Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Các giải pháp xây dựng thành phố thông minh

Chiều 19/9, tại TP. HCM, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho đô thị thông minh” - Smart City 360, do Viện KH&CN tính toán và Sở KH&CN TP. HCM chủ trì tổ chức.

Nhằm kiếm giải pháp tổng thể và dự báo vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án đô thị thông minh tại Việt Nam, hội thảo đã trao đổi về các bài học kinh nghiệm trên thế giới. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2017.

Ngoài ra, hội thảo góp phần giải quyết các câu hỏi: Thành phố thông minh có gì khác với thành phố hiện đại; các thành phố chưa hiện đại có thể xây dựng thành thành phố thông minh được không; việc hiện đại hóa và thông minh hóa một thành phố thực chất là một hay hai tiến trình song song...

TP. HCM: Các giải pháp xây dựng thành phố thông minh - Hình 1

GS. TS. Nguyễn Kỳ Phùng – Phó giám đốc Sở KH&CN TP. HCM, Viện trưởng Viện KH&CN tính toán

TP. HCM mỗi ngày có một lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra. Tốc độ tạo ra dữ liệu ngày càng tăng nhanh trong khi việc quản lý, khai thác chưa được triển khai đồng bộ và hiệu quả trong phạm vi nội bộ ngành, lĩnh vực, chưa đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ hoạt động, hỗ trợ ra quyết định. Đây là một thách thức trong việc xây dựng đô thị thông minh.

Theo GS. TS. Nguyễn Kỳ Phùng, Phố giám đốc Sở KH&CN TP. HCM, Viện trưởng Viện KH&CN tính toán, đánh giá: “Các bài tham luận tại Hội thảo sẽ giới thiệu các giải pháp chung cho đô thị thông minh với nhiều hướng tiếp cận khác nhau. Các đại biểu sẽ có thêm cái nhìn tổng quát về các giải pháp công nghệ đã và đang được nghiêm cứu và triển khai, và tiếp cận một hệ sinh thái công nghệ nhiều tiềm năng và cơ hội. Chúng tôi cũng hy vọng và đón nhận sự hợp tác trong tương lai của tất cả các đơn vị, các cấp quản lý, và các doanh nghiệp, tạo nên một nền tảng vững chắc để phát triển các đô thị thông minh trên cả nước”.

TP. HCM: Các giải pháp xây dựng thành phố thông minh - Hình 2

Toàn cảnh buổi hội thảo đô thị thông minh

Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP. HCM Lê Quốc Cường cho biết: “TP. HCM đã xác định xây dựng đô thị thông minh là nhiệm vụ quan trọng, hướng phát triển cùng với 7 chương trình đột phá thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, nhằm đạt được 4 mục tiêu cơ bản: Đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, hướng đến kinh tế tri thức; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân".

Các mục tiêu này, sẽ phục vụ 3 đối tượng chính của đô thị:

Đối với chính quyền, đô thị thông minh sẽ tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đặt nền móng về kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu để gia tăng hiệu quả quản lý nhà nước trên các mặt và lĩnh vực hoạt động.

Đối với người dân, đô thị thông minh tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, tăng cường tiện ích phục vụ cho người dân.

Đối với doanh nghiệp, đô thị thông minh sẽ tạo môi trường hoạt động minh bạch, đơn giản, thuận tiện để doanh nghiệp hoạt động, qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuyết Nhung

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.