Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Dự kiến khởi công Metro số 2 vào giữa năm 2022

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ thực hiện tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Dự kiến điều chỉnh thời gian thực hiện dự án vào giữa năm 2022.

Theo đó, UBND TP cho biết, đến nay dự án này đã được bàn giao mặt bằng sạch đạt 74% (462/603 hộ) và dự kiến hoàn thành trong những tháng tiếp theo. Còn với gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến từ tháng 8/2021 sẽ bắt đầu thực hiện.

Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm 2022. 

Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2
Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2. (Ảnh: Ban Quản lý đô thị đường sắt đô thị TP HCM)

Theo UBND TP, dự án đang còn một số vướng mắc như: thẩm định lại điều kiện vay vốn; gia hạn khoản vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) vì đã hết hạn vào ngày 31/12/2020; ký phụ lục Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (IC) do tư vấn đã ngừng tham gia dự án từ năm 2018. Vì vậy, chính quyền TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn để dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP Hồ Chí Minh, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân.

Giai đoạn hai, hình thành tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm và kết nối từ Tham Lương đến bến xe An Sương với tổng chiều dài 9,4km.

Giai đoạn ba, nối tuyến từ bến xe An Sương đến tây bắc Củ Chi, dài gần 29km qua các quận 12 và huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Dự án đến nay đã hoàn thành hạng mục tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương.

Theo kế hoạch, dự án metro số 2 được kỳ vọng sẽ hoàn thành năm 2026.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.