Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thiếu nhất quán về ý kiến xây dựng chung cư thương mại siêu nhỏ?

Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2 nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp.

Doanh nghiệp thí điểm bán chạy căn hộ siêu nhỏ

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành kiến nghị Nhà nước chấp nhận căn hộ nhỏ 25m2 cho người nghèo ở vùng ven và khu công nghiệp, sớm đưa vào quy chuẩn diện tích này đồng thời cho phép dự án có 100% căn hộ nhỏ cho người nghèo tại TP. HCM như mô hình Bình Dương.

TP. HCM: Thiếu nhất quán về ý kiến xây dựng chung cư thương mại siêu nhỏ? - Hình 1

Chung cư cao tầng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Tuyết Nhung)

Theo ý kiến của lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) trên thực tế, Bộ Xây dựng và UBND TP. HCM đã chấp thuận cho thí điểm xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 38 m2 sàn với một tỷ lệ nhất định tại một số dự án trong khi quy định tối thiểu 45m3 căn hộ chung cư thương mại. Đồng thời cho rằng tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế quy định diện tích tối thiểu 45m2 đối với căn hộ nhà ở thương mại là không phù hợp khi áp dụng vào thực tiễn do nhu cầu nhà ở của các địa phương rất đa dạng, cũng như sự phát triển không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là đối với 2 đô thị đặc biệt Hà Nội, TP. HCM.

Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Xây dựng cần sớm ban hành tiêu chuẩn Quốc gia về nhà ở thay thế cho tiêu chuẩn cũ; cho phép căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 sàn. Tuy nhiên phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tỷ lệ căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của chung cư. Riêng với TP. HCM, có thể cho phép xây dựng loại căn hộ này tại các quận ven và các huyện ngoại thành. 

Lo lắng áp lực lên cơ sở hạ tầng thành phố

Việc đầu tư xây dựng loại hình căn hộ chung cư với diện tích dưới 45m2/căn gây nhiều lo lắng sẽ đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học lên mức cao gây áp lực quá tải lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật -  xã hội của thành phố. Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đồng tình với quy định pháp luật hiện hành quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư 25m2 đối với nhà ở xã hội và 45 m2 đối với nhà ở thương mại.

TP. HCM: Thiếu nhất quán về ý kiến xây dựng chung cư thương mại siêu nhỏ? - Hình 2

Đường Nguyễn Hữu Cảnh tập trung nhiều chung cư cao tầng của thành phố (Ảnh: Tuyết Nhung)

Đồng ý kiến với UBND TP, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, thành phố vẫn có thể làm được nhà giá rẻ 25m2 với giá 200 - 300 triệu đồng nhưng không khuyến khích vì phải gắn với quy hoạch, không chỉ phục vụ nhu cầu ở mà còn phải đảm bảo không gian, chất lượng cuộc sống, hạ tầng kỹ thuật - xã hội.

Việc áp dụng căn hộ diện tích nhỏ sẽ tạo ra áp lực về mặt vận hành tổng thể khi nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu sử dụng các cơ sở hạ tầng và tiện ích chung của dự án theo số người và số hộ gia đình tăng lên. Cơ sở hạ tầng chụi nhiều áp lực nhanh chóng xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của cư dân nếu số lượng người nhiều hơn so với dự kiến ban đầu.

Trên thực tế diện tích căn hộ nhỏ giá tiền căn hộ phải ở mức vừa phải, thế nhưng các doanh nghiệp bán ra trên mỗi m2 đều không giảm. Chưa kể đến khi đi vào sử dụng, diện tích nhiều căn hộ 25m2 có đáp ứng được nhu cầu sử dụng không.

Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014 lại không đề cập đến diện tích tối thiểu 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại trong khi trước đó luật nhà ở năm 2005 quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2. Đây cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi, gặp nhiều ý kiến trái chiều trong việc nên hay không nên cấp phép cho xây dựng chung cư thương mại siêu nhỏ cho các doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp đề xuất xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 với mục đích đáp ứng nhu cầu của người dân hay không hay vì mục đích chia nhỏ cho dễ bán và thu lợi nhuận. Việc xây dựng như thế nào để người dân vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng về nhà ở, đồng thời hạn chế được mức thấp nhất sức ép lên cơ sở hạ tầng thành phố, cho đến nay vẫn gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyễn Điệp

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.