Theo kế hoạch, UBND TP. HCM sẽ tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thành phố sẽ chủ động ứng vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Kế hoạch này nhằm đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD).

Đoạn đường sắt cao tốc đi qua TP. HCM dài khoảng 17 km, với 2 điểm chính là ga Thủ Thiêm rộng hơn 17 ha và Depot Long Trường hơn 60 ha. Tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 2.100 tỷ đồng.
Theo UBND TP. HCM, một trong những mục tiêu quan trọng là phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng diễn ra công khai, minh bạch, đồng bộ giữa các địa phương.
Điều này không chỉ giúp dự án được triển khai đúng tiến độ mà còn góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư.
Kế hoạch của thành phố cũng nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả quỹ đất vùng phụ cận các nhà ga, đề-pô đường sắt theo mô hình TOD.
Thành phố sẽ rà soát quỹ đất, quy hoạch sử dụng đất để kêu gọi đầu tư, huy động nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án.
Việc này được kỳ vọng sẽ tạo ra các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, chống tiêu cực, lãng phí.
Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ; triển khai xây dựng khu tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao; thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án đường sắt và các dự án khai thác quỹ đất phụ cận; rà soát quỹ đất, quy hoạch để phát triển đô thị theo mô hình TOD.
TP. HCM phấn đấu hoàn thành xây dựng khu tái định cư trước tháng 12/2026 và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 12/2026.
Hoàng Bách(t/h)
























