Theo UBND TP.HCM, hiện TP có 5 trạm thu phí, bao gồm An Sương - An Lạc, trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí Phú Mỹ Hưng, trạm thu phí BOT Phú Hữu (chưa tổ chức thu phí). Tình hình triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm trong thời gian qua đem lại hiệu quả tích cực tiết kiệm thời gian, hạn chế ùn tắc.

TP.HCM kiến nghị bắt buộc ô tô dán thẻ thu phí không dừng
TP.HCM kiến nghị bắt buộc ô tô dán thẻ thu phí không dừng

Tuy nhiên, số xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn thấp nên chưa thể phát huy hết hiệu quả trong nâng cao năng lực thông hành qua trạm thu phí. Ở trạm An Sương - An Lạc, chỉ có 5,4% tổng số lượt phương tiện sử dụng ETC. Trạm cầu Phú Mỹ thì có khoảng 27%.

Thực tế, nước ta chưa có quy định bắt buộc các xe phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Hệ thống thu phí ETC ghi nhận nhiều xe có mở tài khoản nhưng không nộp tiền. Thủ tục thực hiện cũng chưa được thuận tiện. Đặc biệt, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP với trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc kết nối với TP chưa đồng bộ.

"Cần có quy định bắt buộc, bởi nếu có quy định bắt buộc, các loại phương tiện mới chấp hành. Nếu thực hiện việc kêu gọi không thì chưa đủ. Bên cạnh việc bắt buộc, chúng ta cũng phải nâng cao tiện ích của hệ thống này lên", ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết.

Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu, ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô dán thẻ đầu cuối và nộp tiền vào tài khoản trả trước (quy định giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng, cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm.

Linh Tuệ