàn bán lẻ lớn chịu trách nhiệm thu gom đặc sản từ các tỉnh thành cả nước mang vè tham gia dự kiện.

Các đơn vị trong thành phố cũng sẽ phối hợp và có chương trình hỗ trợ ưu đãi cho công nhân, giúp người lao động giảm chi phí mua sắm, đặc biệt là với những chương trình dành cho công nhân mua quà tết cho gia đình. Các hãng vận chuyển cũng tham gia giúp vận chuyển hàng hóa về tận nhà cho công nhân khi gửi quà về quê.

"Với chuỗi hoạt động kích cầu được triển khai xuyên suốt từ nay đến cuối năm, TP. HCM kỳ vọng giữ vững mức tăng trưởng bán lẻ, tạo động lực cho thị trường hàng hóa, thúc đẩy doanh nghiệp bứt phá doanh số cuối năm và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa cao điểm lễ hội và Tết 2026", ông Hùng kỳ vọng.

Việc triển khai giải pháp mạnh mẽ như hợp tác, tặng quà, khuyến mãi, việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng.
Việc triển khai giải pháp mạnh mẽ như hợp tác, tặng quà, khuyến mãi, việc gia tăng trải nghiệm mua sắm hiện đại cũng góp phần kích cầu tiêu dùng. (Ảnh: Thuận Yến)

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đồng hành, triển khai nhiều giải pháp, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi từ nay đến cuối năm trên địa bàn thành phố; đặc biệt, Sở đang tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành chính sách xúc tiến thương mại đột phá, dự kiến được thông qua tại kỳ họp HĐND thành phố tháng 12 tới nhằm tạo cơ chế đặc thù giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hiệu quả hơn.

Với sự chủ động từ các hệ thống phân phối và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, thị trường TP. HCM được kỳ vọng sẽ giữ ổn định, đảm bảo đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Song song với hoạt động khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng cuối năm, thành phố cũng đang tăng tốc kiểm soát chất lượng hàng hóa thông qua chương trình “Tick xanh trách nhiệm” để hình thành thói quen tiêu dùng an toàn, minh bạch trong cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, chương trình hiện vẫn hoàn toàn mang tính tự nguyện nhưng đã cho thấy hiệu quả thực tiễn vượt ngoài kỳ vọng. Tính đến ngày 7/11/2025, toàn thành phố đã có 481 nhà cung cấp đăng ký tham gia, với 3.925 sản phẩm được xác nhận đạt chuẩn “Tick xanh trách nhiệm”. Trong đó, các hệ thống phân phối dẫn đầu về số lượng sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” gồm: Bách Hóa Xanh có khoảng 1.558 sản phẩm; siêu thị Co.opmart có 1.179 sản phẩm; hệ thống Central Retail có 393 sản phẩm; hệ thống Satra có 105 sản phẩm; GS25 có 38 sản phẩm... Thực tế, xu hướng ưu tiên tiêu dùng các mặt hàng dán nhãn “tick xanh” tại các hệ thống siêu thị cũng phản ánh tác động tích cực. Tại Co.opmart và Central Retail, doanh số nhóm sản phẩm này tăng trung bình hơn 20% so với thời điểm trước khi triển khai.

Ngoài ra, chương trình còn tạo động lực để doanh nghiệp tự hoàn thiện quy trình sản xuất và hậu kiểm, từ đó hình thành chuẩn mực chất lượng mới trên thị trường bán lẻ.

Thuận Yến